Gửi bài về tòa soạnĐường dây nóng: 098.127.6789
Báo lao động và xã hội

13.000 tỷ đồng/tháng giới trẻ Việt Nam chi cho ăn quà vặt

10/12/2017 14:11

Mức chi tiêu cho ăn uống bên ngoài của nhóm đối tượng sinh năm 1995 trở về sau vào khoảng 890.000 đồng mỗi tháng, theo nghiên cứu của Decision Lab.

13.000 tỷ đồng/tháng giới trẻ Việt Nam chi cho ăn quà vặt - Ảnh 1

 

Hãng nghiên cứu thị trường Decision Lab vừa công bố báo cáo xu hướng chi tiêu của nhóm đối tượng sinh năm 1995 trở về sau (hay còn gọi là thế hệ Z).

Tại Việt Nam, dù thu nhập khiêm tốn và phụ thuộc nhiều vào gia đình, nhưng mức chi tiêu cho ăn uống bên ngoài của thế hệ Z lên đến 892.400 đồng. Tính bình quân mỗi tháng, số tiền nhóm đối tượng này dành ra cho ăn uống gần 13.000 tỷ đồng.

Ước tính Việt Nam có hơn 14,4 triệu người đang trong độ tuổi này và hơn 56% trong số đó không có thu nhập hoặc thu nhập dưới 3 triệu đồng mỗi tháng.

Thói quen ăn uống của nhóm đối tượng này khác biệt tương đối rõ rệt so với thế hệ trước, mà nguyên nhân một phần đến từ việc dễ thích nghi với lối sống hiện đại. Điển hình như việc có thể ăn uống bất kể thời gian nào trong ngày, trong khi những độ tuổi khác thường tuân thủ thói quen dùng bữa theo khung giờ cố định.

Thức uống ưa thích nhất của nhóm đối tượng này là trà sữa, trong khi thế hệ trước duy trì sở thích với cà phê và bia rượu.

Được biết, cửa hàng thức ăn nhanh là địa chỉ hấp dẫn nhất với khoảng 25% sự lựa chọn, tiếp đến là 18% quán xá đường phố và 17% cửa hàng tiện lợi.

Không chỉ chi tiền ăn quà vặt mỗi tháng nhiều, trước đó, Hiệp hội máy móc chế biến thực phẩm và đóng gói (VDMA) công bố số liệu thị trường đồ uống toàn cầu cho biết, Việt Nam đứng thứ 16 thế giới về tiêu thụ đồ uống có cồn.

Cụ thể, tại Việt Nam, trong năm 2016 đã bán được 3.918 triệu lít đồ uống có cồn, bao gồm 3.822 triệu lít bia và 41 triệu lít rượu.

Ông Richard Clemens, giám đốc điều hành Hiệp hội máy chế biến thực phẩm và đóng gói VDMA cho biết, dự kiến đến năm 2020, doanh số tiêu thụ đồ uống có cồn của Việt Nam sẽ tăng lên 4.973 triệu lít, tăng trưởng 29,6% trong kỳ tăng trưởng 2016-2020. 

MINH CHÂU

Bình luận của bạn về bài viết...
Video nổi bật
Ngắm nhìn con đường hoa mười giờ 'đẹp nhất' Miền Tây Ngắm nhìn con đường hoa mười giờ 'đẹp nhất' Miền Tây
Nhiều người bất ngờ, khi vô tình đi ngang qua con đường hoa mười giờ giữa ruộng lúa xanh ngắt ở Gò Công, Tiền Giang.
  • Người dân biết hàng nhái, hàng giả vẫn mua

    Người dân biết hàng nhái, hàng giả vẫn mua

    “Vẫn còn nhiều người tiêu dùng mặc dù biết hàng giả, hàng nhái nhưng vẫn tiếp tay, vẫn sử dụng bởi họ mới thấy lợi ích trước mắt, không thấy hậu quả khôn lường của hàng giả, chưa thấy được tác hại to lớn với cộng đồng, nền sản xuất trong nước, quyền lợi của người tiêu dùng chân chính” - Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hoà Bình cho biết.

  • Thời tiết chuyển lạnh, quần áo rét đắt hàng

    Thời tiết chuyển lạnh, quần áo rét đắt hàng

    Khi thời tiết các tỉnh miền Bắc chuyển sang rét đậm, thị trường các mặt hàng phục vụ chống rét cũng vào mùa sôi động. Tại Hà Nội, các cửa hàng bán quần áo rét, lượng khách đến mua khá nhộn nhịp.

  • Đà Nẵng: Hơn 300 gian hàng tham gia Hội chợ hàng Việt- Đà Nẵng 2017

    Đà Nẵng: Hơn 300 gian hàng tham gia Hội chợ hàng Việt- Đà Nẵng 2017

    Sở Công thương TP. Đà Nẵng cho biết, từ ngày 14– 19/12/2017, tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm TP. Đà Nẵng sẽ diễn ra “Hội chợ Hàng Việt – Đà Nẵng 2017”.

  • Kết nối thị trường: Doanh nghiệp và người tiêu dùng cùng hưởng lợi

    Kết nối thị trường: Doanh nghiệp và người tiêu dùng cùng hưởng lợi

    Với dân số khoảng 10 triệu người, mỗi tháng Hà Nội cần khoảng 83.400 tấn gạo, 20.000 tấn thịt lợn hơi và 5.000 tấn thịt bò… Đây là thị trường lớn, đồng thời là cơ hội để các doanh nghiệp cung ứng nông sản, thực phẩm tiếp cận và cung ứng cho người dân Thủ đô.