Gửi bài về tòa soạnĐường dây nóng: 098.127.6789
Báo lao động và xã hội

25 dự án dang dở, Bộ Giao thông vận tải kiến nghị được thêm vốn

24/06/2019 07:18

Bộ Giao thông vận tải còn 25 dự án dang dở đang phát sinh nhiều hệ lụy nên Bộ đã trình Chính phủ kiến nghị với Quốc hội ưu tiên bổ sung vốn từ nguồn dự phòng kế hoạch trung hạn để xử lý dứt điểm các dự án này.

 

Bộ Giao thông vận tải cho biết, đến nay, Bộ được giao kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016 - 2020 nguồn ngân sách nhà nước (NSNN) gần 228.000 tỷ đồng, mới đáp ứng khoảng 37% nhu cầu, cho nên bộ sẽ tập trung đầu tư vào các dự án trọng điểm.

 

25 dự án dang dở, Bộ Giao thông vận tải kiến nghị được thêm vốn  - Ảnh 1Nhiều dự án giao thông còn dang dở

Bộ Giao thông vận tải còn 69 dự án có nợ đọng với giá trị khoảng 2.237 tỷ đồng, chủ yếu là nợ đọng xây dựng cơ bản của các dự án sử dụng vốn trái phiếu Chính phủ giai đoạn 2012 - 2015 và bổ sung giai đoạn 2014 - 2016; các dự án còn thiếu vốn để quyết toán do không được kéo dài kế hoạch 2015 về trước và dự án nợ đọng do thay đổi hình thức đầu tư. Hiện trong phương án sử dụng dự phòng chung kế hoạch trung hạn mới dự kiến bố trí vốn để trả nợ đọng 1/69 dự án được 82,9 tỷ đồng. Việc để nợ đọng kéo dài gây rất nhiều khó khăn cho các đơn vị thi công, thực hiện dự án.

Hiện Bộ Giao thông vận tải có 25 dự án sử dụng vốn NSNN trên địa bàn 20 tỉnh, thành phố chưa được bố trí đủ trong kế hoạch 2016 - 2020 để tiếp tục thi công, hoàn thành, đưa vào sử dụng. Trong phương án sử dụng dự phòng chung kế hoạch trung hạn đã dự kiến bố trí 3.428 tỷ đồng cho 5/25 dự án; còn lại 20 dự án đang thực hiện dở dang (đã bố trí hết kế hoạch trung hạn từ năm 2017) nếu không được bố trí đủ vốn để tiếp tục thực hiện sẽ phải dừng giãn, gây lãng phí phần vốn đã đầu tư thực hiện, tiềm ẩn mất an toàn giao thông, tốn thêm kinh phí khi tái khởi động lại dự án.

Trong số này, có nhiều dự án nhu cầu bổ sung kinh phí không lớn, đã có sẵn nhà thầu, tư vấn và công địa thi công, có thể triển khai ngay sau khi được bố trí bổ sung vốn và chỉ cần thời gian ngắn để hoàn thành toàn bộ dự án, phát huy hiệu quả đầu tư ngay.

Bộ Giao thông vận tải đã kiến nghị Chính phủ kiến nghị với Quốc hội, quan tâm, ưu tiên bố trí bổ sung đủ kế hoạch trung hạn giai đoạn 2016 - 2020 (từ nguồn dự phòng kế hoạch trung hạn của Chính phủ) để xử lý dứt điểm các dự án có nợ đọng và để tiếp tục thi công, hoàn thành đưa vào khai thác 25 dự án đang thực hiện dở dang của Bộ Giao thông vận tải.

K.VÂN (tổng hợp)

Bình luận của bạn về bài viết...
Video nổi bật
Cảnh tượng không phải lúc nào bạn cũng được nhìn thấy Cảnh tượng không phải lúc nào bạn cũng được nhìn thấy
Thay vì dùng sức người, những chiếc cột cao giờ được lắp đặt bằng trực thăng đặc biệt "nhẹ như lông hồng". Nhìn mà choáng !!… Xem thêm
  • Thừa Thiên Huế: Hỗ trợ ngư dân bám biển

    Thừa Thiên Huế: Hỗ trợ ngư dân bám biển

    Ông Võ Giang, Phó Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản tỉnh thông tin, toàn tỉnh hiện có gần 300 chiếc tàu đánh cá hoạt động ở các vùng biển xa, cách đảo Hoàng Sa, Trường Sa 20-30 hải lý được hưởng chính sách hỗ trợ nhiên liệu, tạo động lực để ngư dân bám biển.

  • Đấu thầu Cao tốc Bắc - Nam hút bao nhiêu nhà đầu tư ngoại?

    Đấu thầu Cao tốc Bắc - Nam hút bao nhiêu nhà đầu tư ngoại?

    Thông tin từ Vụ Đối tác công tư (Bộ Giao thông Vận tải), tới nay có khoảng 14 nhà đầu tư đến từ Hàn Quốc, Pháp, Anh, Hong Kong, Trung Quốc... bày tỏ sự quan tâm tới 8 dự án của đề án Cao tốc Bắc Nam. Tuy nhiên, với hình thức đấu thầu quốc tế, câu chuyện về các nhà đầu tư ngoại thực sự tham gia vào cuộc đua vẫn còn là ẩn số.

  • Vốn FDI trong 5 tháng qua ước đạt 7,3 tỷ USD, tăng 7,8% so với cùng kỳ

    Vốn FDI trong 5 tháng qua ước đạt 7,3 tỷ USD, tăng 7,8% so với cùng kỳ

    Tổng số vốn đăng ký cấp mới và vốn tăng thêm trong 5 tháng đầu năm đạt 9.086,7 triệu USD, tăng 27,1% so với cùng kỳ năm 2018. Vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài thực hiện 5 tháng ước tính đạt 7,3 tỷ USD, tăng 7,8% so với cùng kỳ năm 2018, theo tin từ Tổng Cục Thống kê.

  • Việt Nam - điểm đến yêu thích của dòng vốn Nhật

    Việt Nam - điểm đến yêu thích của dòng vốn Nhật

    Gần 70% doanh nghiệp Nhật Bản mong muốn mở rộng sản xuất tại Việt Nam là tín hiệu lạc quan để Việt Nam tiếp tục chinh phục dòng vốn chất lượng cao đến từ thị trường khó tính này.