Quay lại Dân trí
Dân Sinh

95,58% kiến nghị của cử tri đã được giải quyết

(Dân sinh) - Tại phiên họp thứ 45 diễn ra sáng 8/5, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về Báo cáo Kết quả giám sát việc giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri gửi đến kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XIV.

95,58% kiến nghị của cử tri đã được giải quyết - Ảnh 1.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân khai mạc phiên họp

Phát biểu khai mạc phiên họp, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết, tại phiên họp này, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ cho ý kiến (lần 2) về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Quốc hội và 3 dự thảo Nghị quyết của Quốc hội gồm dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về công nhận và cho thi hành phán quyết của cơ quan giải quyết tranh chấp theo quy định của Hiệp định Bảo hộ đầu tư Việt Nam - EU (EVIPA); dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về một số cơ chế, chính sách tài chính - ngân sách đặc thù đối với Thủ đô Hà Nội; dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị tại thành phố Đà Nẵng và một số chính sách đặc thù khác (nếu có).

Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ cho ý kiến về Báo cáo của Chính phủ đánh giá bổ sung kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước năm 2019; đánh giá tình hình triển khai thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước những tháng đầu năm 2020; quyết toán ngân sách nhà nước năm 2018.

Cho ý kiến về dự thảo báo cáo kết quả giám sát việc giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri gửi đến Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XIV; dự thảo báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và Nhân dân gửi đến kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XIV.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng sẽ cho ý kiến về Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 – 2030; cho ý kiến về việc chuẩn bị Kỳ họp thứ 9 của Quốc hội và việc chuyển đổi phương thức đầu tư đối với một số đoạn tuyến Bắc-Nam phía Đông (nếu kịp chuẩn bị).

Chủ tịch Quốc hội cho biết, ngoài các nội dung trên, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng có thể xem xét công tác nhân sự của các cơ quan nếu kịp chuẩn bị.

Trình bày Dự thảo báo cáo kết quả giám sát việc giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri gửi đến kỳ họp thứ 8 Quốc hội khóa XIV, Trưởng Ban Dân nguyện Nguyễn Thanh Hải cho biết,  Thông qua 1.396 cuộc tiếp xúc cử tri của Đại biểu Quốc hội, đã tổng hợp được 2.102 kiến nghị. Các kiến nghị đã được chuyển đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết, đến nay có 2.008 kiến nghị được giải quyết, trả lời cử tri, đạt 95,53%.

Nhiều vấn đề cử tri nêu đã được các đại biểu Quốc hội tiếp thu và phản ánh tại nhiều phiên thảo luận, chất vấn tại Quốc hội. Cử tri nhiều tỉnh thành phố tiếp tục kiến nghị Quốc hội tăng cường giám sát việc quản lý đất đai, công sản, tiến độ và chất lượng một số công trình dự án lớn, đầu tư từ ngân sách, nhất là các dự án giao thông, đường cao tốc,... tại kỳ họp này, cử tri một số địa phương còn kiến nghị cần nghiên cứu xem xét tăng mạnh mức xử phạt đối với các hành vi vi phạm trong lĩnh vực vệ sinh an toàn thực phẩm tương tự như nghị định 100 để đảm bảo tính răn đe cao, vì đây là vấn đề ảnh hưởng tới sức khỏe của mọi người dân.

Đối với việc trả lời kiến nghị cử tri của Chính phủ, qua giám sát cho thấy Chính phủ, các bộ, ngành vẫn luôn rất tích cực, khẩn trương, trách nhiệm trong xem xét, giải quyết và trả lời các kiến nghị của cử tri. Ngay tại phiên họp thường kỳ của Chính phủ ngày 09/4/2020, Thủ tướng đã chỉ đạo các thành viên Chính phủ sớm hoàn thành việc trả lời kiến nghị cử tri trong đó lưu ý trả lời phải đúng yêu cầu, có giải pháp cụ thể để xử lý, không trả lời chung chung, trích dẫn Nghị quyết Đảng, quy định pháp luật.

"Ban Dân nguyện nhận thấy việc giải quyết kiến nghị cử tri của Chính phủ, các bộ, ngành ngày càng khoa học, chất lượng, trách nhiệm cao. hầu hết các văn bản trả lời cử tri đã được các Bộ, ngành trả lời cặn kẽ, chi tiết, thấu đáo, có chỉ dẫn rõ văn bản, điều khoản áp dụng nên được đa số các đoàn đại biểu Quốc hội đánh giá cao. một số vấn đề liên quan trực tiếp ổn định sản xuất, kinh doanh, bảo đảm an sinh xã hội đã được Chính phủ, các Bộ, ngành xem xét, giải quyết kịp thời. một số vướng mắc liên quan đến nhiều địa phương, nhiều người dân chưa được giải quyết dứt điểm tại một số kỳ họp trước, đã được xem xét, giải quyết xong.", báo cáo nêu rõ.

95,58% kiến nghị của cử tri đã được giải quyết - Ảnh 3.

Trưởng Ban Dân nguyện Nguyễn Thanh Hải trình bày Dự thảo báo cáo kết quả giám sát việc giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri gửi đến kỳ họp thứ 8 Quốc hội khóa XIV,

 Tuy nhiên, Dự thảo báo cáo giám sát cũng chỉ rõ những tồn tại, hạn chế trong công tác giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri như: một số ít văn bản trả lời chưa đủ thông tin, chưa đúng nội dung cử tri kiến nghị, một số kiến nghị của cử tri yêu cầu kiểm tra, xử lý trách nhiệm đối với các cá nhân, tập thể khi để xảy ra sai  phạm nhưng thường được trả lời chung chung mà chưa nêu rõ kết quả kiểm tra, xử lý vi phạm. Công tác phối hợp giữa các bộ, ngành trong xem xét, giải quyết các kiến nghị có nội dung liên ngành, vẫn còn chậm do khó xác định cơ quan chủ trì giải quyết…

Thảo luận tại phiên họp, đánh giá báo cáo khá toàn diện, đủ điều kiện trình ra Quốc hội, tuy nhiên, nhiều ý kiến trong Uỷ ban Thường vụ Quốc cho rằng, cần phân tích rõ hơn các số liệu để có cái nhìn bao quát, qua đó Quốc hội và cử tri có thể theo dõi, đánh giá.

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng đánh giá cao sự phối hợp của các cơ quan, đơn vị trong tổng hợp ý kiến kiến nghị cử tri, số liệu trong dự thảo báo cáo tương đối đầy đủ, phản ánh khách quan. Tuy nhiên báo cáo cần bổ sung thêm một số nội dung. Cụ thể, cần cập nhật thêm vào báo cáo nội dung trách nhiệm của các cơ quan, các cấp chính quyền, Bộ, ngành, đoàn thể về việc phối hợp công tác trong thời điểm dịch bệnh Covid-19, mặc dù tình hình dịch bệnh phức tạp nhưng mọi hoạt động của các cơ quan đều diễn ra nhịp nhàng, không chậm trễ, làm tốt công tác phục vụ nhân dân.

95,58% kiến nghị của cử tri đã được giải quyết - Ảnh 4.

Toàn cảnh phiên thảo luận

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc Hà Ngọc Chiến đánh giá Dự thảo báo cáo tiếp tục được hoàn thiện về chất lượng; nội dung báo cáo thể hiện được nỗ lực của Chính phủ trong việc trả lời các kiến nghị của cử tri lên đến 95%, đồng thời thể hiện sự giám sát, theo dõi sát sao của các Ủy ban của Quốc hội, Ban Dân nguyện. Tuy nhiên, theo ông Chiến, nên có đánh giá so sánh việc giải quyết kiến nghị cử tri từ kỳ họp trước đến kỳ họp sau, những tồn tại hạn chế trong tất cả các lĩnh vực kiến nghị có giảm đi không; đồng thời làm rõ nguyện vọng của cử tri trong từng giai đoạn tập trung vào vấn đề gì, được giải quyết ra sao để từ đó có một bức tranh tổng quát hơn, đưa ra các biện pháp hữu hiệu hơn trong việc giải quyết kiến nghị cử tri.

Đồng quan điểm, Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển đặt vấn đề, "cần so sánh năm 2019 với năm 2018 có gì tiến bộ? Số đơn thư, kiến nghị tăng hay giảm, giải quyết như thế nào, chất lượng giải quyết đảm bảo không, tiến bộ hay thụt lùi? Kiến nghị của cử tri chủ yếu tập trung ở lĩnh vực nào?"…