Gửi bài về tòa soạnĐường dây nóng: 098.127.6789
Báo lao động và xã hội

Ăn trứng như thế nào để "siêu thực phẩm" không biến thành chất độc gây hại

06/06/2019 08:51

Trứng là một món ăn có lợi phổ biến nhưng chuyên gia dinh dưỡng cảnh báo đừng phạm sai lầm khi chế biến và ăn "siêu thực phẩm" này.

 

Trứng là nguồn biotin tốt, đó là chất dinh dưỡng quan trọng được dùng trong quá trình trao đổi chất béo và đường, còn được gọi là vitamin B7, hay vitamin H. Ngoài ra trong 100g trứng sống còn chứa khoảng: 8,8g chất béo, 13,3g protein, 56mg canxi, 154mg kali, 130mg phốt pho... cùng nhiều chất dinh dưỡng khác.

Vì vậy không phải ngẫu nhiên trứng được coi là một trong những "siêu thực phẩm" có lợi cho sức khỏe con người mà giá thành không quá đắt đỏ.

Để giữ lại tối đa chất dinh dưỡng có trong thực phẩm này, các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo bạn đừng phạm sai lầm khi chế biến và ăn trứng.

Trứng dễ bị nhiễm salmonella - một loại vi khuẩn gây nhiễm khuẩn đường ruột, ngộ độc thực phẩm thậm chí nguy hiểm đến tính mạng. Nhiễm khuẩn salmonella có thể lây lan từ ruột vào máu trong cơ thể và các nơi khác trong cơ thể và cần một vài phút đun nóng trứng ở nhiệt độ cao để tiêu diệt hoàn toàn loại vi khuẩn này.

Do đó, chuyên gia dinh dưỡng không khuyên bạn nên ăn trứng sống, trứng chần hay trứng lòng đào. Đối với món trứng luộc, nếu nhiệt độ nước không đạt tiêu chuẩn, rất khó để tiêu diệt hoàn toàn vi khuẩn.

Ăn trứng như thế nào để

Người già và trẻ nhỏ có chức năng tiêu hóa yếu hơn vì vậy trứng luộc có thể khiến họ tiêu chảy. Hơn nữa, việc luộc trứng cũng khiến một phần vitamin ở vỏ tan trong nước.

Để ăn trứng luộc một cách an toàn, hãy đảm bảo trứng bạn mua vẫn còn tươi. Cách luộc trứng tốt nhất để giữ được các chất dinh dưỡng là thả trứng vào luộc khi nước còn lạnh, sử dụng nhiệt độ vừa phải để nước nóng lên dần dần, khi nước sôi giảm nhỏ lửa đun trong 2 phút. Cuối cùng tắt bếp, đậy vung ngâm trứng thêm 5 phút nữa.

Bên cạnh trứng luộc, bạn cũng cần chú ý đến một số cách ăn trứng khác:

- Trứng chiên: Trứng chiên là cách chế biến trứng phổ biến nhất nhưng chúng cũng ít lành mạnh nhất. Sau khi chiên ở nhiệt độ cao, các protein trong trứng bị biến đổi, lượng calo sẽ tăng gấp đôi so với trứng luộc. Trong quá trình nấu, các vitamin tan trong chất béo và vitamin tan trong nước bị mất rất nhiều, sau đó hấp thụ thêm nhiều loại dầu và chất béo không lành mạnh gây hại sức khỏe.

Ăn trứng như thế nào để


- Trứng hấp:
 Trứng hấp là một cách ăn tương đối an toàn cho sức khỏe. Trứng hấp mềm và ngon miệng nhưng trong khi chế biến sẽ có một lượng nhỏ vitamin tan trong nước bị mất.

- Kết hợp trứng với rau củ như: Trứng xào mướp đắng, cà chua hoặc canh trứng..., sự kết hợp này sẽ giúp bổ xung chất xơ và vitamin từ thực vật cho những người ít ăn rau.

Theo vietnamnet.vn

Bình luận của bạn về bài viết...
Video nổi bật
Robot cảnh sát cao 2,5 m điều tiết giao thông tại Congo Robot cảnh sát cao 2,5 m điều tiết giao thông tại Congo
Trang bị màn hình LED, camera, đèn nháy và loa phát hiệu lệnh giúp robot cảnh sát điều tiết giao thông, giảm ùn tắc giờ cao điểm.
  • Kiểm soát các yếu tố gây rối loạn mỡ máu

    Kiểm soát các yếu tố gây rối loạn mỡ máu

    Rối loạn mỡ máu là tình trạng rất phổ biến và có thể ảnh hưởng đến mọi lứa tuổi. Nếu không được điều trị sẽ dẫn tới các bệnh tim mạch và chuyển hóa. Có thể kiểm soát bệnh này bằng cách giảm thiểu các yếu tố nguy cơ...

  • Các dưỡng chất giúp xương chắc khỏe

    Các dưỡng chất giúp xương chắc khỏe

    Xương là bộ khung, là giá đỡ của cơ thể. Để một cơ thể khỏe mạnh, phát triển chiều cao tối ưu thì điều kiện cần thiết là phải có một bộ xương khỏe mạnh. Vì vậy, xương rất cần được cung cấp đủ dưỡng chất thiết yếu. Vậy đó là những dưỡng chất nào?

  • Vinamilk: Đồng hành cùng Hiệp hội sữa VN “Niềm vui uống sữa ở trường cho trẻ”

    Vinamilk: Đồng hành cùng Hiệp hội sữa VN “Niềm vui uống sữa ở trường cho trẻ”

    Vừa qua, Vinamilk đã đồng hành với Hiệp hội sữa Việt Nam chào mừng Ngày Quốc tế Thiếu nhi và hưởng ứng Ngày sữa thế giới năm 2019 với chủ đề “Niềm vui uống sữa ở trường” do Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên Hiệp Quốc (FAO) phát động trên toàn cầu.

  • Chuyên gia cảnh báo: Thời gian vàng phục hồi chức năng cho bệnh nhân đột quỵ chỉ khoảng 6 tháng

    Chuyên gia cảnh báo: Thời gian vàng phục hồi chức năng cho bệnh nhân đột quỵ chỉ khoảng 6 tháng

    Theo PGS, TS Lương Tuấn Khanh, Giám đốc Trung tâm Phục hồi Chức năng, BV Bạch Mai, di chứng sau đột quỵ não thường rất nặng nề, phục hồi chức năng là cách duy nhất để bệnh nhân sớm hòa nhập vào xã hội. Thời gian vàng phục hồi tốt nhất cho bệnh nhân sau đột quỵ nên bắt đầu càng sớm càng tốt, tiến triển nhiều nhất sẽ xảy ra trong khoảng 6 tháng đầu.