Gửi bài về tòa soạnĐường dây nóng: 098.127.6789
Báo lao động và xã hội

'Việc xếp hạng các trường ĐH cần phải chuẩn bị thật kỹ và thận trọng'

10/09/2017 06:48

Bà Nguyễn Thị Kim Phụng, Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học (Bộ GD&ĐT) cho rằng, xếp hạng các trường ĐH theo đúng ý nghĩa của nó là cần thiết đối với hệ thống ĐH nhằm cung cấp thông tin cho các chủ thể liên quan tham khảo. Việc xếp hạng các trường ĐH cần phải chuẩn bị thật kỹ, thận trọng, kết quả của nó phải có sức thuyết phục.

 

Lần đầu tiên ở Việt Nam, một nhóm 6 chuyên gia độc lập với cơ quan quản lý nhà nước đã công bố bảng xếp hạng 49 trường đại học. Kết quả công bố khiến dư luận đang “nóng” lên với nhiều ý kiến trái chiều, đại diện một số trường đại học chưa đồng tình với xếp hạng này. Phóng viên báo Lao động và Xã hội, báo điện tử Dân sinh đã có cuộc trao đổi với bà Nguyễn Thị Kim Phụng, Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học (Bộ GD&ĐT).

 

'Việc xếp hạng các trường ĐH cần phải chuẩn bị thật kỹ và thận trọng' - Ảnh 1

Bà Nguyễn Thị Kim Phụng cho rằng: "Việc xếp hạng các trường ĐH cần phải chuẩn bị thật kỹ, thận trọng, kết quả của nó phải có sức thuyết phục".


 PV: Việc xếp hạng các trường đại học (ĐH) đã được nhiều nước trên thế giới thực hiện, nhưng hầu như chưa được thực hiện ở Việt Nam cho đến khi có bảng xếp hạng của nhóm nghiên cứu độc lập công bố ngày 6/9? Việc xếp hạng các trường ĐH có cần thiết với Việt Nam không? Thưa bà?

 Bà Nguyễn Thị Kim Phụng: - Xếp hạng các trường ĐH theo đúng ý nghĩa của nó là cần thiết đối với hệ thống ĐH nhằm cung cấp thông tin cho các chủ thể liên quan tham khảo.

Trước hết, người học cần có thông tin tham khảo để so sánh, chọn một trong các trường của cả hệ thống để theo học; các nhà khoa học, người lao động cần thêm thông tin để chọn nơi làm việc phù hợp; các đối tác cần thông tin để chọn nơi hợp tác nghiên cứu, giảng dạy, đặt hàng đào tạo; các nhà tuyển dụng cần thông tin để chọn “sản phẩm đào tạo” của trường nào để sử dụng…

Đối với các trường ĐH được xếp hạng, bảng xếp hạng với các công cụ phân tích thuyết phục sẽ giúp các trường có góc nhìn, đánh giá khách quan hơn về các mặt hoạt động cơ bản, về uy tín của họ… Điều đó sẽ góp phần để ra quyết định đúng về chiến lược cải thiện chất lượng và hiệu quả hoạt động, nâng cao uy tín, cạnh tranh lành mạnh để phát triển và nâng cao chất lượng, phục vụ người học, phục vụ cộng đồng. Các trường có thứ hạng cao sẽ dễ dàng thu hút sinh viên, tăng học phí để có thêm nguồn tài chính đầu tư cho chất lượng…

Đối với cơ quan quản lý, thông tin về xếp hạng các trường giúp xác định tương quan năng lực của mỗi trường với cả hệ thống để quyết định đầu tư ngân sách, đặt hàng đào tạo những ngành mà nhà nước có nhu cầu, tham khảo để xây dựng một số chính sách cho giáo dục đại học…

Việc xếp hạng cũng góp phần nâng cao tính minh bạch thông tin về điều kiện đảm bảo chất lượng, chất lượng thực tế, hiệu quả hoạt động của các trường… để xã hội giám sát, tạo ra động lực cạnh tranh tốt trong toàn hệ thống…

Tuy nhiên, hiện nay không phải nước nào cũng xếp hạng đại học, ngay cả những nước phát triển. Điều này cho thấy mức độ khó khăn, tính phức tạp của công việc này.

Việc xếp hạng các trường ĐH cần phải chuẩn bị thật kỹ, thận trọng, kết quả của nó phải có sức thuyết phục. Cũng chính vì thế mà trên thế giới có rất nhiều tổ chức xếp hạng ĐH nhưng chỉ có một số rất ít có được uy tín và đưa ra kết quả được nhiều người sử dụng để tham khảo. Tất cả kết quả xếp hạng cũng đều là thông tin tham khảo. Tuy nhiên nếu làm không thận trọng sẽ mang lại tác dụng ngược như: Làm ảnh hưởng đến uy tín của một số trường, làm “nhiễu thông tin xếp hạng” ảnh hưởng đến những quyết định của các chủ thể căn cứ vào kết quả xếp hạng đó; thậm chí có chủ thể có thể lợi dụng xếp hạng để trục lợi (công bố kết quả xếp hạng không đúng thực tế, thu học phí cao sau khi có kết quả xếp hạng không đúng thực tế; chú trọng đầu tư cho một số tiêu chí xếp hạng có trọng số cao mà không tính đến mục tiêu phát triển toàn diện và đáp ứng nhu cầu của người học, phục vụ cộng đồng…).

 PV: Thưa bà, quy định hiện hành về xếp hạng các trường ĐH như thế nào? Việc xếp hạng trường ĐH có được triển khai trong thời gian tới không và triển khai như thế nào, nếu có?

Bà Nguyễn Thị Kim Phụng: - Sau khi có Luật Giáo dục ĐH (GDĐH), năm 2015, Chính phủ đã ban hành NĐ số 73 về phân tầng, xếp hạng các cơ sở GDĐH và Bộ GDĐT cũng đã dự thảo xong thông tư hướng dẫn từ năm 2016. Luật GDĐH quy định: “Chính phủ… ban hành khung xếp hạng các cơ sở GDĐH theo mỗi tầng và tiêu chuẩn của từng hạng trong khung phục vụ công tác quản lý nhà nước và ưu tiên đầu tư từ ngân sách nhà nước cho GDĐH. Thủ tướng Chính phủ công nhận xếp hạng đối với đại học, trường đại học; Bộ trưởng Bộ GD&ĐT công nhận xếp hạng đối với trường cao đẳng” (Điều 9). Trong điều kiện tự chủ ĐH thì các trường có quyền tự xác định sứ mạng, mục tiêu, vị trí, vai trò của mình… Nhà nước có thể thông qua chính sách đầu tư để hình thành các ĐH nghiên cứu chứ khó có thể phân tầng bằng con đường hành chính.

Theo Nghị định số 73/2015/NĐ-CP, một trong những tiêu chí để xếp hạng là kết quả kiểm định chất lượng. Công tác này hiện đang được triển khai và đang tiến triển tốt. Các trường được kiểm định chất lượng thì cơ sở dữ liệu sẽ có độ tin cậy, được sử dụng làm một trong những cơ sở để tiến hành xếp hạng thì kết quả xếp hạng sẽ tin cậy hơn.

Đó là những lý do mà việc xếp hạng chưa được triển khai trong thời gian vừa qua. Sắp tới, Bộ GD&ĐT sẽ đưa vấn đề xếp hạng ĐH vào nội dung sửa đổi, bổ sung Luật GDĐH để việc xếp hạng của Việt Nam gần hơn với thông lệ quốc tế và phù hợp với chủ trương tự chủ đại học đang được ngày càng mở rộng ở Việt Nam.

 PV: Ngày 6/9, một nhóm chuyên gia độc lập đã công bố bảng xếp hạng 49 trường ĐH của Việt Nam. Thưa bà, Bộ GD&ĐT đánh giá thế nào về bảng xếp hạng này?

Bà Nguyễn Thị Kim Phụng: - Trước hết, chúng tôi ghi nhận nỗ lực của nhóm đã chủ động nghiên cứu và công bố kết quả xếp hạng theo cách tiếp cận độc lập.

Như đã nói trên, xếp hạng ĐH cần phải dựa trên cơ sở dữ liệu tin cậy, đánh giá trên một bộ tiêu chí khoa học, đầy đủ được thực hiện theo những nguyên tắc, quy trình được nhiều người tham gia thì kết quả xếp hạng mới có độ tin cậy cao, mới được tham khảo rộng rãi. Những kết quả nghiên cứu, đề xuất chưa được xây dựng trên nền tảng vững chắc thì có thể mang tính học thuật.

PV: Xin trân trọng cảm ơn bà!

CÙ HÒA (thực hiện)

Bình luận của bạn về bài viết...
Video nổi bật
Công vinh công khai tình cảm vì sợ Thủy Tiên ngoại tình Công vinh công khai tình cảm vì sợ Thủy Tiên ngoại tình
Trước khi sang Bồ Đào Nha thi đấu, Công Vinh đã chủ động công bố tình yêu trên báo chí vì sợ Thuỷ Tiên ở Việt Nam 'ngoại tình'.
  • Giai đoạn 2018-2020: Đẩy mạnh đào tạo nghề phi nông nghiệp cho lao động nông thôn

    Giai đoạn 2018-2020: Đẩy mạnh đào tạo nghề phi nông nghiệp cho lao động nông thôn

    Ngày 8/9/2017, tại Nghệ An, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp đã tổ chức Hội nghị giao ban công tác đào tạo sơ cấp, đào tạo thường xuyên và đào tạo nghề cho lao động nông thôn 8 tháng đầu năm 2017 với 32 tỉnh phía Bắc (từ Thừa Thiên Huế trở ra) và 2 tỉnh Đắk Lắk, Đắk Nông. Tham dự Hội nghị có Tổng Cục trưởng Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp Nguyễn Hồng Minh, cùng đại diện Cục Việc làm, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, đại diện lãnh đạo các Sở Lao động – Thương binh và Xã hội, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Phòng Dạy nghề, đại điện một số trường trung cấp, trung tâm giáo dục nghề nghiệp – giáo dục thường xuyên...

  • Vụ xếp hạng 49 trường đại học: Các trường truyền thống nói gì?

    Vụ xếp hạng 49 trường đại học: Các trường truyền thống nói gì?

    Sau khi bảng xếp hạng 49 trường ĐH của Việt Nam do một nhóm 6 chuyên gia độc lập công bố, đã gây ra khá nhiều tranh cãi. Đại diện một số trường ĐH chưa đồng tình với xếp hạng này và đặt vấn đề: Các tiêu chí chưa rõ ràng, dữ liệu có hợp lý? Thứ hạng này có tương đương chất lượng đào tạo của các trường, nhiều tiêu chí đánh giá vẫn còn chưa bao quát được hiện trạng giáo dục ĐH hiện nay.

  • Tạo việc làm vì một cộng đồng tốt hơn

    Tạo việc làm vì một cộng đồng tốt hơn

    "Trên 90% sinh viên tốt nghiệp có việc làm. Chúng tôi có đủ cơ sở và niềm tin để cam kết bảo đảm việc làm đúng chuyên ngành cho người học sau tốt nghiệp, trừ khi sinh viên không có nhu cầu” – Hiệu trưởng Trường Cao đẳng nghề công nghiệp Hà Nội Phạm Đức Vinh khẳng định.

  • Tránh "lạm thu" ở các trường: Hà Nội công bố đường dây nóng

      Tránh

    Sở GD&ĐT Hà Nội vừa công bố số điện thoại đường dây nóng để phụ huynh học sinh có thể phản ánh các hiện tượng thu chi trong trường học không đúng quy định.