Gửi bài về tòa soạnĐường dây nóng: 098.127.6789
Báo lao động và xã hội

Bản quyền World Cup 2018: Khi niềm đam mê gặp khó

07/06/2018 11:03

Càng cận kề World Cup 2018 dư luận càng lo lắng trước việc Việt Nam chưa thể mua được bản quyền trực tiếp bóng đá. Đây cũng chính là nỗi lo “mất mùa” của hàng triệu tín đồ đam mê túc cầu ở Việt Nam.

Thứ “tôn giáo” mang tên World Cup

“Tại Hà Nội rạng sáng 13/6, từ trong nhà ra phố, từ quán cà phê tới mọi các ngõ ngách, trên nhiều tuyến phố, hàng vạn người hâm mộ đã háo hức đổ về các màn hình lớn và chờ đón tiếng còi World Cup 2014 của trọng tài Nishimura Yuichi vang lên.

Tại TP Hồ Chí Minh, dọc các tuyến đường lớn, các quán cà phê, quán bia đều đã ăm ắp khách. Tất cả cùng đón đợi khoảnh khắc trái bóng Brazuca chuẩn bị lăn trên đất nước Brazil.

Và rất nhiềm điểm cầu khác trên dải đất hình chữ S…”

Đó là tất cả những gì báo chí đã phản ánh về sự cuồng nhiệt và đam mê của người hâm mộ Việt Nam dành cho World Cup 2014 ở xứ sở Samba bốn năm về trước.

Một tháng 6 đặc biệt lại về trong sự háo hức của hàng triệu tín đồ đam mê bóng đá. Những gia đình lại có dịp quây quần bên nhau trước gian phòng nhỏ, những người bạn có cơ hội khoác vai cùng ra đường, xuống phố, trông lên những màn hình lớn. Nhiều người sẽ lại thức trắng đêm vì tình yêu thể thao. Chưa kể đường phố sẽ lại đông, những hàng bia, quán cà phê, những quảng trường sẽ lại  “xôm” đúng như cách mà người hâm mộ đã làm khi ĐTQG Việt Nam vô địch AFF Suzuki Cup 2008 hay chiến công của U23 với hành trình chinh phục U23 Châu Á trong ngày trở về hồi đầu năm.

Ở Việt Nam, World Cup đã thực sự trở thành một ngày hội. Chẳng phải Tết Nguyên đán, chẳng phải ngày Giỗ Tổ, cũng chẳng phải 30 tháng 4… hàng năm để nhiều gia đình được quân quần bên nhau hò dô chúc tụng, World Cup - sự sum họp đặc biệt bốn năm mới lại một lần chính là đại lễ hội của ánh sáng, âm thanh và nghệ thuật túc cầu nơi mà từ nhà ra phố, từ miền núi xuống đồng bằng… tất cả đều bị trái bóng tròn ma thuật đánh động. Chỉ tính riêng C.Ronaldo với hơn 86 triệu fan hâm hộ ở Việt Nam tại World Cup 2014 là thấy được niềm đam mê túc cầu của đất nước nhỏ bé hình chữ S này.

World Cup – thứ “tôn giáo” tinh thần làm mất ăn mất ngủ biết bao người hâm mộ, thứ tôn giáo làm thăng hoa cảm xúc, làm trầm lắng và khơi dậy những nỗi niềm riêng khi mỗi quốc gia, mỗi đội tuyển lại sở hữu cho riêng mình những “con chiên” chung thành và tha thiết nhất. Đó là hình ảnh cả một dân tộc kẻ lặng người, người bật khóc khi đội tuyển chủ nhà Brazil nhận thất bại đau đớn 1-7 trước cỗ xe tăng Đức ở bán kết năm 2014; đó là sự tiếc nuối của đất nước xứ sở Tango khi Messi cùng các đồng đội gục gã trước cửa vinh quang trong trận chung kết của bốn năm về trước.

Bản quyền World Cup 2018: Khi niềm đam mê gặp khó - Ảnh 1Ảnh minh họa

Khi đam mê gặp khó...

Thế nhưng Việt Nam lại đang là “khách hàng” duy nhất ở Đông Nam Á và trên thế giới chưa thể có được bản quyền phát sóng toàn bộ các trận đấu World Cup 2018 tại Nga vào tháng 6 này. Nhìn sang những người hàng xóm trong khu vực như Campuchia, Lào, Malaysia, Brunei, Philippines, Indonesia hay Đông Timor, tất cả đều đã trở thành “những vị khách sộp” của Infront Sports & Media khi lần lượt có được điều chúng ta muốn hồi đầu tháng tư.

Nhìn lại quá khứ, nhiều cuộc thương lượng “sinh tử” gay cấn đã được các nhà đài sử dụng để mang bữa tiệc bóng đá lớn nhất hành tinh về “cứu đói” cho hàng vạn người hâm mộ nước nhà ngay giữa cuộc chạy đua khốc liệt với thời gian tại thời điểm vòng chung kết World Cup 2018 đang đến rất cận kề.

Còn nhớ năm 2006, FPT phải bỏ ra 2 triệu USD để mua được bản quyền phát sóng kỳ World Cup trên đất Đức trước khi bán lại cho các đài truyền hình trong nước. Gần hơn tại World Cup 2010 trên đất Nam Phi, VTV chỉ có thể có được bản quyền phát sóng khi thương thuyết với Dentsu Alpha (Nhật Bản) bằng mức giá 2,7 triệu USD. Mới đây, tại World Cup 2014, sau nhiều khó khăn và cố gắng VTV đã mang 64 trận thi đấu về với khán giả Việt Nam bằng con số 7 triệu USD.

Rõ ràng sau mỗi kì World Cup, cái giá mà các đài truyền hình Việt Nam phải trả để có được sự chấp thuận của những ông chủ khó tính đã không ngừng tăng lên khi con số được đối tác Infront Sports & Media “thét” ra trong kì World Cup lần này đã là 15 triệu USD. Đây không phải là sự “bóp giá” quá cao khi mà trước đó Singapor đã mua được bản quyền phát sóng với giá 18,8 triệu USD.

Nếu World Cup 2018 không về Việt Nam, ước tính hơn 85 triệu người hâm mộ C.Ronaldo, 60 triệu fan hâm mộ L.Messi, 26 triệu fan của Neymar, 20 triệu người hâm mộ M.Ozil… sẽ bị “bỏ đói” tập thể ( số liệu công bố trên itcnews ). Đó có thể coi như một sự thiệt thòi với khán giả ở Việt Nam theo đúng như lời ông Lê Đình Cường, Phó chủ tịch Hiệp hội Truyền hình trả tiền Việt nam đã khẳng định.

Suy cho cùng, con số 15 triệu USD mà Infront Sports & Media đưa ra với đại diện VTV là một sự thách thức lòng kiên nhẫn của các nhà đài tại Việt Nam. Tuy nhiên rất có thể trong những ngày tiệm cận World Cup 2018, Việt Nam sẽ hoàn tất việc đưa mùa hè sôi động về với người hâm mộ nước nhà qua đó khép lại thị trường đấu giá sôi động và kịch tính xoay quanh câu chuyện bản quyền phát sóng World Cup 2018.

ĐỨC HẬU

Bình luận của bạn về bài viết...
Video nổi bật