Gửi bài về tòa soạnĐường dây nóng: 098.127.6789
Báo lao động và xã hội

Báo cáo Thủ tướng về quy định gắn mào cho taxi công nghệ

16/06/2019 17:26

Quy định gắn mào nói trên nhằm tránh tình trạng xe cá nhân trá hình để kinh doanh, gây khó khăn cho lực lượng tuần tra kiểm soát và đảm bảo tính cạnh tranh lành mạnh, công bằng trong kinh doanh vận tải.

Báo cáo Thủ tướng về quy định gắn mào cho taxi công nghệ - Ảnh 1

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải vừa ký công văn hỏa tốc số 5625/BGTVT-VT gửi Thủ tướng Chính phủ về việc báo cáo kết quả rà soát, hoàn chỉnh, thống nhất nội dung dự thảo Nghị định thay thế Nghị định số 86/2014/NĐ-CP (Nghị định 86) quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ôtô theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng tại thông báo kết luận số 204/TB-VPCP.

Tại thông báo kết luận số 204/TB-VPCP, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng chỉ đạo Bộ Giao thông vận tải cần nghiên cứu kỹ, toàn diện việc quy định gắn cố định hộp đèn với chữ "Xe hợp đồng" trên nóc xe, kích thước tối thiểu 12x30cm xe đối với xe ôtô có sức chứa dưới 9 chỗ sử dụng hợp đồng điện tử để vận chuyển hành khách (đặc biệt lưu ý đến tâm lý, văn hóa của người thuê xe, lái xe, chủ xe… khi phải gắn cố định hộp đèn trên nóc xe); nghiên cứu thêm các hình thức quản lý khác, từ đó thống nhất với Bộ Thông tin và Truyền thông, đề xuất quy định phù hợp trong dự thảo nghị định.

Về nội dung này, Bộ Giao thông vận tải thực hiện đánh giá và nghiên cứu kỹ quy định gắn cố định hộp đèn trên nóc xe và được thể hiện cụ thể tại Công văn số 3427/BGTVT-VT ngày 12/4/2019 gửi báo cáo Thủ tướng Chính phủ và kết quả nghiên cứu, rà soát nội dung dự thảo Nghị định thay thế Nghị định 86 quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ôtô theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng tại thông báo kết luận số 93/TB-VPCP (trình lần thứ 8).

Bộ Giao thông vận tải cho hay, việc bổ sung nội dung này nhằm bảo đảm quản lý đúng loại hình kinh doanh vận tải, xác định rõ hình thức ứng dụng hợp đồng điện tử với loại hình taxi; đồng thời, phân biệt với xe cá nhân (loại xe không kinh doanh vận tải), làm rõ nhận diện của các phương tiện kinh doanh loại hình này.

Từ đó, tránh tình trạng xe cá nhân trá hình để kinh doanh dẫn đến gây khó khăn cho lực lượng tuần tra kiểm soát và công tác tổ chức giao thông đô thị và đảm bảo tính cạnh tranh lành mạnh, công bằng trong hoạt động kinh doanh vận tải.

Cũng theo Bộ Giao thông vận tải, nghị định này tiếp thu và được sự đồng thuận của Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam, Hiệp hội Taxi Hà Nội, Hiệp hội Taxi Đà Nẵng, Hiệp hội Taxi Thành phố Hồ Chí Minh, một số doanh nghiệp taxi lớn và một số Sở Giao thông vận tải.

Theo dự thảo Nghị định thay thế Nghị định 86 mới nhất mà Bộ Giao thông vận tải quy định, xe taxi chia làm 2 loại. Loại thứ nhất là xe taxi sử dụng đồng hồ tính tiền, trên xe phải gắn đồng hồ tính tiền được cơ quan có thẩm quyền về đo lường kiểm định và kẹp chì, phải có thiết bị in hóa đơn hoặc phiếu thu tiền kết nối với đồng hồ tính tiền trên xe; lái xe phải in hóa đơn hoặc phiếu thu tiền và trả cho hành khách khi kết thúc hành trình.

Loại thứ hai là xe taxi sử dụng phần mềm để đặt xe, hủy chuyến, tính cước chuyến đi (gọi là phần mềm tính tiền) trên xe phải có thiết bị kết nối trực tiếp với hành khách để đặt xe, hủy chuyến; tiền cước chuyến đi được tính theo quãng đường xác định trên bản đồ số...

Cả 2 loại taxi trên đều phải có phù hiệu "Taxi" và được dán cố định phía bên phải mặt kính trước của xe, có hộp đèn chữ "Taxi" gắn cố định trước nóc xe, kích thước tối thiểu 15x30cm.

Ngoài ra, dự thảo Nghị định thay thế Nghị định 86 còn quy định, trường hợp xe ôtô có sức chứa dưới 9 chỗ sử dụng hợp đồng điện tử phải có hộp đèn với chữ "Xe hợp đồng" gắn cố định trên nóc xe, kích thước hộp đèn tối thiểu 12x30cm.

MINH CHÂU (tổng hợp)

Bình luận của bạn về bài viết...
Video nổi bật