Gửi bài về tòa soạnĐường dây nóng: 098.127.6789
Báo lao động và xã hội

Báo cáo Thủ tướng việc hoàn thiện quy trình tổ chức thi THPT quốc gia

12/10/2018 15:47

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam về việc hoàn thiện quy trình tổ chức kỳ thi THPT quốc gia.

 

Báo cáo Thủ tướng việc hoàn thiện quy trình tổ chức thi THPT quốc gia - Ảnh 1Quy trình tổ chức thi THPT quốc gia 2019 sẽ có một số thay đổi so với năm 2018.


Thông tin từ báo Lao động cho hay, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ GD&ĐT phải khẩn trương báo cáo Thủ tướng Chính phủ việc hoàn thiện quy trình tổ chức kỳ thi THPT quốc gia, khắc phục bất cập, không để tái diễn các sai phạm như trong kỳ thi năm 2018.

Thông tin với báo chí, ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ GD&ĐT đã chia sẻ nhiều vấn đề về kỳ thi THPT quốc gia năm 2019 với các điều chỉnh và giải pháp. Ông đánh giá những tiêu cực, sai phạm xảy ra ở một số địa phương trong kỳ thi THPT quốc 2018 ở Hà Giang, Sơn La, Hòa Bình là cá biệt nhưng nghiêm trọng, làm ảnh hưởng đến niềm tin xã hội.

Tuy nhiên nếu nhìn lại 4 năm tổ chức kỳ thi THPT quốc gia thì thấy kỳ thi được tổ chức như hiện nay là phù hợp với điều kiện dạy học, kinh tế - xã hội các địa phương, đảm bảo gọn nhẹ, tạo thuận lợi cho thí sinh.

Vì vậy, nên tiếp tục duy trì ổn định kỳ thi THPT quốc gia đến hết năm 2020, đồng thời, là kèm theo điều chỉnh về kĩ thuật, hoàn thiện về mặt tổ chức để làm sao kỳ thi được tổ chức ngày càng nhẹ nhàng, hoàn thiện hơn, độ tin cậy cao hơn.

 Liên quan đến kỳ thi THPT quốc gia 2019 và 2020, báo Dân trí cho biết, Bộ GD&ĐT đã đề xuất 6 giải pháp cho kỳ thi THPT quốc gia năm 2019 và năm 2020 như sau:

Thứ nhất, rà soát toàn bộ quy trình tổ chức thi, hoàn thiện Quy chế thi và hướng dẫn theo hướng cụ thể, chi tiết hơn; xác định rõ trách nhiệm của những người tham gia Kỳ thi; cụ thể hóa hơn nữa các chế tài xử lý với các sai phạm trong Kỳ thi.

Thứ hai, tiếp tục hoàn thiện ngân hàng câu hỏi, cải tiến quy trình ra đề thi để nâng cao chất lượng đề thi đảm bảo phù hợp hơn với thời gian làm bài của thí sinh, đáp ứng tốt hơn mục tiêu của Kỳ thi THPTQG.

Thứ ba, cải tiến, điều chỉnh các khâu về kỹ thuật trong tổ chức thi; nhất là hoàn thiện phần mềm chấm thi trắc nghiệm theo hướng tăng cường bảo mật và hỗ trợ tốt cho việc phát hiện, phòng ngừa các sai phạm trong chấm thi để hạn chế gian lận, tiêu cực.

Thứ tư, cải tiến phương thức tổ chức coi thi, chấm thi theo hướng tăng cường khách quan, nghiêm túc ở tất cả các khâu của Kỳ thi; tăng cường ứng dụng công nghệ trong chấm thi; xem xét tổ chức chấm thi đảm bảo nguyên tắc giáo viên không chấm bài thi học sinh tỉnh mình (chẳng hạn tổ chức chấm thi theo cụm).

Thứ năm, chú trọng công tác lựa chọn nhân sự tham gia các khâu của Kỳ thi, nhất là các khâu trọng yếu như công tác đề thi, coi thi, chấm thi. Đồng thời, tăng cường chất lượng, hiệu quả của công tác tập huấn nghiệp vụ cho cán bộ tham gia tổ chức thi, cán bộ thanh tra, giám sát;

Thứ sáu, nâng cao chất lượng, hiệu quả của công tác thanh tra, giám sát tại các Hội đồng thi.

HOA HẠ (tổng hợp)

Bình luận của bạn về bài viết...
Video nổi bật
Hệ thống gửi, trả ôtô tự động trong 2 phút Hệ thống gửi, trả ôtô tự động trong 2 phút
Bãi đỗ xe vận hành tự động hoàn toàn, tự sắp xếp chỗ để xe gọn gàng và trả lại xe cho khách trong vòng 2 phút, đang được áp dụng ở Mỹ.
  • Hà Tĩnh: Trao 50 suất học bổng cho học sinh nghèo vượt khó

    Hà Tĩnh: Trao 50 suất học bổng cho học sinh nghèo vượt khó

    Sáng 12/10, Hiệp hội thân thiện quốc tế (JIFA) Nhật Bản và Tài đoàn quản lý lao động quốc tế (I.P.M) Nhật Bản đã phối hợp với Sở GD&ĐT Hà Tĩnh, Hội Khuyến học Hà Tĩnh tổ chức trao 50 suất học bổng cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập.

  • Hội giảng Nhà giáo GDNN năm 2018: Tuyên Quang đạt kết quả đáng khích lệ

     Hội giảng Nhà giáo GDNN năm 2018: Tuyên Quang đạt kết quả đáng khích lệ

    Tại Hội giảng Nhà giáo giáo dục nghề nghiệp (GDNN) toàn quốc năm 2018 vừa tổ chức vào tháng 9, đoàn Tuyên Quang cử 4 giáo viên tham dự thì có 3 giáo viên đạt giải Khuyến khích. Đây là kết quả đáng khích lệ đối với tỉnh miền núi như Tuyên Quang, nơi mà công tác đào tạo nghề còn gặp nhiều khó khăn.

  • Trường CĐ Công thương Việt Nam: Hơn 1.000 tân sinh viên dự lễ khai giảng năm học mới

    Trường CĐ Công thương Việt Nam: Hơn 1.000 tân sinh viên dự lễ khai giảng năm học mới

    Vừa qua tại Hà Nội, Trường CĐ Công thương Việt Nam (Bộ LĐ-TB&XH) đã long trọng tổ chức lễ khai giảng năm học (2018-2019) với sự có mặt của hơn 1.000 tân học sinh, sinh viên là thế hệ thứ 3 dự lễ khai giảng của trường. Dự buổi lễ có ông Trương Anh Dũng, Phó tổng cục trưởng, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp (Bộ LĐ-TB&XH), đại diện các lãnh đạo các cơ quan ban ngành và các đối tác của trường cùng dự.

  • 100% trường học phải xây dựng bộ Quy tắc ứng xử

    100% trường học phải xây dựng bộ Quy tắc ứng xử

    Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt Đề án “Xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học giai đoạn 2018 – 2025”. Theo đó, 100% trường học phải xây dựng bộ Quy tắc Văn hóa ứng xử.