Quay lại Dân trí
Dân Sinh

Bất chấp đại dịch Covid-19, xuất khẩu đạt 82,94 tỷ USD, tăng 4,7%

(Dân sinh) - Đại dịch Covid-19 đã ảnh hưởng lớn đến nền sản xuất cũng như kim ngạch xuất, nhập khẩu nước ta. Tuy thế, vượt lên khó khăn, kết thúc 4 tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa ước tính đạt 82,94 tỷ USD, tăng 4,7% so với cùng kỳ năm trước.

Trong đó khu vực kinh tế trong nước đạt 26,45 tỷ USD, tăng 12,1%; khu vực có vốn đầu tư nước ngoài (kể cả dầu thô) đạt 56,49 tỷ USD (chiếm 68,1% tổng kim ngạch xuất khẩu), tăng 1,5%.

Kim ngạch xuất khẩu hàng hóa thực hiện tháng 3/2020 đạt 24.130 triệu USD, cao hơn 4.130 triệu USD so với số ước tính.

Trong đó điện tử, máy tính và linh kiện cao hơn 888 triệu USD; hàng dệt may cao hơn 539 triệu USD; điện thoại và linh kiện cao hơn 517 triệu USD; máy móc thiết bị, dụng cụ phụ tùng cao hơn 413 triệu USD.

Còn giày dép cao hơn 293 triệu USD; phương tiện vận tải và phụ tùng cao hơn 170 triệu USD; sắt thép cao hơn 148 triệu USD; gỗ và sản phẩm gỗ cao hơn 86 triệu USD.

Kim ngạch xuất khẩu hàng hóa tháng 4/2020 ước tính đạt 19,7 tỷ USD, giảm 18,4% so với tháng trước.

Trong đó khu vực kinh tế trong nước đạt 6,35 tỷ USD, giảm 16,7%; khu vực có vốn đầu tư nước ngoài (kể cả dầu thô) đạt 13,35 tỷ USD, giảm 19,1%.

So với cùng kỳ năm trước, kim ngạch xuất khẩu tháng 4/2020 giảm 3,5%, trong đó khu vực kinh tế trong nước giảm 1,4%; khu vực có vốn đầu tư nước ngoài (kể cả dầu thô) giảm 4,5%.

Với những kết quả vượt trội như vậy, Cục Xuất nhập khẩu đánh giá, các chỉ số đạt được đều cao hơn rất nhiều so với ước tính đã cho thấy hoạt động thương mại, xuất nhập khẩu của nước ta rất tươi sáng trong bối cảnh dịch Covid-19 đang hoành hành khắp thế giới.

Đó là nền tảng để vững tin nước ta sẽ hoàn thành mục tiêu kép vừa phòng, chống dịch hiệu quả và đảm bảo phát triển kinh tế và an sinh xã hội.

Đánh giá về hoạt động xuất nhập khẩu từ nay đến cuối năm, đại diện Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) nhận định, khi được Quốc hội Việt Nam phê chuẩn, Hiệp định EVFTA sẽ mở ra cơ hội vàng để đẩy mạnh tăng trưởng xuất khẩu vào thị trường có sức mua cao hàng đầu thế giới.

Do đó, bên cạnh những nỗ lực vượt qua khó khăn từ đại dịch, doanh nghiệp xuất khẩu cần nâng cao năng lực nội tại thông qua quản trị, công nghệ, chất lượng sản phẩm.

Ngoài ra, Việt Nam còn tham gia nhiều FTA khác và nhiều mặt hàng thế mạnh đang đứng trước thời cơ thuận lợi để xuất khẩu, bởi khi dịch Covid-19 lắng xuống, nhiều nước sẽ tăng cường nhập khẩu để bù đắp.