Quay lại Dân trí
Dân Sinh

Bệnh viện Bạch Mai cải tổ nhiều dịch vụ để phục vụ người bệnh tốt hơn

(Dân sinh) - Kết thúc giai đoạn cách ly, Bệnh viện Bạch Mai đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp rà soát, tổ chức lại một số đơn vị, hoạt động, giải thế đơn vị dịch vụ, chấm dứt hợp đồng với công ty dịch vụ Trường Sinh, ngừng dịch vụ tang lễ, bỏ hiệu thuốc gần trung tâm Phục hồi chức năng, xóa bỏ dịch vụ kinh doanh nước sôi, trang bị cây nước nóng lạnh phục vụ miễn phí cho bệnh nhân tại các bệnh phòng...

Thông tin từ Bệnh viện Bạch Mai, dưới sự chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Y tế, Bệnh viện Bạch Mai đang xây dựng những tiền đề để chuyển sang vận hành Bệnh vìện theo cơ chế tự chủ theo Nghị quyết 33 NQ/CP và Quyết định 268|TTg nhằm phát huy tối đa vị thế và tìềm năng của một Trung tâm y tế chuyên sâu hàng đầu cả nước để cung cấp cho bệnh nhân, không chỉ người dân Việt Nam mà cả người nước ngoài một dịch vụ y tế chất lượng sánh ngang với các nước tỉên tìến trong khu vực và trên thế giới.

Trong những ngày tháng 3, tháng 4 vừa qua, lịch sử Bệnh viện Bạch Mai chứng kiến những thời khắc vô cùng đặc biệt, trong cuộc chiến với kẻ thù vô hình là Covid19, Bệnh viện bị phong toả, cách ly từ 28/3 đến 11/4.

Bệnh viện Bạch Mai xóa bỏ dịch vụ kinh doanh nước sôi, ngừng dịch vụ tang lễ - Ảnh 1.

Bệnh viện Bạch Mai ngừng dịch vụ tang lễ, xóa bỏ dịch vụ kinh doanh nước sôi

Bệnh viện phải hoạt động trong những điều kiện vô cùng khó khăn với hơn 800 bệnh nhân nặng vẫn phải tiếp tục nằm lại để điều trị, người nhà bệnh nhân bị đưa đi cách ly ngoài Bệnh viện, hơn 2000 cán bộ, viên chức, học sinh, sinh viên có mặt trong Bệnh viện thời điếm đó phải đảm nhiệm toàn bộ công tác điều trị, chăm sóc toàn diện cho người bệnh, đồng thời tiếp nhận các ca rất nặng được chuyến đến từ các bệnh viện tuyến dưới, càng khó khăn hơn khi Trung tâm Dinh dưỡng bị đóng cứa.

Tuy nhiên, trong hoàn cảnh vô cùng khó khăn ấy, tinh thần, ý chí, nghị lực của Bạch Mai lại tỏa sáng. Rất nhiều trường hợp bệnh nhân nguy kịch đã được cứu sống tạo nên những kỳ tích của y học Việt Nam ngay trong thời kỳ chống dịch Covid= 19 (cứu sống sản phụ bị sốc nặng, bị ngừng tim ngay tại vùng đệm, ép tim trên 2h… .)

Kết thúc giai đoạn cách ly, song song với việc từng bước đưa các hoạt động chuyên môn của Bệnh viện trở về trạng thái bình thường, Bệnh viện phải tiếp tục công tác phòng, chống dịch Covid19 để nâng cao chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh, vừa bảo đảm an toàn cho bệnh nhân, người nhà và nhân viên y tế, vừa thích ứng với cơ chế quản lý mới.

Cơ chế tự chủ, Bệnh viện đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp như: Triển khai rà soát, tổ chức lại một số đơn vị, hoạt động của Bệnh viện (giải thế đơn vị dịch vụ, chấm dứt hợp đồng với công ty dịch vụ Trường Sình, ngừng dịch vụ tang lễ, bỏ hiệu thuốc gần trung tâm Phục hồi chức năng, xóa bỏ dịch vụ kinh doanh nước sôi, trang bị cây nước nóng lạnh phục vụ miễn phí cho bệnh nhân tại các bệnh phòng...) và kiện toàn một số Hội đồng, Ban của Bệnh viện, giúp triển khai hiệu quả các hoạt động chuyên môn, công tác tài chính và hậu cần, tiến tới thực hiện quản trị theo hướng hiện đại, minh bạch và ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý toàn diện hoạt động của Bệnh viện, đáp ứng yêu cầu của cơ quan quản lý nhà nước và Bảo hiểm xã hội Việt Nam.

Phân luồng kiểm soát giao thông, quản lý phương tiện ô tô ra vào bằng hệ thống thẻ tự động. Tập trung tái khám của các chuyên khoa ra khoa Khám bệnh, đảm bảo phân luồng riêng giữa điều trị nội trú và khám bệnh ngoại trú, tránh xung đột giao thông và phòng lây chéo các bệnh dịch.

Ban Giám đốc đã chỉ đạo, tổ chức nhiều cuộc họp nhằm cải tiến, nâng cao chất lượng dịch vụ khám, chữa bệnh ngoại trú. Thêm hình thức đăng ký khám chữa bệnh qua mạng internet, gọi điện…

Cải tiến quy trình đón tiếp bệnh nhân tại khoa Khám bệnh và khoa Khám chữa bệnh theo yêu cầu, nhằm giảm các lần xếp hàng, qua đó giảm thời gian chờ đợi của bệnh nhân.

Thay đổi một số quy trình trả kết quả nhằm rút ngắn thời gian chờ đợi của bệnh nhân. Thay đổi hình thức vận chuyến bệnh phẩm từ người sang dây chuyền, máy móc, tránh sai sót, dán code, trả kết quả chụp phim Xquang ngay cho bác sĩ chỉ định, kết nối trả kết quả qua LIST, HIS, PACK…

Ứng dụng nhiều hình thức thanh toán, tạo thuận lợi cho người bệnh, đặc biệt thanh toán điện tử như thẻ ngân hàng, thẻ VISA, IPAY… tiến tới thanh toán không dùng tiền mặt.

Cảc bộ phận phòng ban, các đơn vị cận lâm sàng đồng bộ đi làm sớm hơn (7h bắt đầu làm việc, trước đây 7h30), bộ phận đón tìếp bệnh nhân từ 5h5h30 để phục vụ người dân; Bố trí ghế ngồi, quạt, nước uống miễn phí cho người dân đến khám chữa bệnh...