Gửi bài về tòa soạnĐường dây nóng: 098.127.6789
Báo lao động và xã hội

BHXH Việt Nam: Thực hiện nhiều giải pháp cải cách thủ tục hành chính

12/08/2017 12:09

Xác định cải cách thủ tục hành chính (TTHC) là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2017, BHXH Việt Nam đã chỉ đạo các đơn vị trong toàn hệ thống triển khai đồng bộ các giải pháp, đảm bảo thực hiện tốt chế độ BHXH, BHYT.

 

Công khai, minh bạch, tiết kiệm thời gian, chi phí cho đối tượng thụ hưởng

Thực hiện Nghị định của Chính phủ về giao dịch điện tử trong lĩnh vực BHXH, BHYT, BH thất nghiệp, BHXH Việt Nam đã ban hành Kế hoạch số 519/KH-BHXH. Theo đó, tập trung xây dựng và kết nối thông suốt dữ liệu trong toàn Ngành, đảm bảo công khai và minh bạch. Đồng thời, ban hành Kế hoạch số 595/KH-BHXH, yêu cầu cán bộ toàn ngành BHXH nghiêm túc thực hiện cải cách TTHC nhằm tạo thuận lợi cho doanh nghiệp.

Theo BHXH Việt Nam, hiện nay BHXH đang tiếp nhận và trả kết quả TTHC bằng 3 hình thức: Trực tiếp tại bộ phận “một cửa”, qua dịch vụ bưu chính công ích, qua giao dịch điện tử. Với việc đa dạng hóa các phương thức giao dịch đã giúp tạo thuận lợi cho các cơ quan, đơn vị, người lao động và người dân trong việc giao dịch và thụ hưởng chế độ. Tính đến hết tháng 6/2017, ngành BHXH đã tiếp nhận 13.435.085 hồ sơ, trong đó số hồ sơ đã giải quyết là 12.741.488 (đạt 94,8%).

Cùng với việc rà soát, đánh giá các TTHC, BHXH Việt Nam còn kiểm soát chặt chẽ việc ban hành mới các TTHC, đảm bảo không ban hành thêm các thủ tục, hồ sơ, giấy tờ nằm ngoài quy định của pháp luật. Các quy định, quy trình, thủ tục thuộc tất cả các lĩnh vực nghiệp vụ phải vừa đáp ứng yêu cầu quản lý, vừa đơn giản, dễ hiểu, dễ thực hiện, tiết kiệm thời gian, chi phí, công sức cho cá nhân, tổ chức tham gia và thụ hưởng chính sách.

Đặc biệt, tháng 4/2017, BHXH Việt Nam đã ban hành Quyết định số 595/QĐ-BHXH về quy trình thu BHXH, BHYT, BH thất nghiệp, BH TNLĐ-BNN; quản lý sổ BHXH, thẻ BHYT. Theo đó, đã cắt giảm thêm 4 TTHC, góp phần giảm số TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của Ngành từ 32 thủ tục xuống còn 28 thủ tục. Tất cả các TTHC của Ngành đều được các đơn vị trực thuộc và BHXH các địa phương cập nhật thường xuyên và công khai trên các trang thông tin điện tử cũng như niêm yết tại bộ phận “Tiếp nhận và trả kết quả TTHC” của cơ quan BHXH. Qua đó, giúp các cơ quan, tổ chức, cá nhân có thể dễ dàng tra cứu, tìm hiểu. Chính vì thế, từ đầu năm đến nay, BHXH Việt Nam không nhận được phản ánh nào của người dân liên quan TTHC.

BHXH Việt Nam cũng vừa phối hợp với Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức đối thoại với các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài về thực hiện chính sách BHXH, BHYT. Việc tổ chức đối thoại là kênh thông tin quan trọng để doanh nghiệp phản ánh những khó khăn, vướng mắc trong việc thực hiện chế độ chính sách; qua đó giúp BHXH Việt Nam xem xét tiếp tục sửa đổi, bổ sung, thay thế hoặc hủy bỏ những TTHC không cần thiết, gây phiền hà, lãng phí cho doanh nghiệp.

 

BHXH Việt Nam: Thực hiện nhiều giải pháp cải cách thủ tục hành chính - Ảnh 1Cải cách thủ tục hành chính là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2017 của BHXH Việt Nam

 

Triển khai hệ thống phần mềm quản lý văn bản và điều hành trên toàn hệ thống

BHXH Việt Nam vừa chính thức triển khai Hệ thống phần mềm Quản lý văn bản và Điều hành tới các đơn vị trực thuộc BHXH Việt Nam. Việc đưa vào triển khai Hệ thống phần mềm này nhằm hiện đại hóa quy trình quản lý, điều hành trong toàn hệ thống cơ quan BHXH cả ở Trung ương và địa phương; đồng thời triển khai kết nối liên thông với Văn phòng Chính phủ.

Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Đình Khương cho biết, sau thời gian phối hợp triển khai xây dựng và hoạt động thử nghiệm, đến nay, Hệ thống phần mềm Quản lý văn bản và Điều hành chính thức đi vào vận hành trên toàn hệ thống. Việc xây dựng và vận hành Hệ thống này là một bước thay đổi quan trọng trong tư duy, tác phong quản lý của Ngành, chuyển từ phương thức quản lý cũ sang phương thức mới hiện đại hơn, bắt kịp xu thế phát triển mới của đất nước và thế giới. Hệ thống phần mềm Quản lý văn bản và Điều hành sẽ giúp Ngành BHXH xây dựng được hệ thống kho văn bản điện tử tập trung, khắc phục tình trạng tản mạn, thất lạc, sai lệch thông tin, đảm bảo việc gửi - nhận văn bản giữa các đơn vị; hỗ trợ công tác lưu trữ, quản lý hồ sơ công việc; nhanh chóng cung cấp thông tin về văn bản và hồ sơ công việc phục vụ yêu cầu của lãnh đạo, cán bộ quản lý và cán bộ chuyên môn một cách chính xác, đầy đủ; người dùng có thể truy cập vào hệ thống và làm việc mọi lúc, mọi nơi; không lo mất dữ liệu;...

Theo kế hoạch, trong 2 tuần đầu tháng 8/2017, hệ thống phần mềm Quản lý văn bản và Điều hành sẽ được hỗ trợ đào tạo triển khai tại các vụ, ban, đơn vị trực thuộc BHXH Việt Nam. Tiếp đó, 2 tuần cuối tháng 8/2017, hệ thống sẽ được hỗ trợ đào tạo triển khai tại BHXH 63 tỉnh, thành phố. Trong quá trình vận hành chính thức, còn gặp khó khăn, vướng mắc, các đơn vị tiếp tục đóng góp ý kiến, đề xuất, kiến nghị để hoàn thiện Hệ thống phần mềm.

HOÀI THU

Tag :
Bình luận của bạn về bài viết...
Video nổi bật
  • Phó Thủ tướng yêu cầu báo cáo sử dụng quỹ bảo hiểm y tế

    Phó Thủ tướng yêu cầu báo cáo sử dụng quỹ bảo hiểm y tế

    Phó Thủ tướng Vương Định Huệ vừa có văn bản yêu cầu báo cáo tình hình quản lý và sử dụng quỹ Bảo hiểm y tế (BHYT).

  • Đóng BHXH tự nguyện có được chế độ thai sản?

    Đóng BHXH tự nguyện có được chế độ thai sản?

    Bà Hoàng Thị Thuấn (tỉnh Thái Nguyên) là cán bộ hợp đồng chờ thi tuyển công chức xã, ký hợp đồng với UBND xã từ tháng 8/2011, đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc (BHXH), bảo hiểm thất nghiệp đến tháng 12/2014. Tháng 1/2015, bà được thông báo hợp đồng của bà không được đóng BHXH bắt buộc.

  • Quảng Ngãi: Không thể đền bù tai nạn lao động trái với qui định

    Quảng Ngãi: Không thể đền bù tai nạn lao động trái với qui định

    Ngày 27/4/2017, Thanh Bộ LĐ-TB&XH đã có văn bản trả lời công văn của Thanh tra Sở LĐ-TB&XH Quảng Ngãi xin tham vấn, hướng dẫn thực hiện chế độ cho người lao động bị tai nạn lao động cho ông Đỗ Đình Tấn là công nhân làm việc tại công ty TNHH Kim Sơn đóng trên địa bàn thành phố Quảng Ngãi.

  • Vẫn đảm bảo quyền khám chữa bệnh BHYT của người dân Hà Tĩnh

     Vẫn đảm bảo quyền khám chữa bệnh BHYT của người dân Hà Tĩnh

    Trước thông tin phản ánh việc BHXH tỉnh Hà Tĩnh ra Thông báo số 718/BHXH ngày 24/7/2017 đến người dân trên địa bàn tỉnh nếu đi khám chữa bệnh (KCB) BHYT tại các bệnh viện tuyến huyện trên địa bàn tỉnh Nghệ An phải tự thanh toán chi phí KCB với cơ sở y tế và mang hóa đơn chứng từ về thanh toán trực tiếp tại cơ quan BHXH thuộc tỉnh Hà Tĩnh và cho rằng việc làm trên là trái với Luật BHYT, làm mất đi quyền lợi được khám BHYT thông tuyến huyện của người dân, BHXH Việt Nam khẳng định, người dân vẫn được đảm bảo quyền khám chữa bệnh BHYT.