Quay lại Dân trí
Dân Sinh

Bị vùi dập bởi truyền thông “bẩn”, doanh nghiệp cầu cứu chính quyền

(Dân sinh) - Công ty cổ phần Đầu tư phát triển Thuận Lợi vừa có văn bản kiến nghị gửi UBND tỉnh Đồng Nai và các cơ quan chức năng phản ánh việc đối thủ cạnh tranh sử dụng truyền thông “bẩn” để hạ uy tín, cản trở doanh nghiệp này phát triển các dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh Đồng Nai.


Bị vùi dập bởi truyền thông “bẩn”, doanh nghiệp cầu cứu chính quyền - Ảnh 1.

Phối cảnh dự án khu đô thị dịch vụ Hòa Phú do Công ty Kim Oanh đầu tư

Công ty Thuận Lợi là doanh nghiệp do vợ chồng bà Đặng Thị Kim Oanh thành lập và đầu tư vốn, là thành viên của Kim Oanh Group.

Trong thời gian qua, các doanh nghiệp của bà Đặng Thị Kim Oanh có tốc độ phát triển khá ấn tượng bằng việc đầu tư vốn mua lại các công ty, các dự án đói vốn do chủ đầu tư cũ không có năng lực hiện dự án.

Bằng cách thức đầu tư này, doanh nghiệp của bà Đặng Thị Kim Oanh đang sở hữu nhiều dự án lớn và có nhiều tiềm năng để trở thành doanh nghiệp top đầu trong thị trường bất động sản ở khu vực Bình Dương, Đồng Nai.

Riêng ở tỉnh Đồng Nai, các doanh nghiệp của Kim Oanh Group đang phát triển khoảng 15 dự án đầu tư bất động sản, đại diện doanh nghiệp cho biết.

Song, chính việc các doanh nghiệp của bà Đặng Thị Kim Oanh nắm giữ nhiều dự án tiềm năng ở các tỉnh Bình Dương và Đồng Nai cũng đã trở thành “vấn đề” cho các đối thủ cạnh tranh. Do vậy, trong gần 1 năm qua, hoạt động đầu tư, kinh doanh của các doanh nghiệp liên quan đến doanh nhân Đặng Thị Kim Oanh đã bị tấn công bởi đối thủ bằng chiêu thức truyền thông “bẩn”.

“Các dự án đầu tư do Kim Oanh Group thực hiện đều là các dự án có đầy đủ cơ sở pháp lý theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên, với những lý do rất nhỏ, thậm chí không có gì để nói, nhiều trang tin đã thông tin, bình luận tiêu cực về dự án và hoạt động đầu tư của Công ty. Sau khi hệ thống lại các thông tin và mối liên hệ giữa các bài viết này, chúng tôi xác định đây là hoạt động truyền thông bẩn nhằm hạ uy tín của Công ty”, bà Đặng Thị Kim Oanh cho biết.

Bị vùi dập bởi truyền thông “bẩn”, doanh nghiệp cầu cứu chính quyền - Ảnh 3.

Dự án khu đô thị Tân Phú, một trong các dự án mà Công ty Kim Oanh đầu tư bằng hình thức mua lại doanh nghiệp

Trong văn bản gửi UBND tỉnh Đồng Nai, Kim Oanh Group cũng nêu rõ các bằng chứng về việc thông tin bẩn nhằm hạ uy tín của doanh nghiệp với chính quyền địa phương.

Cụ thể, Kim Oanh Group cho biết, chiến dịch truyền thông “bẩn” nhằm vào Công ty được thực hiện một cách có hệ thống từ đầu năm 2019 đến nay. Hầu hết các dự án đầu tư của Kim Oanh Group đều bị thông tin tiêu cực như dự án Khu dân cư Hòa Lân, TP Thuận An, tỉnh Bình Dương (mua lại của Công ty Thiên Phú), dự án Khu đô thị Thương Mại Tân Phú, TP Thủ Dầu Một (mua 100% vốn điều lệ của doanh nghiệp phát triển dự án) dự án khu đô thị dịch vụ Hòa Phú (mua lại Công ty Nam Kim)

Sau khi các dự án của Kim Oanh Group tại Bình Dương bị nói xấu thì đến lượt các dư án của doanh nghiệp tại Đồng Nai bắt đầu lọt vào tầm ngắm của truyền thông “bẩn”, mà  gần đây nhất là dự án nhà ở mà Công ty Thuận Lợi hợp tác với Công ty cổ phần Đồng Nai để thực hiện ở TP Biên Hòa.

Đại diện Kim Oanh Group chỉ rõ bằng chứng của việc tấn công bởi truyền thông “bẩn”, đó là  những thông tin về các dự án đầu tư của công ty rất vô lý. Thậm chí là những thông tin này đáng được nhìn nhận một cách tích cực, song truyền thông lại tiếp cận tiêu cực về vấn đề này.

“Việc mua lại cổ phần của phần của Công ty Nam Kim, chủ đầu tư dự án Khu đô thị Hòa Phú, hay việc Công ty Nam Kim vay vốn của Ngân hàng Phương Đông để thực hiện dự án đầu tư là các quan hệ dân sự hết sức bình thường nhưng cũng bị “điều tra, phản ánh” là bằng chứng mà chúng tôi thấy rõ ràng nhất về việc đối thủ cạnh tranh tìm cách tấn công chúng tôi bằng truyền thông bẩn”, bà Đặng Thị Kim Oanh khẳng định.

Bị vùi dập bởi truyền thông “bẩn”, doanh nghiệp cầu cứu chính quyền - Ảnh 5.

Thành phố mới Thủ Dầu Một, nơi Kim Oanh group có nhiều dự án đàu tư

Trước làn sóng thông tin tiêu cực về các dự án đang thực hiện ở Bình Dương và Đồng Nai, Công ty Kim Oanh Group buộc phải làm văn bản báo cáo chính quyền địa phương. Bởi lẽ, những thông tin tiêu cực này có mục đích cản trở hoạt động đầu tư, kinh doanh của Công ty bằng việc thông tin tiêu cực để gây áp lực với chính quyền địa phương và tạo ra hình ảnh xấu của chủ đầu tư với khách hàng.

Những gì đang xảy ra với Công ty Kim Oanh rõ ràng có nhiều điều phải suy nghĩ. Trong khi hàng loạt doanh nghiệp bỏ hoang các dự án đầu tư hoặc các dự án đầu tư bị cầm cố, thế chấp ngân hàng dẫn đến không thể thực hiện được, việc Công ty Kim Oanh đầu tư vốn để mua lại các dự án và bỏ ra hàng nghìn tỷ đồng để vực dậy các dự án này là việc làm cần khuyến khích và giúp đỡ để doanh nghiệp thực hiện dự án, khơi thông dòng đẩy vốn đầu tư, làm lợi cho xã hội. Thế nhưng, thay vì được hợp tác, hỗ trợ doanh nghiệp vào cảnh khốn khó vì bị tấn công khắp nơi.

Việc truyền thông hạ uy tín đối với Công ty Kim Oanh cũng đặt ra vấn đề nóng bỏng đối với cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam. Thay vì hợp tác cùng nhau phát triển kinh tế của đất nước, tạo sao cứ phải hạ uy tín của nhau. Việc làm này sẽ khiến doanh nghiệp khó lớn được và nền kinh tế của đất nước sẽ bị thiệt hại. Do đó, chính quyền địa phương cần vào cuộc để giải quyết vấn đề này.