Quay lại Dân trí
Dân Sinh

Bình Định: Chủ tàu có quyền khởi kiện PJICO nếu không bán bảo hiểm

(Dân sinh) - Tại cuộc họp Ban chỉ đạo thực hiện Nghị định 67 của tỉnh Bình Định vào sáng ngày 3/1/2020 để giải quyết các vướng mắc về việc cấp bán bảo hiểm cho tàu cá đóng mới theo Nghị định 67 ("tàu 67") của ngư dân, có đại diện các sở, ngành liên quan của tỉnh,lãnh đạo các huyện ven biển, các ngân hàng Thương mại cổ phần và các chi nhánh công ty bảo hiểm tại Bình Định

Báo cáo của Sở Nông nghiệp&Phát triển nông thôn tỉnh Bình Định, hiện địa phương có 54/61 tàu cá đóng mới theo Nghị định 67/CP tham gia hoạt động khai thác thủy sản, (4 tàu bị chìm, 3 tàu làm dịch vụ hậu cần nằm bờ không hoạt động), trong đó có 38 tàu hoạt động có lãi, 11 tàu hoạt động hòa vốn, 5 tàu làm ăn thua lỗ, hiệu quả thấp. nhưng từ tháng 8/2019 đến nay, Công ty Bảo hiểm PJICO Bình Định (thuộc Tổng Công ty CP Bảo hiểm PJICO - đơn vị được Bộ Tài chính chỉ định bán bảo hiểm tàu cá cho ngư dân tỉnh Bình Định) không bán bảo hiểm tàu cá trong tỉnh, khiến nhiều ngư dân gặp khó khăn vì tàu phải đậu bến, đến nay, cả tỉnh có 39 tàu cá đóng mới theo Nghị định 67/CP đã hết hạn bảo hiểm, phải đậu bến.

Bình Định: Chủ tàu có quyền khởi kiện PJICO nếu không bán bảo hiểm - Ảnh 1.

Tàu nằm Bờ (ẢNH Báo Người Lao Động)

Giải thích về việc này, ông Phạm Thanh Hải, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty CP Bảo hiểm PJICO, cho rằng đơn vị không có chủ trương dừng bán bảo hiểm theo Nghị định 67/CP nhưng việc thẩm định hồ sơ sẽ hết sức chặt chẽ. Trong 4 năm thực hiện bảo hiểm tàu theo Nghị định 67/CP có tổng số 33 sự cố tổn thất thì riêng năm 2019 có tới 9 sự cố. Do vậy, PJICO chỉ đạo các công ty thành viên tăng cường công tác kiểm tra, đánh giá rủi ro trước khi cấp đơn bảo hiểm, bảo đảm tuân thủ quy định pháp luật. Quy trình cấp đơn bảo hiểm cần nhiều thời gian hơn trước đây.

Tại cuộc họp này, ông Bùi Minh Đức, Phó Giám đốc Công ty Bảo hiểm PJICO tỉnh Bình Định, cho biết: Từ ngày 7 đến16/12/2019, đơn vị đã kiểm tra, đánh giá lại thực tế giá trị tàu, 12 chủ tàu có đơn yêu cầu cấp bán bảo hiểm. Qua kiểm tra, đơn vị đã có văn bản đề nghị chủ tàu phải bổ sung các chi tiết vào các hồ sơ bảo hiểm liên quan, như: Danh bạ thuyền viên đảm bảo định biên theo quy định, các văn bằng, chứng chỉ, tình trạng thiết bị giám sát hành trình, biên bản lên đà duy tu, sửa chữa tàu cá… để doanh nghiệp có thể bán bảo hiểm đúng quy định. Đến nay, Tổng Công ty vẫn chưa có ý kiến về việc triển khai bán bảo hiểm nên đơn vị vẫn phải chờ.

Bình Định: Chủ tàu có quyền khởi kiện PJICO nếu không bán bảo hiểm - Ảnh 2.

Tàu của ngư dân nằm chờ

Nhiều ý kiến của các đại biểu, các "chủ tàu 67" đề nghị PJICO nhanh chóng giải quyết cho các chủ tàu mua bảo hiểm để hoạt động trở lại, để có điều kiện trả nợ vay cho ngân hàng.

Phát biểu tại cuộc họp, ông Trần Châu cho rằng những điều kiện của PJICO yêu cầu ngư dân đáp ứng mới được bán bảo hiểm là gây khó khăn cho họ, theo Luật Thủy sản là không đúng quy định. Như thế thì chẳng khác nào PJICO làm thay công việc của cơ quan quản lý Nhà nước.

Nếu trong tuần tới mà PJICO chưa có câu trả lời sẽ bán bảo hiểm hay không thì các chủ tàu có quyền khởi kiện PJICO, yêu cầu khắc phục tất cả thiệt hại trong thời gian tàu nằm bờ. Về phần ngư dân, bà con cũng nên nâng cao ý thức trong việc trả nợ vay cho ngân hàng theo đúng cam kết. Nếu chủ tàu nào chây ì trách nhiệm trả nợ thì ngân hàng khởi kiện để thu hồi nợ.