Gửi bài về tòa soạnĐường dây nóng: 098.127.6789
Báo lao động và xã hội

Bộ GD&ĐT: Đề thi chưa phù hợp với kỳ thi THPT quốc gia

02/08/2018 15:09

Đề thi chưa thật sự phù hợp với Kỳ thi THPT quốc gia, trong đề thi có những câu hỏi có độ khó cao, nhằm mục đích phân hóa kết quả thi của thí sinh nhưng đã làm cho đề thi khó hơn đề thi các năm trước, khó so với yêu cầu của thi THPT.

 

Bộ GD&ĐT: Đề thi chưa phù hợp với kỳ thi THPT quốc gia - Ảnh 1Các đại biểu dự Hội nghị.


Vẫn còn những hạn chế, yếu kém

Sáng 2/8, tại Hà Nội, Bộ GD&ĐT tổ chức Hội nghị tổng kết năm học 2017 – 2018 và triển khai năm học mới. Dự hội nghị có Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Nguyễn Thị Hà; các chuyên gia giáo dục; đại diện các Bộ, ngành liên quan. Hội nghị được tổ chức trực tuyến tại điểm cầu của Bộ GD&ĐT và các điểm cầu tại 63 tỉnh, thành phố.

Phát biểu tại Hội nghị, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho biết, trong năm học 2017-2018 vừa qua, ngành Giáo dục đã nỗ lực thực hiện có hiệu quả 9 nhóm nhiệm vụ chủ yếu và 5 nhóm giải pháp cơ bản đã đề ra và đạt được một số kết quả nổi bật: Chất lượng các hoạt động GD&ĐT ở tất cả các bậc học từng bước được cải thiện và nâng cao. Mạng lưới trường, lớp mầm non phát triển, tỷ lệ trường, lớp ngoài công lập tăng nhanh. Tỷ lệ huy động trẻ ra lớp vượt chỉ tiêu ở tất cả các độ tuổi. Chất lượng giáo dục phổ thông đại trà có nhiều tiến bộ, chất lượng giáo dục mũi nhọn đạt được nhiều thành tựu quan trọng với kết quả nổi bật của các đoàn học sinh Việt Nam tham dự Olympic quốc tế và khu vực, nhiều trường đại học của Việt Nam đã có tên trong bảng xếp hạng khu vực và thế giới.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT cũng thẳng thắn, bên cạnh những kết quả nổi bật trên, vẫn còn những hạn chế, yếu kém cần phải nghiêm túc xem xét rút kinh nghiệm. Cụ thể, vẫn còn tình trạng thiếu trường lớp ở các khu đô thị, khu công nghiệp, khu chế xuất, đặc biệt là các trường mầm non. Công tác giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống, giáo dục thể chất cho học sinh còn hạn chế; cá biệt có một số giáo viên, học sinh có hành vi ứng xử thiếu văn hóa gây mất niềm tin của cha mẹ học sinh, bức xúc trong xã hội.

Bên cạnh đó tình trạng thừa, thiếu giáo viên cục bộ vẫn chưa được giải quyết dứt điểm, trong đó có một số địa phương để xảy ra những sai phạm nghiêm trọng trong công tác tuyển dụng, sử dụng giáo viên. Tình trạng lạm thu đầu năm học trong các cơ sở giáo dục còn diễn ra ở nhiều địa phương. Đổi mới chương trình, sách giáo khoa chưa đạt tiến độ đề ra.

 

Bộ GD&ĐT: Đề thi chưa phù hợp với kỳ thi THPT quốc gia - Ảnh 2Bộ trưởng Bộ GD&ĐT: Vẫn còn tình trạng thiếu trường lớp ở các khu đô thị, khu công nghiệp, khu chế xuất, đặc biệt là các trường mầm non.


Một số hạn chế của kỳ thi THPT quốc gia 2018

Về kỳ thi THPT quốc gia năm 2018, Bộ GD&ĐT đã chỉ ra một số hạn chế của kỳ thi. Cụ thể, đề thi chưa thật sự phù hợp với Kỳ thi THPT quốc gia, trong đề thi có những câu hỏi có độ khó cao, nhằm mục đích phân hóa kết quả thi của thí sinh nhưng đã làm cho đề thi khó hơn đề thi các năm trước, khó so với yêu cầu của thi THPT.

Phần mềm chấm trắc nghiệm đã được hoàn thiện một bước, cơ bản đáp ứng yêu cầu chấm thi. Tuy nhiên, còn có những kẽ hở trong bảo mật có thể dẫn đến bị lợi dụng để làm sai lệch kết quả thi.

Trách nhiệm chỉ đạo, quản lý tổ chức thi, vai trò giám sát của Bộ GD&ĐT trong tất cả các khâu tổ chức thi tại địa phương cũng như trách nhiệm của địa phương trong việc tổ chức thi chưa thật sự đầy đủ; còn để xảy ra tình trạng tiêu cực và gian lận có tổ chức tại một số Hội đồng thi, gây tâm lý lo ngại trong học sinh và dư luận xã hội.

Tại hội nghị Bộ GD&ĐT cũng đưa ra phương án hoàn thiện kỳ thi, đó là: Tiếp tục hoàn thiện kỳ thi trung học phổ thông quốc gia lấy kết quả để xét công nhận tốt nghiệp THPT và làm căn cứ tuyển sinh giáo dục đại học, tuyển sinh giáo dục nghề nghiệp, khắc phục tình trạng chạy theo thành tích trong giáo dục, giảm áp lực cho học sinh, gia đình và xã hội.

Cụ thể: Rà soát, đánh giá nghiêm túc, xử lý kịp thời những tiêu cực và hạn chế bất cập xảy ra trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 để rút kinh nghiệm trong quản lý, chỉ đạo tổ chức thi; tiếp tục bổ sung ngân hàng câu hỏi thi làm cơ sở để xây dựng đề thi đáp ứng tốt hơn mục đích, yêu cầu của kỳ thi THPT quốc gia.

Đồng thời, hoàn thiện phần mềm chấm thi theo hướng tăng cường tính bảo mật, ngăn ngừa nguy cơ gian lận trong chấm thi; cải tiến phương thức tổ chức chấm thi theo hướng chấm tập trung theo các cụm và tăng cường chức năng quản lý nhà nước, vai trò giám sát, thanh, kiểm tra của Bộ GD&ĐT và trách nhiệm đối với các Hội đồng thi.

HÒA THANH

Bình luận của bạn về bài viết...
Video nổi bật
Đường đến chung kết AFF Cup 2018 của đội tuyển Việt Nam Đường đến chung kết AFF Cup 2018 của đội tuyển Việt Nam
Tuyển Việt Nam của thầy trò HLV Park Hang-seo đã giành ngôi đầu bảng A trước khi đánh bại Philippines tại bán kết để tái ngộ Malaysia trong 2 trận đấu cuối cùng tại AFF Cup 2018.
  • Sẽ rà soát toàn bộ quy trình, các khâu coi thi, chấm thi để hoàn thiện cho phù hợp

    Sẽ rà soát toàn bộ quy trình, các khâu coi thi, chấm thi để hoàn thiện cho phù hợp

    Đó là khẳng định của Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ vừa diễn ra chiều 1/8 liên quan đến những sai phạm trong kỳ thi THPT quốc gia 2018 và những giải pháp trong thời gian tới để khắc phục tình trạng gian lận thi cử, bảo đảm thực chất, khách quan.

  • 39% học sinh nữ đang bị ảnh hưởng bởi bạo lực xã hội

    39% học sinh nữ đang bị ảnh hưởng bởi bạo lực xã hội

    Đó là con số được đưa ra tại Hội thảo giới thiệu bộ công cụ “Xây dựng các mối quan hệ tôn trọng và bình đẳng trong trường học” do Bộ GD&ĐT phối hợp cùng UNESCO tổ chức ngày 31/7 tại Hà Nội.

  • Tuyển sinh GDNN đạt 1.058 nghìn người trong 6 tháng đầu năm

    Tuyển sinh GDNN đạt 1.058  nghìn người trong 6 tháng đầu năm

    Kết quả đã tạo chuyển biến tích cực trong công tác tuyển sinh, nhất là chuyển biến trong công tác tuyển sinh đối tượng học sinh THCS vào học tại các cơ sở GDNN. Ước thực hiện tuyển sinh 6 tháng đầu năm 2018 đạt 1.058 nghìn người, đạt 48% kế hoạch năm, bằng 142% so với cùng kỳ năm 2017, trong đó tuyển sinh trình độ cao đẳng, trung cấp khoảng 108 nghìn người; tuyển sinh trình độ sơ cấp và các chương trình đào tạo nghề khác là 950 nghìn người. Đây là những đánh giá được đưa ra tại Hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2018 của Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp diễn ra chiều 30/7, tại Hà Nội.

  • Học sinh Việt Nam tiếp tục đoạt Huy chương vàng Olympic Vật lý quốc tế năm 2018

    Học sinh Việt Nam tiếp tục đoạt Huy chương vàng Olympic Vật lý quốc tế năm 2018

    Tại cuộc thi Olympic Vật lí quốc tế lần thứ 49 năm 2018, cả 5 thí sinh của đội tuyển quốc gia Việt Nam dự thi đều đoạt giải; gồm: 2 Huy chương Vàng, 2 Huy chương Bạc và 1 Huy chương Đồng.