Gửi bài về tòa soạnĐường dây nóng: 098.127.6789
Báo lao động và xã hội

Bộ GD&ĐT: Không mở rộng dạy Tiếng Việt 1 - Công nghệ giáo dục để giữ ổn định

09/09/2018 07:35

Ngày 8/9, Bộ GD&ĐT đã chính thức nêu quan điểm về việc triển khai tài liệu Tiếng Việt lớp 1 Công nghệ giáo dục.

 

Bộ GD&ĐT: Không mở rộng dạy Tiếng Việt 1 - Công nghệ giáo dục để giữ ổn định - Ảnh 1

Bộ GD&ĐT căn cứ vào kết quả nghiên cứu và áp dụng thí điểm trong dạy học môn Tiếng Việt ở lớp 1 tại trường Thực nghiệm và một số cơ sở giáo dục, đã đồng ý cho các địa phương có nhu cầu và đảm bảo các điều kiện được áp dụng vào việc dạy học Tiếng Việt lớp 1. Nhất là ở những vùng khó khăn từ năm học 2008 2009 đến năm học 2016 – 2017 trên tinh thần tự nguyện của các địa phương.
Cho đến cuối năm 2016, sau khi tiếp thu ý kiến của Đại biểu quốc hội trong Kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XIV, Bộ Trưởng Bộ GD&ĐT đã giao cho Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam nghiên cứu, khảo sát, đánh giá chất lượng, hiệu quả triển khai Tài liệu TV1-CNGD và đề xuất các giải pháp chỉ đạo.
Từ kết quả nghiên cứu, khảo sát, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam đã đánh giá việc triển khai Tài liệu Tiếng Việt 1 - CNGD ở các địa phương đạt được hiệu quả khả quan thông qua kết quả giáo dục học sinh, năng lực chuyên môn của giáo viên và đề xuất các giải pháp để tiếp tục sử dụng hiệu quả Tài liệu TV1 - CNGD. 
Viện KHGD Việt Nam đề nghị Bộ GD&ĐT tổ chức Hội đồng thẩm định Tài liệu TV1 - CNGD theo quy định và đề nghị các tác giả tiếp tục chỉnh sửa, bổ sung, hoàn thiện tài liệu này để đáp ứng nhu cầu của các địa phương.
Trong năm 2017 và 2018, nhằm tiếp tục nâng cao chất lượng dạy học Tiếng Việt lớp 1, cùng với việc rà soát, tinh giảm các nội dung chưa phù hợp với học sinh trong sách giáo khoa hiện hành, Bộ GDĐT đã tổ chức Hội đồng thẩm định quốc gia Tài liệu TV1 - CNGD. 
Sau 2 vòng thẩm định, Hội đồng thẩm định đã đ

ánh giá Tài liệu TV1 - CNGD về cơ bản đảm bảo các yêu cầu về mục tiêu, chuẩn kiến thức kĩ năng của môn Tiếng Việt lớp 1 trong Chương trình giáo dục phổ thông cấp Tiểu học. Và, 
Dựa tên căn cứ kết quả khảo sát, đánh giá của Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam và ý kiến kết luận của Hội đồng thẩm định Tài liệu TV1 - CNGD, Bộ GD&ĐT hướng dẫn các sở GD&ĐT triển khai Tài liệu TV1 - CNGD phù hợp với điều kiện cụ thể của địa phương trên nguyên tắc tự nguyện của nhà trường trong năm học 2017 - 2018 và năm học 2018 - 2019 ở những nơi đang triển khai và không mở rộng để giữ ổn định cho đến khi thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông mới.
“Tài liệu TV1 - CNGD là một trong những phương án để các địa phương lựa chọn nhằm nâng cao chất lượng dạy học môn Tiếng Việt lớp 1 trong Chương trình giáo dục phổ thông hiện hành, nhất là với học sinh vùng khó, vùng dân tộc thiểu số” – Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ nhấn mạnh.
Khi Chương trình giáo dục phổ thông mới được ban hành, với chủ trương “một chương trình nhiều sách giáo khoa”, tất cả các tài liệu dạy học được đưa vào nhà trường với tư cách là sách giáo khoa đều phải được Hội đồng quốc gia thẩm định. 
Và, căn cứ vào kết luận và đề xuất của Hội đồng thẩm định quốc gia, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT sẽ phê duyệt danh mục sách giáo khoa theo Chương trình giáo dục phổ thông mới được phép sử dụng trong các cơ sở giáo dục. Trên cơ sở đó, căn cứ vào các quy định, các cơ sở giáo dục được phép lựa chọn sách giáo khoa phù hợp.

Tài liệu Tiếng Việt 1 – Công nghệ giáo dục (TV1 – CNGD) về cơ bản đảm bảo các yêu cầu về mục tiêu, chuẩn kiến thức kỹ năng của môn Tiếng Việt lớp 1 trong Chương tình giáo dục phổ thông cấp tiểu học” – Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ nêu quan điểm của Bộ GD&ĐT.

Tài liệu Tiếng Việt 1 – Công nghệ giáo dục (TV1 – CNGD) về cơ bản đảm bảo các yêu cầu về mục tiêu, chuẩn kiến thức kỹ năng của môn Tiếng Việt lớp 1 trong Chương tình giáo dục phổ thông cấp tiểu học” – Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ nêu quan điểm của Bộ GD&ĐT.

Bình luận của bạn về bài viết...
Video nổi bật
  • Thiếu chính sách chăm lo trẻ tự kỷ

    Thiếu chính sách chăm lo trẻ tự kỷ

    Những năm gần đây, số trẻ tự kỷ tăng nhanh ở TPHCM và trong cả nước, trẻ tự kỷ chiếm số đông trong tất cả trẻ em khuyết tật. Trong khi nguyên nhân gây tự kỷ chưa xác định được, các văn bản pháp luật cũng không có một chữ nào về “tự kỷ”, trẻ tự kỷ và phụ huynh đang đối diện với sự đơn độc nhiều khi đến tuyệt vọng…

  • Học sinh Việt Nam xếp thứ 2 khu vực ASEAN về Olympic Tin học quốc tế 2018

    Học sinh Việt Nam xếp thứ 2 khu vực ASEAN về Olympic Tin học quốc tế 2018

    Kết quả ấn tượng kể trên của đội tuyển học sinh Việt Nam dự Olympic Tin học quốc tế lần thứ 30 năm 2018 tại Nhật Bản vừa được Trung tâm Truyền thông Giáo dục – Bộ GD&ĐT công bố ngày 7/9/2018.

  • Quan tâm đào tạo nghề cho thanh niên dân tộc thiểu số

    Quan tâm đào tạo nghề cho thanh niên dân tộc thiểu số

    Thực hiện chủ trương của Đảng và Nhà nước về đào tạo nguồn nhân lực phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước nói chung, huyện Sơn Hòa nói riêng, ngày 05/10/2009 UBND tỉnh Phú Yên ra Quyết định số 1862/QĐ-UBND thành lập Trường Trung cấp nghề Thanh niên Dân tộc Phú Yên (TCN TNDT) thuộc Sở LĐ-TB&XH tỉnh Phú Yên, trên cơ sở nâng cấp từ Trung tâm dạy nghề huyện Sơn Hòa.

  • Dạy đọc chữ theo ô vuông: Học trò khó tiếp nhận, giáo viên cũng vất vả

    Dạy đọc chữ theo ô vuông: Học trò khó tiếp nhận, giáo viên cũng vất vả

    PGS.TS Phạm Văn Tình, Tổng Thư ký Hội Ngôn ngữ học Việt Nam cho rằng, phương pháp dạy đọc của GS Hồ Ngọc Đại không chỉ khiến học trò khó tiếp nhận để phân biệt âm vị, âm tố hay là ngữ âm mà cô giáo cũng vất vả.