Quay lại Dân trí
Dân Sinh

Bộ LĐ-TB&XH được đánh giá cao về công tác tiếp công dân

(Dân sinh) - “Có thể khẳng định một cách khách quan, Bộ LĐ-TB&XH là Bộ thực hiện tốt nhất trong số các Bộ mà Đoàn giám sát đã làm việc”, Trưởng ban Dân nguyện Nguyễn Thanh Hải cho biết, đồng thời đánh giá cao việc Bộ trưởng tiếp công dân 8/12 buổi, “là kết quả cao nhất trong tất cả các Bộ trưởng về việc tiếp công dân định kỳ hàng tháng”.

Bộ LĐ-TB&XH được đánh giá cao về công tác tiếp công dân - Ảnh 1.

Trưởng ban Nguyễn Thanh Hải - Trưởng Đoàn giám sát làm việc với Bộ LĐ-TB&XH về công tác tiếp công dân, giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo của công dân

Thông qua đơn thư, giải quyết được các trục lợi chính sách 

Sáng 23/8, Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội do Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên UBTVQH, Trưởng ban Dân nguyện Nguyễn Thanh Hải làm Trưởng đoàn đã có cuộc làm việc với Bộ LĐ-TB&XH về công tác tiếp công dân, giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo của công dân. Cũng tại buổi làm việc, Trưởng ban Dân nguyện Nguyễn Thanh Hải và Đoàn giám sát đã kiểm tra, khảo sát thực tế tại Phòng Tiếp công dân của Bộ.

Cho biết tại buổi làm việc, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung nhấn mạnh, luôn coi công tác tiếp công dân là việc rất quan trọng, nếu không làm tốt xã hội sẽ bức xúc. Nếu giải quyết tốt những lĩnh vực xã hội, nhất là các lĩnh vực của ngành, sẽ làm cho bức tranh xã hội ấm hơn, yên hơn.

Để làm rõ nhận định này, Bộ trưởng cho biết, lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ rất rộng, liên quan trực tiếp đến quyền và lợi ích của người dân. Cùng với đó, văn bản quy phạm pháp luậttrong các lĩnh vực này cũng thường xuyên thay đổi, ở mỗi giai đoạn lại có sự khác nhau, nhất là lĩnh vực người có công; mỗi khi có chính sách, văn bản pháp luật được ban hành mới hoặc sửa đổi, bổ sung, mở rộng hoặc thu hẹp đối tượng thụ hưởng đều dẫn đến sự quan tâm lớn của người dân.

Nhưng thời gian qua, cùng với các lĩnh vực chung của ngành, công tác giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo, tiếp công dân... có chuyển biến rõ rệt, số lượng đơn thư giảm mạnh. Có được kết quả này, là sự tổng hòa của nhiều nguyên nhân, trong đó đặc biệt là việc sửa các văn bản quy phạm pháp luật, quan tâm cao cho lĩnh vực thể chế- "đây mới là cái gốc để xử lý mọi vấn đề", Bộ trưởng cho biết.

Đơn cử như việc tập trung xử lý hồ sơ Người có công còn tồn đọng. Trong 6.000 hồ sơ tồn đọng tính từ tháng 5/2017 đến nay, đã xử lý hơn 2.000 trường hợp được công nhận liệt sĩ, 2.600 trường hợp công nhận thương binh, số còn lại kết luận không đủ điều kiện. Đáng mừng là trong số những kết luận đó, không có đơn thư  nào bởi Bộ đã thực hiện công khai, dân chủ, minh bạch". Bộ trưởng Đào Ngọc Dung dẫn chứng.

Khẳng định vai trò quan trọng của công tác tiếp công dân, người đứng đầu ngành LĐ-TB&XH nhấn mạnh, thông qua đơn thư, khiếu nại tố cáo, phản ánh của dân, đã giải quyết được rất nhiều trường hợp khúc mắc, rất nhiều trường hợp trục lợi chính sách.

Bộ LĐ-TB&XH được đánh giá cao về công tác tiếp công dân - Ảnh 3.

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung khẳng định, thông qua đơn thư, phản ánh của dân, đã giải quyết được rất nhiều trường hợp khúc mắc, rất nhiều trường hợp trục lợi chính sách

Bộ trưởng tiếp công dân 08 lần trong 12 tháng

Báo cáo với Đoàn giám sát, Thứ trưởng Nguyễn Thị Hà cho biết, Bộ LĐ-TB&XH luôn xác định việc tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo là nhiệm vụ chính trị quan trọng, đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt để nâng cao hiệu quả công tác này.

Theo đó, Bộ đã ban hành Thông tư số 53 hướng dẫn quy trình tiếp công dân và xử lý đơn thuộc lĩnh vực quản lý nhà nước của ngành; Quy chế tiếp nhận, xử lý và trả lời phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp trên Cổng Thông tin điện tử Chính phủ thuộc trách nhiệm và Quy chế tiếp nhận, giải quyết và trả lời chất vấn của Đại biểu Quốc hội, kiến nghị của cử tri, đơn, thư của cử tri do Đại biểu Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội chuyển đến.

Cùng với đó, đầu tư nâng cấp phần mềm quản lý về công tác tiếp công dân, xử lý đơn và giải quyết khiếu nại, tố cáo; thiết lập 03 số điện thoại để tiếp nhận thông tin, giải đáp chế độ, chính sách đối với tổ chức và công dân. Trung bình mỗi năm, Bộ tiếp khoảng 1.000 lượt công dân.

Hàng năm, Bộ xây dựng lịch tiếp công dân định kỳ của Bộ trưởng, niêm yết công khai tại địa điểm tiếp công dân và công bố trên trang thông tin điện tử molisa.gov.vn của Bộ để các tổ chức và công dân được biết.

Thứ trưởng Nguyễn Thị Hà cho biết, từ tháng 7/2018 đến tháng 8/2019, Bộ đã tiếp 984 lượt người, trong đó tiếp công dân thường xuyên 612 lượt người, tiếp công dân định kỳ của Bộ trưởng 372 lượt người; công dân đến Bộ trình bày chủ yếu về lĩnh vực người có công (chiếm tỷ lệ 70,6%), lĩnh vực BHXH (chiếm tỷ lệ 17,5%), các lĩnh vực khác (chiếm tỷ lệ 11,9%).

Bộ LĐ-TB&XH được đánh giá cao về công tác tiếp công dân - Ảnh 4.

Toàn cảnh buổi làm việc

Bộ cũng đã tiếp 22 lượt đoàn có từ 2 người trở lên, trong đó có 6 lượt đoàn từ 10 người trở lên. Các đoàn đông người đều được Lãnh đạo Bộ LĐ-TB&XH hoặc Lãnh đạo Thanh tra Bộ tiếp, giải thích và nhận đơn để trả lời hoặc hướng dẫn bằng văn bản đến cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết.

Đối với các vụ việc phức tạp, kéo dài, Bộ đã chỉ đạo các đơn vị nghiên cứu, tham mưu giải quyết dứt điểm các vụ khiếu nại, tố cáo kéo dài. Đến thời điểm hiện nay, các vụ việc phức tạp đã được giải quyết dứt điểm. Tuy nhiên, vẫn còn một số trường hợp đề nghị được giải quyết chế độ mà chính sách chưa có quy định, mặc dù đã được giải thích nhiều lần nhưng vẫn thường xuyên đến vào các ngày tiếp công dân định kỳ và gửi đơn đến Bộ.

Đáng chú ý, Bộ trưởng đã tiếp công dân 08 lần trong 12 tháng theo kỳ báo cáo với tổng số: 226 lượt người. Vào ngày tiếp công dân định kỳ của Bộ trưởng, số lượng công dân tập trung đến rất đông.

Công tác tiếp công dân: Bộ LĐ-TBXH thực hiện tốt nhất

Phát biểu kết luận cuộc làm việc, Trưởng đoàn giám sát Nguyễn Thanh Hải đánh giá cao kết quả tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân mà Bộ LĐ-TB&XH đã triển khai trong thời gian qua.

"Có thể khẳng định một cách khách quan, Bộ LĐ-TBXH là Bộ thực hiện tốt nhất trong số các Bộ mà Đoàn giám sát đã làm việc, cả về cơ sở vật chất, khối lượng công việc và hiệu quả công việc được giải quyết. Điều này thể hiện sự quan tâm sát sao của lãnh đạo Bộ, đặc biệt là cá nhân Bộ trưởng, rất tâm huyết", bà Nguyễn Thanh Hải nói.

Bộ LĐ-TB&XH được đánh giá cao về công tác tiếp công dân - Ảnh 5.

Trưởng ban Dân nguyện Nguyễn Thanh Hải và Đoàn giám sát đã kiểm tra, khảo sát thực tế tại Phòng Tiếp công dân của Bộ

Đánh giá cao việc Bộ trưởng tiếp công dân 8/12 buổi, bà Hải thêm một lần nữa nhấn mạnh: "đây là kết quả cao nhất trong tất cả các Bộ trưởng về việc tiếp công dân định kỳ hàng tháng".

«Tiếp công dân 8/12 lần trong năm là con số rất cao, có thể khẳng định là số lượng tiếp công dân cao nhất trong các Bộ trưởng. Không chỉ thế, những ngày có Bộ trưởng tiếp công dân, người dân đến rất đông, cho thấy công tác tuyên truyền tốt, để người dân biết và đến những ngày này. Đồng thời cũng phải khẳng định Bộ trưởng đã dành tâm huyết, đem lại hiệu quả thực sự thì người dân mới đến đông như vậy", bà Hải khẳng định.

Cùng với đó, Trưởng đoàn giám sát cũng đánh giá cao công tác thể chế, duy nhất ở Bộ LĐ-TB&XH có ban hành quy chế tiếp nhận trả lời đơn thư chất vấn do đại biểu quốc hội, và các cơ quan Quốc hội chuyển đến Bộ (Văn bản số 596). Bà Hải đánh giá, đây là nét mới. Quy định, yêu cầu thì có rồi, nhưng chưa Bộ ngành nào làm ban hành quy chế riêng tiếp nhận cũng như giải quyết việc này.

Ghi nhận những kiến nghị của Bộ, Trưởng đoàn giám sát đề nghị, Bộ cần tiếp tục phát huy, thực hiện nghiêm việc tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo; chú trọng đến bồi dưỡng tập huấn trình độ pháp luật, nghiệp vụ cho cán bộ làm công tác tiếp dân, xử lý đơn thư và luân chuyển cán bộ lĩnh vực này.

Đối với các cán bộ chuẩn bị bổ nhiệm có thể quy định có luân chuyển thời gian làm lĩnh vực này để trau dồi thêm chuyên môn và tăng cường cán bộ lĩnh vực này.

Việc Bộ trưởng tiếp công dân 8/12 buổi, đặc biệt là trong tháng 7, tháng tri ân Thương binh Liệt sĩ, Bộ trưởng đã dành thời lượng 2 lần để tiếp công dân, theo bà Hải, "đây là kết quả cao nhất trong tất cả các Bộ trưởng về việc tiếp công dân định kỳ hàng tháng".

Theo đó, bà Hải cho rằng, duy trì được điều này, thực sự là rất tiêu biểu. "Công tác tiếp công dân này của Bộ trưởng Đào Ngọc Dung sẽ được nêu trong Báo cáo tới đây ở Quốc hội, trình bày trong Ủy ban Thường vụ Quốc hội, cũng như tại Quốc hội", Trưởng ban Dân Nguyện Nguyễn Thanh Hải thông tin.

Đây không phải là lần đầu, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung được đánh giá cao trong lĩnh vực tiếp công dân nói chung và trả lời các kiến nghị của cử tri nói riêng,

Còn nhớ, trong Báo cáo của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về Kết quả Giám sát việc giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri gửi đến kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XIV được Trưởng ban Dân nguyện Nguyễn Thanh Hải trình bày, Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung là một trong một số tư lệnh ngành được cử tri khen ngợi, đánh giá cao khi đã dành nhiều thời gian trực tiếp chỉ đạo, giải quyết và ký toàn bộ văn bản trả lời cử tri nên chất lượng trả lời, số lượng các vấn đề được giải quyết dứt điểm khá nhiều.

Đồng thời, cũng theo Báo cáo Kết quả giám sát này, Bộ LĐ-TB&XH cũng là 1 trong 6 Bộ, ngành có chất lượng trả lời kiến nghị của cử tri tốt nhất.