Quay lại Dân trí
Dân Sinh

Bỏ quy định cấp, đổi Giấy phép lái xe khỏi Luật Giao thông đường bộ

(Dân sinh) - Những điểm mới đáng chú ý trong dự án Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi), gồm: không còn quy định về đăng ký, cấp thu hồi biển số phương tiện; quản lý đào tạo, sát hạch lái xe; cấp, đổi, thu hồi Giấy phép lái xe...

Chiều nay (24/10), Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ trình bày Tờ trình về dự án Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi).

Bổ sung quản lý chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường

So với Luật Giao thông đường bộ năm 2008, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết luật sửa đổi có sự thay đổi về phạm vi điều chỉnh. 

Theo đó, dự thảo Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) không quy định về quy tắc giao thông đường bộ, người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ, đăng ký phương tiện giao thông đường bộ, đào tạo sát hạch, cấp giấy phép lái xe.

Như vậy, phạm vi điều chỉnh hiện nay của Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) chỉ bao gồm: Kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, hệ thống báo hiệu đường bộ, tổ chức giao thông; quản lý an toàn kỹ thuật phương tiện giao thông đường bộ, vận tải đường bộ, quản lý nhà nước về giao thông đường bộ.

“Quy định về đăng ký, cấp thu hồi biển số phương tiện giao thông đường bộ; quản lý đào tạo, sát hạch lái xe; cấp, đổi, thu hồi giấy phép lái xe, chứng chỉ bồi dưỡng kiến thức pháp luật về giao thông đường bộ không còn được quy định trong dự thảo Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi)”, ông Thể cho biết.

Bỏ quy định cấp, đổi Giấy phép lái xe khỏi Luật Giao thông đường bộ - Ảnh 1.

Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội Võ Trọng Việt trình bày Báo cáo thẩm tra dự thảo Luật

Về phương tiện tham gia giao thông đường bộ, theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, dự thảo Luật có một số điểm mới như: bổ sung khung pháp lý cho việc quản lý chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với phương tiện giao thông công nghệ mới, phương tiện giao thông đa tính năng để có thể kiểm soát được các yêu cầu về chất lượng an toàn kỹ thuật cũng như các yêu cầu về bảo vệ môi trường.

Dự thảo Luật cũng bổ sung quy định xe cơ giới phải đáp ứng quy chuẩn kỹ thuật về chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường, kiểm tra, thử nghiệm xe cơ giới. 

Bổ sung các hạng mục về an toàn kỹ thuật theo các thỏa thuận và điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên "để đảm bảo trách nhiệm của nước thành viên khi tham gia các thỏa thuận, điều ước quốc tế liên quan đến an toàn kỹ thuật của phương tiện", Bộ trưởng thông tin.

Không quy định các dịch vụ sử dụng CNTT là kinh doanh vận tải bằng xe ô tô

Thẩm tra về dự thảo luật này, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội Võ Trọng Việt đề nghị cân nhắc không nên quy định việc sử dụng tạm thời gầm cầu cạn, cầu vượt để trông, giữ phương tiện giao thông đường bộ nhằm bảo đảm an toàn cho cầu vượt, cầu cạn. 

Về kinh doanh vận tải bằng xe ô tô, một số ý kiến đề nghị không quy định các dịch vụ sử dụng công nghệ thông tin hỗ trợ kết nối cho xe ô tô (như dịch vụ công nghệ do Grab… cung cấp) là kinh doanh vận tải bằng xe ô tô. 

Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội đề nghị tiếp tục nghiên cứu bổ sung, chỉnh lý nội dung trên cho phù hợp, thực hiện đúng chủ trương của Đảng và bảo đảm tính khả thi, thống nhất trong hệ thống pháp luật.

Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội đề nghị Quốc hội tập trung thảo luận, cho ý kiến về việc tách nội dung bảo đảm trật tự an toàn GTĐB ra khỏi dự án Luật GTĐB thành Luật bảo đảm trật tự an toàn Giao thông đường bộ và thời điểm thông qua Luật.

Có ý kiến đề nghị không tách nội dung bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ ra khỏi dự án Luật này để bảo đảm tính tổng thể, đồng bộ, thống nhất và không chuyển thẩm quyền quản lý hoạt động đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe từ Bộ GTVT sang Bộ Công an.

Tuy nhiên, Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội cơ bản nhất trí với đề nghị của Chính phủ về việc sửa đổi Luật Giao thông đường bộ 2008 theo hướng tách thành hai Luật riêng biệt, đó là Luật Giao thông đường bộ và Luật Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ.