Gửi bài về tòa soạnĐường dây nóng: 098.127.6789
Báo lao động và xã hội

Đề nghị Ô-xtrây-li-a tăng cường hỗ trợ đào tạo cho nhà giáo, học sinh tại Việt Nam

12/09/2018 20:41

Ngày 12/9/2018 tại Hà Nội, bên lề Diễn đàn Kinh tế Thế giới về ASEAN (WEF ASEAN) 2018, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung đã có buổi tiếp bà Michaelia Cash - Thượng nghị sỹ Bang Tây Ô-xtrây-li-a, Bộ trưởng Bộ Doanh nghiệp nhỏ và doanh nghiệp gia đình, Kỹ năng và Giáo dục nghề nghiệp Ô-xtrây-li-a (đây là Bộ trưởng mới được bổ nhiệm trong Nội các mới của Ô-xtrây-li-a). Cùng dự buổi làm việc về phía Việt Nam có Tổng Cục trưởng Nguyễn Hồng Minh cùng lãnh đạo các Vụ, đơn vị của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp. Về phía Ô-xtrây-li-a có Ngài Craig Chittick - Đại sứ Ô-xtrây-li-a tại Việt Nam và các cán bộ.

Đề nghị Ô-xtrây-li-a tăng cường hỗ trợ đào tạo cho nhà giáo, học sinh tại Việt Nam - Ảnh 1Các đại biểu tham dự buổi làm việc

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung bày tỏ niềm vui được đón tiếp bà Michaelia Cash và tập trung trao đổi chính về lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp: Chính phủ Việt Nam đặc biệt coi trọng đến giáo dục - đào tạo, coi đào tạo nhân lực là một trong ba khâu đột phá trong phát triển kinh tế - xã hội. Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội được Chính phủ phân công quản lý nhà nước về giáo dục nghề nghiệp. Hiện Việt Nam có khoảng 98 triệu dân thì chỉ có 56% được đào tạo và trong đó chỉ có 29% có chứng chỉ nghề. Việt Nam xác định muốn tăng năng suất lao động thì đội ngũ lao động phải có kỹ năng tay nghề. Tháng 3 năm 2018, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Ô-xtrây-li-a của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, dưới sự chứng kiến của Thủ tướng hai nước, Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội và Bộ trưởng phụ trách Giáo dục nghề nghiệp và Kỹ năng Ô-xtrây-li-a Karen Andrews đã ký Bản ghi nhớ về hợp tác trong lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp. Việt Nam đã được chuyển giao 12 bộ chương trình các nghề trọng điểm cấp độ quốc tế và hiện nay đang triển khai đào tạo thí điểm tại 25 trường. Hiện đã có 318 giảng viên đào tạo nghề và cán bộ quản lý cũng đã được hỗ trợ đào tạo, bồi dưỡng tại Ô-xtrây-li-a. Đại sứ quán Ô-xtrây-li-a cũng đang hỗ trợ Việt Nam thí điểm thành lập Hội đồng ngành của ngành Du lịch và Khách sạn và phối hợp thực hiện các chương trình, dự án được ký kết bởi hai Chính phủ.

Đề nghị Ô-xtrây-li-a tăng cường hỗ trợ đào tạo cho nhà giáo, học sinh tại Việt Nam - Ảnh 2Bộ trưởng Đào Ngọc Dung trao đổi tại buổi làm việc

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cũng đề nghị, bà Bộ trưởng chỉ đạo cho các bộ phận liên quan tích cực triển khai thực hiện Bản ghi nhớ đã được ký kết giữa hai Bộ trưởng; hỗ trợ triển khai đào tạo có hiệu quả 12 bộ chương trình được chuyển giao từ Ô-xtrây-li-a phù hợp với điều kiện kinh tế và yêu cầu nhân lực của Việt Nam. Hỗ trợ, tạo điều kiện trong việc cấp Visa cho giáo viên sang Ô-xtrây-li-a đào tạo; đồng thời, tăng cường hỗ trợ đào tạo cho nhà giáo, học sinh tại chỗ - Việt Nam. Đẩy mạnh việc giúp cho Việt Nam thành lập và hoạt động của các Hội đồng Kỹ năng ngành để góp phần đổi mới và nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp.

Đề nghị Ô-xtrây-li-a tăng cường hỗ trợ đào tạo cho nhà giáo, học sinh tại Việt Nam - Ảnh 3Bộ trưởng Đào Ngọc Dung tặng quà lưu niệm cho Bộ trưởng Michaelia Cash

Phát biểu tại buổi làm việc, bà Michaelia Cash cảm ơn sự đón tiếp của Việt Nam và khẳng định Việt Nam và Ô-xtrây-li-a đã có quan hệ song phương, cụ thể tháng 3 năm 2018 đã ký Bản ghi nhớ về hợp tác trong lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp. Vì vậy, cần phải triển khai các hoạt động về giáo dục nghề nghiệp phát triển hiệu quả. Ô-xtrây-li-a quan tâm nhiều lĩnh vực trong đó có giáo dục nghề nghiệp, Bản ghi nhớ là định hướng cho sự ưu tiên hợp tác về giáo dục nghề nghiệp. Bà Bộ trưởng đánh giá cao sự hợp tác trong chuyển giao các Bộ chương trình đào tạo từ Học viện Chishom và cần phải triển khai có hiệu quả; tiếp tục hỗ trợ để thành lập, hoạt động các Hội đồng Kỹ năng cho hai ngành du lịch và khách sạn và quan tâm giải quyết Visa cho nhà giáo được đào tạo tại Ô-xtrây-li-a.

PHƯƠNG MINH

Bình luận của bạn về bài viết...
Video nổi bật
  • Cải cách, đổi mới giáo dục phải có tính ổn định, thống nhất, đồng bộ

    Cải cách, đổi mới giáo dục phải có tính ổn định, thống nhất, đồng bộ

    Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh như vậy tại Phiên họp thứ 27, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sáng 12/9 cho ý kiến về Luật Giáo dục (sửa đổi). Tại phiên thảo luận, nhiều vấn đề nóng trong lĩnh vực giáo dục đã được đưa ra mổ xẻ.

  • Quảng Ngãi: Nhiều vi phạm trong thi tuyển giáo viên 2017

    Quảng Ngãi: Nhiều vi phạm trong thi tuyển giáo viên 2017

    Giám đốc Sở Nội vụ tỉnh Quảng Ngãi Đoàn Dụng đã thông tin chính thức về kết quả kiểm tra kỳ thi tuyển giáo viên năm 2017. Sở Nội vụ đã đề nghị các huyện thực hiện xử lý kỉ luật các công chức, viên chức vi phạm, trong đó có trưởng phòng GD - ĐT hai huyện Trà Bồng và Đức Phổ.

  • Truyền thông và maketing nhằm quảng bá hình ảnh đào tạo nghề

    Truyền thông và maketing nhằm quảng bá hình ảnh đào tạo nghề

    Trong khuôn khổ của hoạt động Hợp tác Phát triển Việt Nam – CHLB Đức, từ ngày 11- 14/9, tại Hà Nội, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp (Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội) và Chương trình Đổi mới Đào tạo nghề Việt Nam (do Tổ chức Hợp tác Phát triển Đức – GIZ thực hiện) phối hợp tổ chức Hội thảo “Phát triển bộ công cụ truyền thông và maketing nhằm quảng bá hình ảnh đào tạo nghề tại Việt Nam”.

  • Đảm bảo an toàn về thể chất, tinh thần cho trẻ mầm non, trẻ khuyết tật

    Đảm bảo an toàn về thể chất, tinh thần cho trẻ mầm non, trẻ khuyết tật

    Nâng cao chất lượng thực hiện chương trình giáo dục mầm non; tiếp tục đổi mới hoạt động nuôi dưỡng chăm sóc, giáo dục trẻ; đảm bảo tuyệt đối an toàn về thể chất, tinh thần cho trẻ... là những nội dung vừa được Bộ GD&ĐT ban hành.