Quay lại Dân trí
Dân Sinh

Cần chính sách đột phá cho giáo dục đại học

(Dân sinh) - “Rất cần chính sách đột phá cho giáo dục đại học” là nhấn mạnh của Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Văn Phúc về định hướng mục tiêu, giải pháp cho giáo dục đại học (GDĐH) Việt Nam tại phiên họp thứ nhất của Tiểu ban Giáo dục đại học mới đây.

10 năm nhìn lại

Bà Nguyễn Thu Thủy, Quyền Vụ trưởng Vụ GDĐH đã báo cáo đánh giá việc thực hiện các mục tiêu, giải pháp cho GDĐH trong Chiến lược Giáo dục giai đoạn 2011-2020.

Cần chính sách đột phá cho giáo dục đại học - Ảnh 1.

Ở Việt Nam, tỷ lệ người học đại học trong độ tuổi học đại học đang vào loại thấp so với các nước trong khu vực.

Theo đó, hệ thống các quy định pháp luật về giáo dục đã được sửa đổi, bổ sung, từng bước hoàn thiện. Đặc biệt, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục đại học (2018) tạo cơ sở pháp lý quan trọng, thúc đẩy tự chủ đại học, sử dụng hiệu quả các nguồn lực, thực hiện tốt công tác quản lý ngành và đổi mới quản trị cơ sở giáo dục.

Đào tạo đại học bắt đầu gắn kết với nhu cầu lao động của địa phương, đơn vị sử dụng lao động. Song hành với đổi mới quản trị, chất lượng GDĐH từng bước nâng cao, nhất là nguồn nhân lực trình độ cao. Ở một số ngành nghề trong một số trường trọng điểm có truyền thống, trình độ của sinh viên tốt nghiệp đã tiếp cận trình độ của sinh viên tốt nghiệp các trường ĐH trong khu vực.

Vị thế được nâng lên trong bảng xếp hạng châu Á và thế giới, hiện có 8 trường ĐH của Việt Nam nằm trong top 400 trường đại học hàng đầu châu Á (theo xếp hạng QS Asia) và 3 cơ sở giáo dục đại học nằm trong nhóm 1000 trường danh tiếng nhất thế giới (theo xếp hạng THE và QS WUR).

Bà Nguyễn Thị Kim Phụng, nguyên Vụ trưởng Vụ GDĐH chia sẻ thêm, Vụ GDĐH đã nghiên cứu thông tin so sánh tương quan giữa số trường ĐH với dân số của Việt Nam và một số nước khác trong khu vực (Thái Lan, Malaysia, Philippines...). Kết quả cho thấy, số trường đại học ở Việt Nam không quá nhiều trong điều kiện tỷ lệ lao động qua đào tạo nói chung (khoảng 23%) và tỷ lệ lao động có trình độ đại học nói riêng (khoảng 9,5%) ở Việt Nam còn vào loại thấp, tỷ lệ người học đại học, độ tuổi học đại học ở Việt Nam còn thấp hơn so với nhiều nước trong khu vực (khoảng 28%).

Trong 10 năm qua, quy mô sinh viên chỉ tăng 6% và quy mô này tăng nhẹ trong nửa đầu và giảm nhẹ trong nửa cuối của thập niên. "Ở Việt Nam, tỷ lệ người học đại học trong độ tuổi học đại học đang vào loại thấp so với các nước trong khu vực", bà Phụng nhấn mạnh.

Hình dung bức tranh GDĐH 10 năm tới

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Văn Phúc đánh giá, cả số lượng và chất lượng GDĐH giai đoạn vừa qua, mặc dù đã có những chuyển biến tích cực, nhưng còn thấp so mặt bằng chung khu vực. "Đầu tư ngân sách tính trên đầu sinh viên thấp, trong khi đại học công lập chiếm tới 84%, nên kỳ vọng chất lượng cao là vô cùng khó. Chúng ta rất cần một chính sách đột phá cho GDĐH", Thứ trưởng nhận định.

Cần chính sách đột phá cho giáo dục đại học - Ảnh 3.

Rất cần một chính sách đột phá cho GDĐH.

Về định hướng mục tiêu phát triển GDĐH giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2045, báo cáo của Vụ GDĐH đề xuất các mục tiêu chung, liên quan đến thiết lập một hệ thống giáo dục đại học mở, công bằng, bình đẳng và phục vụ học tập suốt đời; quy hoạch mạng lưới mở, không hạn chế sự phát triển của các trường tư thục; tăng tự chủ đại học và tính chịu trách nhiệm của các cơ sở GDĐH;…

Báo cáo đã giới thiệu Bộ chỉ số phát triển GDĐH, tiếp cận theo 3 góc độ (GDĐH, chất lượng và đảm bảo chất lượng), với 8 chỉ số cụ thể: Tỷ lệ sinh viên học đại học, Tỷ lệ lao động có việc làm có trình độ đại học; Tỷ lệ sinh viên tốt nghiệp có việc làm, Công bố khoa học, Xếp hạng cơ sở GD ĐH theo các bảng xếp hạng; Chi cho GDĐH, Đội ngũ giảng viên ĐH, Kiểm định chất lượng giáo dục.

Phó Chủ tịch Hội khuyến học Việt Nam Phạm Tất Dong nêu, "Liệu 10 năm nữa, GDĐH có trở thành đầu tàu kéo kinh tế-xã hội không? Nếu định hướng như vậy thì bắt buộc phải nâng cấp, phải đầu tư tương xứng. Sứ mạng của ĐH còn là chia sẻ tri thức cho tất cả những người đang cần học vấn ĐH. Để nâng cao vị thế của mình, GDĐH phải làm được điều này, cũng như giúp doanh nghiệp phát triển đào tạo chuyên sâu".

Ông Nguyễn Văn Minh, Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm Hà Nội cho rằng, Chiến lược GDĐH phải xuất phát từ Chiến lược kinh tế-xã hội của đất nước, cần quan niệm đúng, đủ về nhân lực trình độ cao và vai trò đại học, từ đó hoàn thiện văn bản quy phạm pháp luật để tương thích với thông lệ quốc tế và thực tiễn đất nước.  

Theo Hiệu trưởng Đại học Bách Khoa Hà Nội Hoàng Minh Sơn, cần tiếp cận chiến lược, mục tiêu theo hướng giá trị cho xã hội, đất nước, người học. "Hệ thống chúng ta phải đa dạng, vừa đáp ứng nhu cầu trước mắt, nhu cầu lâu dài, vừa dẫn dắt phát triển nền kinh tế. Đây mới là vai trò của GDĐH", ông Hoàng Minh Sơn nhấn mạnh.

Qua ý kiến của các chuyên gia, lãnh đạo các cơ sở GDĐH, đại diện Văn phòng Chính phủ, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Văn Phúc chỉ đạo tiếp thu, xây dựng Chiến lược phát triển giáo dục, trong đó có GDĐH, dựa vào Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của quốc gia, gắn chặt với chỉ đạo của Đảng, Nhà nước trong thời gian qua và giai đoạn sắp tới.