Cần Thơ: Nâng cao chất lượng đội ngũ nhân viên công tác xã hội

07:14 - 26/05/2017

Bên cạnh các hoạt động hỗ trợ tại cộng đồng, giúp nhóm người yếu thế được tiếp cận những dịch vụ phúc lợi, Trung tâm Công tác xã hội (CTXH) TP Cần Thơ luôn quan tâm đào tạo chuyên môn, kỹ năng cho nhân viên CTXH.

 

Theo nhiều nghiên cứu khoa học trên thế giới, xã hội ngày càng phát triển, nảy sinh càng nhiều vấn đề, CTXH cần nâng cao tính chuyên môn, chuyên nghiệp. Để hoàn thiện và nâng cao vai trò CTXH trong quá trình phát triển hiện nay, Trung tâm CTXH thành phố chủ động kết nối với Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn TP Hồ Chí Minh, Bệnh viện Chợ Rẫy, Bệnh viện Nhi Đồng 1 để trau dồi, nâng cao chuyên môn, học tập cách làm từ những mô hình CTXH…

Gần đây, Trung tâm CTXH TP Cần Thơ triển khai thực hiện thí điểm Mô hình "Công tác xã hội trong bệnh viện" tại Bệnh viện Ung bướu TP Cần Thơ. Theo đó, nhân viên CTXH của trung tâm kết nối với đội ngũ làm CTXH bệnh viện, giúp người bệnh, thân nhân người bệnh trong quá trình khám, điều trị. Người bệnh, người nhà bệnh nhân sẽ được tư vấn, tham vấn, hoặc tiếp cận các hỗ trợ khác từ nhân viên CTXH khi có nhu cầu. 

 

Nhân viên CTXH thăm hỏi bệnh nhân


Ông Hồ Thanh Hải, Giám đốc Trung tâm CTXH TP Cần Thơ cho biết: "Sau khi được tham quan, học tập mô hình này ở Trung tâm CTXH các thành phố, Trung tâm quyết định phối hợp với Bệnh viện Ung bướu TP Cần Thơ để triển khai thực hiện thí điểm. Qua trợ giúp của nhân viên CTXH, người bệnh từng bước ổn định tâm lý, tinh thần, yếu tố quan trọng dẫn đến kết quả điều trị khả quan, hiệu quả hơn".

Theo ông Hồ Thanh Hải, mô hình này là hoạt động thiết thực, góp phần đưa CTXH, người làm CTXH đến gần hơn với người dân, cộng đồng ở TP Cần Thơ.

 

Ảnh minh họa


Trước đây, người dân quan niệm CTXH là làm từ thiện, nhưng CTXH hàm chứa ý nghĩa rộng lớn hơn nhiều. Trước tiên, trung tâm phối hợp đào tạo, trang bị cho nhân viên kiến thức chuyên môn, kỹ năng cần thiết: những hình thức hỗ trợ, tư vấn giải quyết các vấn đề CTXH cho bệnh nhân và người nhà bệnh nhân trong quá trình nằm viện, sau xuất viện.

Kết nối vận động cộng đồng hỗ trợ bệnh nhân; kỹ năng trò chuyện, hỗ trợ chăm sóc bệnh nhân, động viên người nhà bệnh nhân; cơ sở pháp lý, quản lý hồ sơ... Qua đó, góp phần tích cực chăm lo cộng đồng, đặc biệt là người yếu thế của thành phố, có điều kiện tiếp cận, thụ hưởng các dịch vụ phúc lợi xã hội để có thể cảm nhận sự quan tâm, chia sẻ của nhà nước, cộng đồng, vơi đi bất hạnh, thiệt thòi

NGUYÊN KỶ

Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Xem thêm
  • Xem thêm ›