Gửi bài về tòa soạnĐường dây nóng: 098.127.6789
Báo lao động và xã hội

Cao tốc Bắc - Nam đoạn Ninh Bình - Thanh Hóa sẽ hoàn thành vào 2021

13/09/2018 08:57

Bộ GTVT vừa có văn bản kiến nghị Thủ tướng về việc đầu tư đoạn tuyến cao tốc Bắc - Nam từ Mai Sơn (Ninh Bình) đến QL45 (Thanh Hoá) theo hình thức PPP.

 

Dự án cao tốc Mai Sơn (tỉnh Ninh Bình)-Quốc lộ 45 (tỉnh Thanh Hóa) dài 63,3km được phân kỳ đầu tư theo hình thức PPP (hợp tác công-tư), giai đoạn 1 đầu tư 4 làn xe, bề rộng nền đường 17m, dự kiến khởi công năm 2019, cơ bản hoàn thành năm 2021. Dự án trên thuộc dự án đầu tư xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020.
Cao tốc Bắc - Nam đoạn Ninh Bình - Thanh Hóa sẽ hoàn thành vào 2021 - Ảnh 1
Bộ GTVT vừa có văn bản kiến nghị Thủ tướng về việc đầu tư đoạn tuyến cao tốc Bắc - Nam từ Mai Sơn (Ninh Bình) đến QL45 (Thanh Hoá) theo hình thức PPP.
Tổng vốn đầu tư của dự án khoảng 13.225 tỷ đồng, trong đó, nguồn vốn nhà đầu tư khoảng 10.056 tỷ đồng (vốn chủ sở hữu 2.011 tỷ đồng, vốn vay khoảng 8.045 tỷ đồng) và nguồn vốn của Nhà nước tham gia thực hiện dự án khoảng 3.169 tỷ đồng.
Mức phí dịch vụ sử dụng đường bộ đối với xe nhóm 1 là 1.500 đồng/xe/km (2021-2023), 1.700 đồng/xe/km (2024-2026) và tăng kịch trần 3.400 đồng/xe/km (2042-2046). Theo tính toán của Bộ GTVT, dự án khả thi về hiệu quả tài chính, thời gian thu phí hoàn vốn của dự án khoảng 24 năm.
Trên cơ sở đó, Bộ GTVT kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định mức vốn đầu tư của Nhà nước khoảng 3.154 tỷ đồng trong tổng mức đầu tư 13.225 tỷ đồng để chi cho công tác giải phóng mặt bằng, tái định cư khoảng 1.894 tỷ đồng; hỗ trợ một phần chi phí xây dựng công trình để đảm bảo khả thi về tài chính khoảng 1.054 tỷ đồng; chi phí công tác tư vấn trong giai đoạn chuẩn bị dự án, thiết kế kỹ thuật, dự toán, tư vấn kiểm định chất lượng trong quá trình thi công của cơ quan Nhà nước....
Cao tốc Bắc - Nam đoạn Ninh Bình - Thanh Hóa sẽ hoàn thành vào 2021 - Ảnh 2
Tuyến cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi dài gần 140km mới được đưa vào khai thác.
“Riêng đối với kinh phí giải phóng mặt bằng, tái định cư chỉ được xác định chính xác trong quá trình thực hiện giải phóng mặt bằng, tái định cư và phụ thuộc vào chính sách (thay đổi hàng năm) của các địa phương,” lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải cho hay.
Trường hợp kinh phí giải phóng mặt bằng, tái định cư vượt giá trị 1.894 tỷ đồng, Bộ Giao thông Vận tải kiến nghị Thủ tướng Chính phủ giao Bộ cập nhật giá trị địa phương phê duyệt, điều chỉnh dự án thành phần giải phóng mặt bằng, tái định cư trong tổng mức đầu tư và nguồn vốn cho phép cân đối trong tổng số 55.000 tỷ đồng đã được Quốc hội thông qua tại Nghị quyết 52/2017.
Trước đó, Quốc hội Báo đã thông qua dự án đầu tư xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 sẽ được lựa chọn các đoạn ưu tiên làm trước 654km với tổng mức đầu tư gần 120.000 tỷ đồng và khởi công năm 2019 và cơ bản hoàn thành vào năm 2021.
Trong số 8 phân đoạn thuộc dự án xây dựng một số đoạn cao tốc Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2017 -2020 đầu tư theo hình thức PPP được Quốc hội thông qua, đoạn tuyến Ninh Bình-Thanh Hóa có nhu cầu vận tải lớn nhất.

Theo vov.vn

Bình luận của bạn về bài viết...
Video nổi bật