Gửi bài về tòa soạnĐường dây nóng: 098.127.6789
Báo lao động và xã hội

Chính phủ chưa có chủ trương cải cách tiếng Việt trong vài năm tới

13/09/2018 06:20

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam khẳng định tại Phiên thảo luận của Ủy ban thường vụ Quốc hội về Luật giáo dục (sửa đổi).

Luật Giáo dục (sửa  đổi) bổ sung hai chính sách mới

Trình bày Báo cáo về dự án Luật Giáo dục (sửa đổi), Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ cho biết, dự thảo Luật bổ sung hai chính sách mới. Đó là: không thu học phí đối với trẻ em mầm non 5 tuổi, học sinh trung học Cơ sở trường công lập, hỗ trợ đóng học phí cơ sở ngoài công lập đối với trẻ em, học sinh diện phổ cập và nâng chuẩn trình độ được đào tạo đối với giáo viên mầm non từ trung cấp sư phạm lên cao đẳng sư phạm.

Theo Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ, hiện nay khung học phí mầm non, phổ thông quy định đối với các trường công lập khá thấp (khu vực thành thị từ 60.000-300.000 đồng; khu vực nông thôn từ 30.000-120.000 đồng; khu vực miền núi từ 8.000-60.000 đồng). Các cơ sở giáo dục ngoài công lập tự quyết định mức thu học phí.

Tuy nhiên, đến nay, Nhà nước mới chỉ thực hiện miễn học phí đối với giáo dục tiểu học, còn giáo dục trung học cơ sở, trẻ em mầm non 5 tuổi (học sinh thuộc diện phổ cập) vẫn chưa được miễn học phí. Điều này gây khó khăn cho việc huy động trẻ đến trường, nhất là ở vùng núi, vùng dân tộc thiểu số, vùng có điều kiện kinh tế-xã hội đặc biệt khó khăn.

Trên cơ sở đánh giá tác động chính sách và tham khảo kinh nghiệm quốc tế, Chính phủ thống nhất chủ trương thực hiện chính sách miễn học phí như đối với trẻ mầm non 5 tuổi, học sinh trung học cơ sở trường công lập và hỗ trợ đóng học phí cơ sở ngoài công lập đối với trẻ em, học sinh diện phổ cập, đặc biệt là đối với các thôn, xã đặc biệt khó khăn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa.

Về chính sách nâng chuẩn trình độ được đào tạo đối với giáo viên mầm non từ trung cấp sư phạm lên cao đẳng sư phạm, Bộ trưởng cho biết qua nghiên cứu kinh nghiệm của một số nước trong khu vực và quốc tế, phần lớn các nước phát triển đều yêu cầu có trình độ đào tạo đại học hoặc sau đại học (Thạc sỹ hoặc chứng chỉ sau đại học) đối với giáo viên mầm non. 

Hiện nay, tổng số giáo viên mầm non (bao gồm cả nhà trẻ và mẫu giáo) là 337.488 giáo viên, trong đó số lượng giáo viên đạt chuẩn trình độ trung cấp trở lên là 332.403 người (chiếm 98,5%). Nếu tính đạt trình độ từ cao đẳng trở lên, số lượng giáo viên mầm non chưa đạt chuẩn là 107.150 (chiếm 33,8%). Tổng kinh phí đào tạo nâng chuẩn là khoảng 857,2 tỷ đồng. Nếu thực hiện theo lộ trình 5 năm, mỗi năm chi chỉ khoảng 171,4 tỷ đồng và ngân sách có thể cân đối.

 

Chính phủ chưa có chủ trương cải cách tiếng Việt trong vài năm tới - Ảnh 1Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam khẳng định, những ý kiến tranh luận trong thời gian qua chỉ là dạy cách phát âm cho trẻ mới đi học chứ không phải đổi mới hay cải cách tiếng Việt.

 

Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội Phan Thanh Bình, đại diện cơ quan thẩm tra dự án luật, cho biết Thường trực Ủy ban tán thành với việc bổ sung hai chính sách mới như đề xuất của Chính phủ trong dự thảo Luật. Tuy nhiên, để chính sách được triển khai khả thi, có hiệu quả, Thường trực Ủy ban đề nghị quy định rõ hơn về lộ trình thực hiện chính sách, trong đó đặt ra yêu cầu, thời điểm và điều kiện triển khai thực hiện chính sách học phí đối với người học thuộc diện phổ cập giáo dục này.

Đối với việc nâng trình độ chuẩn đào tạo đối với giáo viên mầm non từ trung cấp sư phạm lên cao đẳng sư phạm, Thường trực Ủy ban cho rằng, việc chuẩn hóa đội ngũ không chỉ ở tiêu chí trình độ đào tạo, mà quan trọng là chất lượng đào tạo và năng lực phù hợp với vị trí việc làm của nhà giáo. Vì thế, Ban soạn thảo cần xác định phương thức đào tạo nâng chuẩn, các nguồn lực thực hiện chính sách để bảo đảm tính khả thi; đồng thời đánh giá tác động đối với các trường trung cấp sư phạm và số giáo sinh sư phạm đang theo học hệ trung cấp khi chính sách này được thực hiện.

Cần bổ sung quy định Chính phủ trình UBTVQH trước khi thí điểm chính sách mới trong giáo dục

Giải trình thêm về nội dung về thí điểm, thực nghiệm trong lĩnh vực giáo dục, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam khẳng định giáo dục luôn cần đổi mới và khi đổi mới sẽ có thử nghiệm, thực nghiệm. Tuy nhiên, Chính phủ chưa có chủ trương cải cách tiếng Việt, ít nhất trong vài năm tới.

Phó Thủ tướng cho biết, việc tranh luận vừa qua về tài liệu tiếng Việt lớp 1 Công nghệ giáo dục, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có ý kiến chính thức. Đây chỉ là một phương pháp dạy học tiếng Việt, chủ yếu dạy cách phát âm cho trẻ mới đi học chứ không phải đổi mới hay cải cách tiếng Việt.

 

Chính phủ chưa có chủ trương cải cách tiếng Việt trong vài năm tới - Ảnh 2Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ cho biết, Chính phủ thống nhất chủ trương thực hiện chính sách miễn học phí như đối với trẻ mầm non 5 tuổi, học sinh trung học cơ sở trường công lập


Tại phiên thảo luận, nhiều đại biểu cho rằng, giáo dục có phạm vi ảnh hưởng lớn, tác động lâu dài tới đời sống, xã hội nên cần cẩn trọng khi quyết định thay đổi chính sách, nhất là liên quan đến bộ máy tổ chức, chương trình... Tuy nhiên, vì thiếu khuôn khổ pháp lý, hoạt động thí điểm trong giáo dục thời gian qua còn nhiều lúng túng, một số chương trình thí điểm gây nhiều ý kiến trái chiều trong cử tri và dư luận xã hội.

Từ thực tế này, các đại biểu đề nghị bên cạnh việc quy định “Chính phủ trình Quốc hội trước khi quyết định những chủ trương lớn có ảnh hưởng đến quyền và nghĩa vụ học tập của công dân trong phạm vi cả nước, những chủ trương về cải cách nội dung chương trình của một cấp học” như Luật hiện hành, cần bổ sung quy định Chính phủ trình Ủy ban Thường vụ trước khi quyết định thí điểm chính sách mới trong giáo dục mà việc áp dụng đại trà sẽ ảnh hưởng đến quyền và nghĩa vụ học tập của công dân. Trong đó, cần làm rõ nội dung về quy trình, mục tiêu, nguyên tắc, đối tượng, quy mô, thời gian thực hiện thí điểm.

CHÂU GIANG

Bình luận của bạn về bài viết...
Video nổi bật
  • TP.HCM yêu cầu các trường THPT tổ chức hướng nghiệp cho học sinh

    TP.HCM yêu cầu các trường THPT tổ chức hướng nghiệp cho học sinh

    Các trường THPT thiết kế xây dựng chương trình tư vấn tuyển sinh vào lớp 10 cho các trường THCS thuộc địa bàn quận, huyện của trường mình. Các phòng GD&ĐT và trường THCS phối hợp các đơn vị như trường trung cấp, cao đẳng nghề, THPT, trung tâm GDTX và doanh nghiệp địa phương tổ chức các buổi hướng nghiệp phân luồng học sinh. Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) TPHCM vừa có hướng dẫn các trường THCS, THPT xây dựng kế hoạch giáo dục ngoài giờ lên lớp và các hoạt động trải nghiệm trong

  • Đề nghị Ô-xtrây-li-a tăng cường hỗ trợ đào tạo cho nhà giáo, học sinh tại Việt Nam

    Đề nghị Ô-xtrây-li-a tăng cường hỗ trợ đào tạo cho nhà giáo, học sinh tại Việt Nam

    Ngày 12/9/2018 tại Hà Nội, bên lề Diễn đàn Kinh tế Thế giới về ASEAN (WEF ASEAN) 2018, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung đã có buổi tiếp bà Michaelia Cash - Thượng nghị sỹ Bang Tây Ô-xtrây-li-a, Bộ trưởng Bộ Doanh nghiệp nhỏ và doanh nghiệp gia đình, Kỹ năng và Giáo dục nghề nghiệp Ô-xtrây-li-a (đây là Bộ trưởng mới được bổ nhiệm trong Nội các mới của Ô-xtrây-li-a). Cùng dự buổi làm việc về phía Việt Nam có Tổng Cục trưởng Nguyễn Hồng Minh cùng lãnh đạo các Vụ, đơn vị của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp. Về phía Ô-xtrây-li-a có Ngài Craig Chittick - Đại sứ Ô-xtrây-li-a tại Việt Nam và các cán bộ.

  • Cải cách, đổi mới giáo dục phải có tính ổn định, thống nhất, đồng bộ

    Cải cách, đổi mới giáo dục phải có tính ổn định, thống nhất, đồng bộ

    Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh như vậy tại Phiên họp thứ 27, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sáng 12/9 cho ý kiến về Luật Giáo dục (sửa đổi). Tại phiên thảo luận, nhiều vấn đề nóng trong lĩnh vực giáo dục đã được đưa ra mổ xẻ.

  • Quảng Ngãi: Nhiều vi phạm trong thi tuyển giáo viên 2017

    Quảng Ngãi: Nhiều vi phạm trong thi tuyển giáo viên 2017

    Giám đốc Sở Nội vụ tỉnh Quảng Ngãi Đoàn Dụng đã thông tin chính thức về kết quả kiểm tra kỳ thi tuyển giáo viên năm 2017. Sở Nội vụ đã đề nghị các huyện thực hiện xử lý kỉ luật các công chức, viên chức vi phạm, trong đó có trưởng phòng GD - ĐT hai huyện Trà Bồng và Đức Phổ.