Chủ xe ô tô dùng thẻ thu phí không dừng ở TP. HCM thấp, vì... chưa có quy định bắt buộc

19:00 - 23/05/2020
Chủ xe ô tô dùng thẻ thu phí không dừng ở TP. HCM thấp, vì... chưa có quy định bắt buộc

Trạm thu phí Xa lộ Hà Nội sắp hoạt động trở lại sau thời gian tạm ngưng.

(Dân sinh) - Dù thẻ thu phí không dừng có nhiều tiện ích nhưng thực tế trạm thu phí An Sương - An Lạc, TP.HCM mới chỉ có trên 3% phương tiện sử dụng dịch vụ. Để thu hút người dùng, Sở GTVT cho rằng cần đơn giản hóa các thủ tục, đẩy nhanh tiến độ nâng cấp hệ thống thu phí dịch vụ tự động không dừng…

TP.HCM: Cách nào thu hút người dùng thẻ thu phí không dừng ? - Ảnh 1.

Trạm thu phí An Sương - An Lạc mới chỉ có 3,66% sử dụng thẻ điện tử không dừng qua trạm thu phí.

Theo Sở GTVT TP.HCM, từ khi đưa vào hoạt động hệ thống thu phí ETC (thu phí không dừng) tại các trạm thu phí An Sương - An Lạc và trạm thu phí cầu Phú Mỹ, Sở nhận thấy việc thu phí không dừng đã phát huy hiệu quả trong việc nâng cao năng lực thông hành tại trạm thu phí, giảm thời gian lưu thông qua trạm...

Tuy nhiên trong quá trình hoạt động, hệ thống thu phí ETC cũng phát sinh một số bất cập, hạn chế, lượng phương tiện giao thông sử dụng dịch vụ thu phí ETC còn thấp, chưa phát huy hết hiệu quả trong việc nâng cao năng lực thông hành các phương tiện lưu thông qua trạm.

Cụ thể, đối với trạm thu phí An Sương - An Lạc từ lúc đưa vào hoạt động đến nay số lượng phương tiện sử dụng dịch vụ ETC chỉ chiếm 3,66% tổng số lượt phương tiện lưu thông qua trạm thu phí.

Đối với trạm thu phí cầu Phú Mỹ từ lúc đưa vào hoạt động đến nay số lượng phương tiện sử dụng dịch vụ ETC chỉ chiếm 24% tổng số lượt phương tiện lưu thông qua trạm thu phí.

Hiện nay, vẫn chưa có quy định bắt buộc tất cả các phương tiện phải dán thẻ đầu cuối, mở và nộp tiền vào tài khoản trả trước. Ngoài ra, hệ thống thu phí ETC cũng ghi nhận nhiều trường hợp phương tiện đã dán thẻ đầu cuối, mở tài khoản nhưng không nộp tiền vào tài khoản.

Qua theo dõi, Sở GTVT nhận thấy số lượng phương tiện đến dán thẻ đầu cuối và mở tài khoản trả trước tại các Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới đã giảm nhiều trong giai đoạn từ đầu năm 2019 đến nay.

Việc liên thông giữa các trạm thu phí trên địa bàn TP.HCM với các trạm thu phí xung quanh thuộc địa bàn các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương, Bà Rịa - Vùng Tàu cũng như các tuyến đường cao tốc kết nối với thành phố, trạm thu phí cảng hàng không quôc tế Tân Sơn Nhất vẫn chưa đồng bộ nên chưa phát huy được hiệu quả của hệ thống thu phí ETC tại các trạm thu phí đã lắp đặt. Đặc biệt, trạm thu phí tại các khu vực có nhiều khu chế xuất, khu công nghiệp, các đầu mối hàng hóa lớn tập trung lưu lượng phương tiện lưu thông trong vùng,...

Cần nâng cấp hệ thống, đơn giản hóa các thủ tục…

Theo Sở GTVT, để đảm bảo tiến độ chuyển sang thu phí tự động đối với tất cả các trạm thu phí trên địa bàn thành phố, Sở đã đề xuất Tổng cục Đường bộ Việt Nam tổng hợp, báo cáo Bộ GTVT một số nội dung.

Cụ thể, sớm tham mưu Thủ tướng Chính phủ ban hành quyết định sửa đổi của Thủ tướng Chính phủ về thu phí tự động không dừng cho phù hợp với tình hình triển khai hệ thống thu phí tự động không dừng trên toàn quốc.

Nghiên cứu sớm trình cấp thẩm quyền ban hành các quy định liên quan đến việc bắt buộc các phương tiện xe ô tô tham giao giao thông phải thực hiện dán thẻ đầu cuối và sử dụng dịch vụ thu phí ETC khi qua các trạm thu phí đã được lắp đặt hệ thống thu phí ETC.  

Yêu cầu các đơn vị cung cấp dịch vụ thu phí ETC cần đơn giản hóa các thủ tục dán thẻ đầu cuối, mở tài khoản và nộp tiền vào tài khoản trả trước. Nghiên cứu phương án cho phép người dùng đăng ký mở tài khoản trực tuyến thông qua smartphone, tablet, máy tính cá nhân...; nghiên cứu bổ sung phương thức thanh toán phí dịch vụ sử dụng đường bộ trực tiếp thông qua tài khoản ngân hàng của cá nhân, doanh nghiệp (thay vì phải nộp tiền vào tài khoản trả trước).

Có ý kiến với UBND các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu và đơn vị quản lý các tuyến đường cao tốc, quốc lộ, cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đẩy nhanh tiến độ nâng cấp hệ thống thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ điện tử tự động không dừng trên địa bàn, đặc biệt là đối với các khu vực có nhiều khu chế xuất, khu công nghiệp, các đầu mối hàng hóa lớn tập trung lưu lượng phương tiện lưu thông trong vùng,...

Tổng cục Đường bộ Việt Nam và các đơn vị liên quan cần tăng cường nhiều hơn nữa công tác tuyên truyền, khuyến khích các phương tiện tham gia giao thông dán thẻ đầu cuối và thanh toán điện tử khi lưu thông qua trạm thu phí ETC.

Hoài Thư

Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Xem thêm
  • Xem thêm ›