Chuẩn bị xây cầu Mỹ Thuận 2

10:04 - 16/11/2018

Tổng vốn đầu tư cầu Mỹ Thuận 2 và đường dẫn là hơn 5.000 tỷ đồng; thời gian thi công dự kiến từ năm 2019-2023. Còn cầu Rạch Miễu 2 sẽ khởi công vào năm 2021 và hoàn thành vào năm 2024, với tổng đầu tư khoảng 5.140 tỷ đồng.

 

Ban Quản lý dự án 7 (Bộ GTVT) vừa công bố hồ sơ tim tuyến Dự án thành phần đầu tư xây dựng cầu Mỹ Thuận 2 và đường dẫn 2 đầu cầu. 
Theo đó, cầu Mỹ Thuận 2 cách cầu Mỹ Thuận hiện tại 350 m về phía thượng lưu, phần cầu chính vượt sông Tiền nằm trên tuyến thẳng. Tổng chiều dài cầu Mỹ Thuận 2 tính đến cuối đuôi mố là 1.906 m (cầu hiện tại 1.553 m), mặt cầu rộng 25 m (cầu hiện tại 23 m), gồm 6 làn xe cơ giới.
Ảnh minh họa
Kết cấu cầu chính là cầu dây văng, dầm bê tông cốt thép dự ứng lực. Tháp treo, trụ tháp hình dạng kim cương, khổ thông thuyền 110 x 37,5 m (bằng với cầu Mỹ Thuận hiện tại). Nhịp dẫn phía bờ bắc vượt qua đường dẫn xuống bến Bắc Mỹ Thuận, nhịp dẫn bờ Nam vượt qua sông Cái Đôi và Quốc lộ 80.
Tổng vốn đầu tư cầu và đường dẫn hơn 5.000 tỷ đồng. Thời gian thi công dự kiến từ năm 2019-2023.
Ban Quản lý dự án 7 cũng cho Báo SGGP biết, cầu Rạch Miễu 2 (nối tỉnh Tiền Giang và Bến Tre) đã được lập dự án tiền khả thi, dự kiến tổng mức đầu tư khoảng 5.140 tỷ đồng, bằng nguồn vốn vay ODA (đang được Bộ GTVT trình Thủ tướng Chính phủ xem xét). Nếu được chấp thuận, dự án sẽ khởi công vào năm 2021 và hoàn thành vào năm 2024.
Theo thiết kế, cầu Rạch Miễu 2 và đường dẫn dài khoảng 9 km, trong đó cầu chính số 1 dài 510 m, cầu chính số 2 dài 202 m, mặt cầu rộng 17 m, gồm 4 làn xe.
Cầu Rạch Miễu hiện hữu được hoàn thành và đưa vào sử dụng từ năm 2009, kết cấu cầu dây văng, chiều rộng 12 m nhưng thường quá tải. Việc xây cầu Rạch Miễu 2 song song cầu hiện tại để giải quyết tình trạng kẹt xe kéo dài, đảm bảo an toàn giao thông. 
Cuối tháng 9 vừa qua Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Khung chính sách về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư dự án thành phần đầu tư xây dựng cầu Mỹ Thuận 2 và đường dẫn 2 đầu cầu thuộc dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc-Nam phía đông giai đoạn 2017-2020.
Theo đó, trong quý III và quý IV/2018, dự án sẽ hoàn thành công tác lập và phê duyệt thiết kế kỹ thuật, dự kiến khởi công xây dựng vào quý III/2019 và hoàn thành cầu chính trong khoảng 42 tháng.
Thủ tướng Chính phủ giao Bộ GTVT và UBND các tỉnh Tiền Giang, Vĩnh Long chịu trách nhiệm chỉ đạo thực hiện Khung chính sách đã được phê duyệt theo đúng quy định của pháp luật.

 

(baochinhphu)

Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Xem thêm
  • Xem thêm ›