Gửi bài về tòa soạnĐường dây nóng: 098.127.6789
Báo lao động và xã hội

Chuối xanh hay chuối chín tốt cho sức khỏe?

26/12/2017 06:32

Chuối xanh và chuối chín đều tốt nhưng có công dụng khác nhau tùy thuộc vào tình trạng sức khỏe của mỗi người.

 

Chuối là một phần của chế độ ăn uống hàng ngày của nhiều người. Chuối cung cấp phốt pho, vitamin, kali và magiê và cả chất xơ. Một số nghiên cứu cho thấy chuối cũng có khả năng ngăn ngừa một số loại ung thư.

Dưới đây là những lợi ích của cả chuối chín và chưa chín để giúp bạn nhận được dinh dưỡng khi chọn chuối để ăn.

 Chuối xanh

Chuối chưa chín tăng cường sức khỏe đại tràng: Chuối chưa chín sẽ giúp cơ thể hấp thụ canxi. Thực tế, khi bạn bị tiêu chảy, ăn một quả chuối xanh luộc có thể giúp cơ thể hấp thụ nhiều chất dinh dưỡng hơn. Chuối chưa chín sẽ làm tăng sức khỏe của ruột vì chúng chứa vi khuẩn thân thiện.

 

Chuối xanh hay chuối chín tốt cho sức khỏe? - Ảnh 1

 

Chuối chưa chín cung cấp nhiều tinh bột kháng bệnh: Ngay cả những người mắc bệnh tiểu đường tuýp 2 cũng có thể ăn chuối chưa chín vì nó cũng chứa tinh bột kháng.

Các axit béo chuỗi ngắn: Một nghiên cứu cho thấy chuối xanh cung cấp các axit béo ngắn, rất tốt cho sức khỏe đường ruột của bạn.

Rất khó tiêu hóa (trừ khi chúng được nấu chín): Có một vấn đề với chuối xanh là chúng có thể gây ra đầy hơi và sình bụng. Và trên thực tế chuối xanh có ít chất chống oxy hóa hơn chuối chín.

 Chuối chín

Chuối chín giàu chất chống oxy hóa: Còn về hàm lượng oxy hóa? Vâng, một quả chuối chín chứa nhiều chất chống oxy hóa hơn so với một quả chín chưa chín.

 

Chuối xanh hay chuối chín tốt cho sức khỏe? - Ảnh 2

 

Chuối chín tiêu hóa nhanh: Khi nói đến lợi ích của chuối chín thì chúng dễ dàng tiêu hóa vì tinh bột kháng ở chúng được chuyển thành đường đơn giản trong suốt quá trình chín.

Chuối chín không dành cho người bị tiểu đường: Do chỉ số glycemic của chuối chín cao hơn vì thế không nên dùng cho người bị tiểu đường.

Chuối chín chứa ít chất dinh dưỡng vi lượng: Một số nghiên cứu cho rằng chuối chín có thể chứa chất dinh dưỡng vi lượng thấp hơn. Nên lưu trữ chúng trong tủ lạnh để giảm sự mất mát của vi chất dinh dưỡng.

 

Về mặt dinh dưỡng, chuối xanh giàu chất xơ, vitamin, khoáng chất và chứa tinh bột có thể giúp kiểm soát lượng đường trong máu, kiểm soát cân nặng và nồng độ cholesterol trong máu thấp hơn, theo Livestrong.

Theo một bài báo năm 2010 được công bố trong “Pacific Health Dialog”, bổ sung các loại thực phẩm giàu tinh bột kháng trong chế độ ăn uống giống như chuối xanh, có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường bằng cách hỗ trợ cơ thể kiểm soát lượng đường trong máu, và bệnh tim bằng cách giúp giảm nồng độ cholesterol trong máu.

Ngoài tinh bột kháng, chuối xanh cũng giàu chất xơ. Một phần ăn là 1 chén chuối xanh luộc chín chứa 3,6 gram chất xơ, đáp ứng 14% nhu cầu chất xơ hàng ngày. Chất xơ cũng có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường và bệnh tim. Ngoài ra, chất xơ trong chuối chậm tiêu hóa, giúp bạn cảm thấy no lâu hơn, giúp kiểm soát cân nặng.

HÒA THANH (tổng hợp)

Bình luận của bạn về bài viết...
Video nổi bật
  • Cấm quảng cáo, kinh doanh nước có gas trong trường học

    Cấm quảng cáo, kinh doanh nước có gas trong trường học

    Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vừa có chỉ thị không quảng cáo, kinh doanh nước có gas trong trường học và giao nhiệm vụ cho các Bộ, ngành liên quan cải thiện sức khỏe và tầm vóc trẻ em Việt Nam.

  • Quận Hoàn Kiếm (Hà Nội): Phấn đấu nâng cao chất lượng dân số

    Quận Hoàn Kiếm (Hà Nội): Phấn đấu nâng cao chất lượng dân số

    Ngày 20/12, tại Hà Nội, UBND quận Hoàn Kiếm tổ chức Hội nghị kỷ niệm 56 năm ngày Dân số Việt Nam (26/12/1961 - 26/12/2016) và tổng kết công tác Dân số kế hoạch hóa gia đình (DSKHHGĐ) quận Hoàn Kiếm năm 2017.

  • 11 loại thực phẩm sẽ gây hại nếu ăn sai giờ

    11 loại thực phẩm sẽ gây hại nếu ăn sai giờ

    Theo BS. Hoàng Xuân Đại: Ăn gì cũng cần có cơ sở khoa học, bất cứ thực phẩm nào nếu ăn quá liều lượng cũng không tốt. Nếu chúng ta ăn các thực phẩm tùy tiện không phù hợp với sinh lý con người nó sẽ phản tác dụng gây hại cho cơ thể làm phương hại đến sức khỏe.

  • Hội thảo chia sẻ kinh nghiệm vận động tăng thuế thuốc lá

    Hội thảo chia sẻ kinh nghiệm vận động tăng thuế thuốc lá

    Chia sẻ kinh nghiệm vận động tăng thuế thuốc lá là chủ đề của hội thảo diễn ra trong 2 ngày (27, 28/11/2017) tại tỉnh Ninh Bình do Quỹ Phòng chống tác hại của thuốc lá (PCTHTL) - Bộ Y tế phối hợp với Liên minh Quốc tế phòng chống Lao và bệnh phổi (The UNION) tổ chức.