Gửi bài về tòa soạnĐường dây nóng: 098.127.6789
Báo lao động và xã hội

Công bố kết quả thực nghiệm Chương trình Giáo dục phổ thông mới

03/05/2018 20:51

“Thực tế cho thấy giờ dạy chỉ thành công khi giáo viên nắm vững nội dung chương trình và vận dụng được phương pháp dạy học mới để tổ chức hoạt động học tập của học sinh”.

 

Công bố kết quả thực nghiệm Chương trình Giáo dục phổ thông mới - Ảnh 1GS Nguyễn Minh Thuyết cho rằng, phần lớn các tiết dạy thực nghiệm diễn ra sôi nổi, mới mẻ. 


Chiều 3/5, tại Hà Nội, Bộ GD&ĐT công bố kết quả thực nghiệm và khảo sát ý kiến giáo viên, cán bộ quản lý về dự thảo các  chương trình môn học, hoạt động giáo dục trong chương trình (CT) giáo dục phổ thông (GDPT) mới. 

Nhiều giáo viên đã vận dụng tốt phương pháp tổ chức hoạt động

Tại buổi công bố kết quả thực nghiệm, GS Nguyễn Minh Thuyết, Tổng chủ biên Chương trình Giáo dục phổ thông (CT GDPT) mới cho biết, nội dung thực nghiệm là những điểm mới về mục tiêu, nội dung, phương pháp và hình thức tổ chức giáo dục trong CT môn học. Việc thực nghiệm CT môn học được tiến hành ngay trong quá trình hoàn thiện dự thảo các CT môn học.

Ngoài ra, còn khảo sát ý kiến giáo viên, cán bộ quản lý các trường tham gia thực nghiệm về 6 tiêu chí đánh giá CT môn học; khảo sát thông qua online và phỏng vấn sâu. Ban phát triển các CT môn học đã dạy thực nghiệm các CT môn học tổng cộng 372 tiết ở cả 3 cấp học. Mỗi bài được dạy từ 1 đến 2 lượt.

Nội dung bài dạy thực nghiệm có hai loại: Nội dung mới, không có trong CT hiện hành; nội dung có trong CT, sách giáo khoa hiện hành nhưng được thực hiện theo phương pháp dạy học mới. Số giáo viên thực hiện các bài học thực nghiệm là 528 giáo viên tiểu học, 602 giáo viên THCS và 352 giáo viên THPT, tổng cộng 1 482 giáo viên.

 

Công bố kết quả thực nghiệm Chương trình Giáo dục phổ thông mới - Ảnh 2

Đại diện ban soạn thảo cho biết, nhiều giáo viên đã vận dụng tốt phương pháp tổ chức hoạt động, trao quyền chủ động cho học sinh.


Báo cáo về quá trình thực nghiệm chương trình, đại diện ban soạn thảo cho biết, nhiều giáo viên đã vận dụng tốt phương pháp tổ chức hoạt động, trao quyền chủ động cho học sinh, tạo tâm thế hào hứng và các hoạt động học tập hiệu quả ở học sinh.

Nhiều giáo viên cũng đã mạnh dạn thay đổi ví dụ được gợi ý trong tài liệu thực nghiệm cho phù hợp với điều kiện của địa phương. Hoặc một số giáo viên còn linh hoạt thay đổi cách bố trí lớp học, không gian học, dùng hình thức trò chơi để học sinh học một cách thoải mái, hứng thú. Các hình thức thảo luận nhóm, thảo luận cặp đôi cũng được sử dụng khá hợp lý và hiệu quả.

Đánh giá về tính khả thi của CT, GS Nguyễn Minh Thuyết cho rằng, phần lớn các tiết dạy thực nghiệm diễn ra sôi nổi, mới mẻ. Nhiều giáo viên đã vận dụng tốt phương pháp tổ chức hoạt động, trao quyền chủ động cho học sinh, tạo tâm thế hào hứng và các hoạt động học tập hiệu quả ở học sinh.

Thầy và trò các trường đều tích cực hưởng ứng các bài thực nghiệm, cùng với đó CT các môn học đã xác định đúng các phẩm chất và năng lực mà môn học hình thành, phát triển cho học sinh. Phần lớn các bài học thực nghiệm đã xác định đúng những yêu cầu cần đạt ở mỗi bài học, chú trọng tổ chức các hoạt động học tập, tương tác của học sinh.

Tuy nhiên, một số giáo viên vẫn chưa thay đổi được thói quen truyền thụ kiến thức đơn thuần nên chưa tạo ra được những giờ học hiệu quả, trong đó mỗi học sinh đều được hoạt động để tự mình tìm tòi kiến thức, rèn luyện kỹ năng và vận dụng những điều đã học để phát hiện, giải quyết các vấn đề trong cuộc sống phù hợp với lứa tuổi. Một số giáo viên thiên về áp dụng phương pháp phát vấn, chủ yếu là hỏi đáp giữa giáo viên với một vài học sinh.

Bên cạnh đó một số giáo viên tuy có tổ chức cho học sinh làm việc nhóm nhưng cách làm việc còn mang tính hình thức, chưa tạo điều kiện để mỗi học sinh trong nhóm hoạt động, tự tạo ra sản phẩm của mình, đóng góp vào kết quả làm việc chung.

Thực tế cho thấy giờ dạy chỉ thành công khi giáo viên nắm vững nội dung CT và vận dụng được phương pháp dạy học mới để tổ chức hoạt động học tập của học sinh. Ngay cả trường hợp giáo viên dạy lần đầu không thành công, nếu cán bộ chỉ đạo hoặc tổ chuyên môn phát hiện được vấn đề, kịp thời góp ý, hướng dẫn giáo viên thiết kế lại các hoạt động học tập, thì ở lượt dạy thứ 2, giờ dạy rất thành công. Với kết quả khảo sát ý kiến giáo viên, cán bộ quản lý, Ban soạn thảo cho biết ý kiến rất tập trung. Ý kiến “không đồng ý” chiếm tỷ lệ rất nhỏ, tính chung cả ba cấp học là 0,37% tổng số ý kiến đánh giá.

Ban soạn thảo sẽ chỉnh sửa chương trình hoàn chỉnh

Theo GS Nguyễn Minh Thuyết, việc thực nghiệm CT GDPT lần đầu tiên được thực hiện ở nước ta. Sau khi thực nghiệm, thành viên Ban soạn thảo đã chỉnh sửa chương trình sao cho hoàn chỉnh và nhẹ nhàng cho học sinh.

Kết quả thực nghiệm và khảo sát ý kiến giáo viên, cán bộ quản lí đem lại những bài học bổ ích đối với công tác hoàn thiện CT và tập huấn giáo viên, cán bộ quản lí về CT và về SGK sắp tới.

Ban Phát triển CT GDPT tổng thể, Ban Phát triển các CT môn học đã phân tích kết quả các giờ dạy thực nghiệm, tiếp thu ý kiến giáo viên, cán bộ quản lí ở cơ sở, kết hợp với góp ý của các sở GD&ĐT, các chuyên gia giáo dục, các tầng lớp nhân dân và Hội đồng Quốc gia Thẩm định CT GDPT tổng thể, CT môn học để hoàn thiện CT.

Sau thực nghiệm CT, bước tiếp theo, Bộ GD&ĐT sẽ hoàn thiện CT, Hội đồng thẩm định sẽ họp để Bộ GD&ĐT đủ điều kiện công bố chính thức chương trình GDPT. Tiếp đến là tập huấn CT. Bộ GD&ĐT cũng sẽ tiến hành tập huấn việc viết sách giáo khoa. Chậm nhất đến năm học 2020-2021 phải triển khai dạy ở  lớp 1.

 

Phạm vi thực nghiệm tại một số trường phổ thông thuộc 6 tỉnh, thành: Lào Cai, Hà Nội, Bình Định, Lâm Đồng, Bà Rịa - Vũng Tàu, Cần Thơ đại diện 6 vùng kinh tế - xã hội trên phạm vi cả nước. Mỗi vùng chọn 1 tỉnh, mỗi tỉnh chọn 3 trường tiểu học, 3 trường THCS và 2 trường THPT đại diện cho các địa bàn phát triển khác nhau để thực nghiệm. 

HOA HẠ

Bình luận của bạn về bài viết...
Video nổi bật
Cảnh tượng không phải lúc nào bạn cũng được nhìn thấy Cảnh tượng không phải lúc nào bạn cũng được nhìn thấy
Thay vì dùng sức người, những chiếc cột cao giờ được lắp đặt bằng trực thăng đặc biệt "nhẹ như lông hồng". Nhìn mà choáng !!… Xem thêm
  • Trao tặng bằng khen cho học sinh giúp bạn, cứu người

    Trao tặng bằng khen cho học sinh giúp bạn, cứu người

    Ngày 3/5, Bộ GD-ĐT đã phối hợp với Sở GD-ĐT Thanh Hóa đã tổ chức Lễ trao tặng bằng khen của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT cho đôi bạn vượt khó Minh Hiếu – Tất Minh Trường THPT Triệu Sơn 5 và em Mạch Thị Nhung, học sinh Trường THPT Nông Cống 4 - người đã dũng cảm cứu cháu bé 3 tuổi rơi xuống giếng.

  • Thanh Hoá: Năm học 2018–2019 sẽ giảm 35 trường học

    Thanh Hoá: Năm học 2018–2019 sẽ giảm 35 trường học

    Tin từ Văn phòng UBND tỉnh Thanh Hoá cho biết, tỉnh này vừa phê duyệt kế hoạch phát triển sự nghiệp giáo dục năm học 2018-2019, sẽ giảm 35 trường tiểu học, THCS, THPT

  • Hà Nội: Thời gian học sinh nộp đơn dự tuyển vào lớp 6 chương trình đào tạo song bằng

    Hà Nội: Thời gian học sinh nộp đơn dự tuyển vào lớp 6 chương trình đào tạo song bằng

    Sở GD&ĐT Hà Nội hướng dẫn, học sinh nhận đơn đăng ký nguyện vọng tại cơ sở giáo dục nơi học sinh học lớp 5 tiểu học và nộp đơn đăng ký nguyện vọng dự tuyển tại cơ sở giáo dục nơi học sinh học lớp 5 tiểu học vào ngày 31/5/2018.

  • Bình Dương: Chú trọng đào tạo nâng cao phát triển nguồn nhân lực

    Bình Dương: Chú trọng đào tạo nâng cao phát triển nguồn nhân lực

    Thời gian qua, công tác đào tạo nguồn nhân lực nói chung và đào tạo nghề của tỉnh nói riêng đã có bước chuyển biến tích cực. Đây được xem là nhiệm vụ trọng tâm trong đào tạo nguồn nhân lực có tay nghề của tỉnh, góp phần cải thiện đời sống, thực hiện có hiệu quả chương trình mục tiêu xóa đói giảm nghèo và giải quyết việc làm cho người lao động.