Đà Nẵng: Cần sớm triển khai thực hiện dự án xây dựng Cảng Liên Chiểu

12:00 - 24/09/2018

Khẩn trương hoàn thành thủ tục xây dựng Cảng Liên Chiểu để giảm áp lực cho Cảng Tiên Sa, chính quyền Đà Nẵng cho rằng đây là việc làm cần thiết và cấp bách.

Sớm xây dựng và đưa vào hoạt động Cảng Liên Chiểu sẽ giảm áp lực cho Cảng Tiên Sa (ảnh: Báo Pháp luật TP. HCM)

Theo đó, thông tin trên Báo Pháp luật TP. HCM cho biết, UBND TP. Đà Nẵng vừa gửi văn bản đề nghị Bộ KH&ĐT bố trí nguồn vốn đầu tư thực hiện dự án xây dựng Bến cảng Liên Chiểu để sớm triển khai thực hiện dự án và đưa vào khai thác sử dụng năm 2022. Đồng thời, Bộ KH&ĐT sớm có báo cáo kết quả thẩm định nguồn vốn và khả năng cân đối vốn cho dự án, giao UBND TP. Đà Nẵng là cơ quan chủ quản dự án.

Báo này cũng cho biết, theo số liệu thống kê, tốc độ tăng trưởng tổng lượng hàng hóa của cảng Đà Nẵng hiện đạt 16,2%/năm (22,6%/ năm với hàng container) và dự báo sẽ tăng lên khoảng 10 triệu tấn vào năm 2020, khoảng 30 triệu tấn vào năm 2030. Lượng hàng này sẽ vượt quá năng lực của khu bến Tiên Sa (quận Sơn Trà) sau năm 2020. Đồng thời vượt quá khả năng đáp ứng của hạ tầng giao thông kết nối cảng đi qua nội thị Đà Nẵng, ảnh hưởng tiêu cực đến định hướng phát triển du lịch của thành phố.

Đặc biệt, thời gian gần đây, lưu lượng vận chuyển hàng hóa từ cảng Tiên Sa qua đường Yết Kiêu - Ngô Quyền - Ngũ Hành Sơn tăng cao đã khiến cho nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng có liên quan đến xe tải, xe container gây ra làm chết người, ảnh hưởng đến môi trường du lịch thành phố và gây bức xúc dư luận và nhân dân.

Trước đó, Báo diện tử VOV.VN cũng cho biết, tại cuộc họp khẩn với các ngành chức năng nhằm tìm giải pháp hữu hiệu, bảo đảm an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông tại khu vực này, Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ đã chỉ đạo ngành Giao thông vận tải thành phố xem xét phương án mở rộng thời gian phân luồng, điều tiết, cấm các loại xe sơmi rơmóoc, xe đầu kéo container lưu thông trên trục đường Ngô Quyền - Ngũ Hành Sơn; điều chỉnh thời gian giao nhận hàng hóa tại cảng Tiên Sa; mở rộng thời gian cấm xe container chạy vào thành phố…

Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng cho rằng, phải khẩn trương hoàn thành thủ tục xây dựng Cảng Liên Chiểu để giảm áp lực cho Cảng Tiên Sa. Khi Cảng Tiên Sa chuyển đổi công năng chuyên phục vụ du lịch và tàu khách lớn thì các phương tiện vận tải lớn ít qua lại cung đường này, từ đó tai nạn cũng giảm đáng kể.

“Tình trạng này diễn ra theo xu hướng hết sức căng thẳng và nguy hiểm. Khu vực Cảng Tiên Sa - Đà Nẵng, lưu lượng xe ngày càng tăng. Chúng ta đã hạn chế những biện pháp hạn chế gây ra tai nạn giao thông nhưng việc cải thiện rất ít. Việc triển khai giảm dần lượng xe container bằng việc thúc đẩy nhanh thủ tục xây dựng khu vực cảng, dần thay thế cảng container hiện nay của Cảng Đà Nẵng phải làm gấp” – Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ nói.

Được biết, theo Báo Pháp luật TP. HCM, Dự án cảng Liên Chiểu có quy mô khoảng 220 ha. Giai đoạn 1 sẽ được hoàn thành vào năm 2022. Tổng mức đầu tư giai đoạn 1 theo phương án của JPC đề xuất là 5.580 tỉ đồng. Trong đó, Nhà nước đầu tư 2.792 tỉ đồng, tư nhân đầu tư 2.788 tỉ đồng. Một phương án khác do TediPort đề xuất có tổng mức đầu tư là 7.913 tỉ đồng. Nhà nước đầu tư 3.983 tỉ đồng và tư nhân đầu tư 3.930 tỉ đồng.

BM (tổng hợp)

Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Xem thêm
  • Xem thêm ›