Quay lại Dân trí
Dân Sinh

Đà Nẵng: Sửa chữa cầu dây võng dài nhất Việt Nam

Ban Quản lý dự án Xây dựng và Bảo trì hạ tầng giao thông Đà Nẵng cho biết, đơn vị thi công đang sửa chữa, bảo trì hai làn biên chính mặt cầu Thuận Phước.

Báo điện tử VTC.VN dẫn thông tin từ Ban Quản lý dự án Xây dựng và Bảo trì hạ tầng giao thông Đà Nẵng cho biết, bề mặt nhịp chính cầu Thuận Phước có kết cấu đặc biệt là lớp phủ bê tông nhựa trên dầm hộp thép. Do đó, giải pháp thi công lần này có sự kết hợp kỹ thuật mới nhằm tăng khả năng hoạt động của bê-tông nhựa trên dầm hộp thép. Giải pháp này được Sở Giao thông vận tải, Ban Quản lý dự án Xây dựng và Bảo trì hạ tầng giao thông cùng các đơn vị liên quan thử nghiệm trước đó, cho kết quả rất tốt.

Kinh phí thực hiện sửa chữa mặt cầu lần này khoảng 4,1 tỷ đồng. (Ảnh: Báo Giao thông).

Kinh phí thực hiện sửa chữa mặt cầu lần này khoảng 4,1 tỷ đồng. (Ảnh: Báo Giao thông).

Được biết, kinh phí sửa chữa mặt cầu Thuận Phước lần này là khoảng 4,1 tỷ đồng, lấy từ nguồn vốn sự nghiệp giao thông năm 2019. Hiện đơn vị thi công hoàn thành xong việc sửa chữa làn biên hạ lưu và đang tiếp tục công việc ở làn biên phía thượng lưu, dự kiến hoàn thành trong tháng 10.

Theo báo Giao thông, cầu Thuận Phước được thiết kế theo mô hình cầu treo dây võng với 3 nhịp liên tục có khẩu độ lớn nhất Việt Nam (405m), rộng 18m dành cho 4 làn xe; có 2 trụ tháp cao 80m tính từ đỉnh bệ cọc. Với chiều dài 1.856m, Thuận Phước là cầu treo dây võng dài nhất Việt Nam đến thời điểm hiện tại.

Cầu Thuận Phước nối liền cảng Tiên Sa và đường Nguyễn Tất Thành đến hầm Hải Vân, được khởi công năm 2003, khánh thành đưa vào sử dụng năm 2009 với tổng vốn xây dựng khoảng 1.000 tỷ đồng. Theo thiết kế ban đầu, cầu có trọng tải lên đến 13 tấn nhằm lưu thông hàng hóa từ cảng Tiên Sa đi các tỉnh phía Bắc, giảm áp lực giao thông qua cầu Sông Hàn và phục vụ du lịch.

Từ năm 2013, Sở Giao thông vận tải Đà Nẵng tổ chức trạm gác ở 2 đầu cầu, treo biển cấm các loại xe tải có trọng tải từ 1,5 tấn trở lên qua cầu.

Mới đây, ngày 27/9/2019, Đà Nẵng tiếp tục cấm xe tải có tải trọng trên 1 tấn lưu thông qua cầu để đảm bảo trật tự an toàn giao thông và mỹ quan đô thị, thu hút khách du lịch.