Gửi bài về tòa soạnĐường dây nóng: 098.127.6789
Báo lao động và xã hội

Đảm bảo an toàn cho trẻ trong cơ sở giáo dục mầm non

21/07/2019 05:27

Vừa qua, Tiểu ban Giáo dục Mầm non - Hội đồng Quốc gia Giáo dục và phát triển nhân lực đã tổ chức tọa đàm Đảm bảo an toàn cho trẻ trong cơ sở giáo dục mầm non (GDMN). Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Thị Nghĩa chủ trì tọa đàm.

 

Đảm bảo an toàn cho trẻ trong cơ sở giáo dục mầm non - Ảnh 1Toàn cảnh buổi tọa đàm.


Báo cáo tại tọa đàm, Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Mầm non (Bộ GD&ĐT) Lý Thị Hằng cho biết: Qua khảo sát ở một số tỉnh/thành phố đại diện cho các vùng miền trên cả nước, các sở GD&ĐT đã ban hành các văn bản và chỉ đạo theo thẩm quyền, trong đó chú trọng công tác đảm bảo an toàn tuyệt đối cho trẻ về thể chất và tinh thần. 100% các phòng GD&ĐT được kiểm tra đã có văn bản hướng dẫn các trường mầm non thực hiện nghiêm túc Thông tư số 13/2010/TT-BGDĐT quy định về xây dựng trường học an toàn, phòng tránh tai nạn thương tích trong các cơ sở GDMN.

Các cơ sở GDMN đã thực hiện nghiêm túc và đầy đủ theo quy định tại Điều lệ trường mầm non, đồng thời có nhiều giải pháp sáng tạo trong công tác đảm bảo an toàn cho trẻ và phòng chống bạo lực học đường; tổ chức cam kết giữa giáo viên và nhà trường về thực hiện quy chế chuyên môn, đảm bảo an toàn cho trẻ.

Trong quá trình tổ chức ăn bán trú, các cơ sở GDMN tuân thủ các quy định về ăn toàn thực phẩm, bếp ăn được cấp giấy chứng nhận hoặc có cam kết về đảm bảo an tooàn thực phẩm được xác nhận bởi cơ quan y tế. Việc giao nhận thực phẩm, kiểm thực 3 bước, lưu mẫu thức ăn thực hiện đúng quy định,… Các bếp ăn trong nhà trường được cơ quan y tế kiểm tra định kỳ và đa số đạt các yêu cầu quy định.

Trao đổi tại tọa đàm, các đại biểu, chuyên gia tập trung bàn về thực trạng, phân tích nguyên nhân, kiến nghị giải pháp với Bộ GD&ĐT, Chính phủ, Quốc hội về đảm bảo an toàn cho trẻ tại các cơ sở GDMN.

Thứ trưởng Nguyễn Thị Nghĩa nhấn mạnh, để đảm bảo an toàn cho trẻ trong cơ sở giáo dục mầm non, giải pháp căn cơ cần tiếp tục hoàn thiện thể chế, điều chỉnh điều lệ, quy định về giáo dục mầm non phù hợp với các nội dung đổi mới của Luật Giáo dục 2019.

Đồng thời, rà soát, tổng kết, đánh giá để nghiên cứu xây dựng chương trình giáo dục mầm non sau năm 2020, xây dựng định mức kinh tế kỹ thuật phù hợp với giáo viên mầm non; quy hoạch, sắp xếp mạng lưới trường lớp theo hướng tăng số trường, giảm nhóm lớp, đặc biệt là nhóm lớp dưới 7 trẻ, chú trọng các điều kiện đảm bảo hoạt động.

Thứ trưởng Nguyễn Thị Nghĩa cũng lưu ý công tác thanh tra, công tác phối hợp các Bộ, ngành liên quan để đảm bảo an toàn thực phẩm, phòng chống bạo lực học đường. Bên cạnh đó, đề nghị địa phương chủ động chăm lo đội ngũ, đảm bảo số lượng giáo viên, tăng cường bồi dưỡng thường xuyên về chuyên môn nghề nghiệp, đạo đức.

HÒA THANH

Bình luận của bạn về bài viết...
Video nổi bật
Cảnh tượng không phải lúc nào bạn cũng được nhìn thấy Cảnh tượng không phải lúc nào bạn cũng được nhìn thấy
Thay vì dùng sức người, những chiếc cột cao giờ được lắp đặt bằng trực thăng đặc biệt "nhẹ như lông hồng". Nhìn mà choáng !!… Xem thêm
  • Quảng Bình: Con nhà nông, học trường làng đạt 2 điểm 10 trong kỳ thi THPT

    Quảng Bình: Con nhà nông, học trường làng đạt 2 điểm 10 trong kỳ thi THPT

    Xuất thân từ con nhà nông thôn, học ở trường làng nhưng cậu học trò quê ở vùng bãi ngang xã Quảng Châu, huyện Quảng Trạch (Quảng Bình) vừa đạt 2 điểm 10 tại kỳ thi THPT quốc gia năm 2019 vừa qua.

  • Việt Nam giành 2 Huy chương Vàng tại Olympic toán quốc tế 2019

    Việt Nam giành 2 Huy chương Vàng tại Olympic toán quốc tế 2019

    Olympic Toán quốc tế năm 2019 được tổ chức tại Vương quốc Anh với sự tham gia của 110 nước và vùng lãnh thổ. Với 2 Huy chương Vàng và 4 Huy chương Bạc, đội tuyển quốc gia Việt Nam đã tiến 13 bậc so với IMO năm 2018.

  • Trường Cao đẳng Y Dược Hà Nội chào đón tân sinh viên K19

    Trường Cao đẳng Y Dược Hà Nội chào đón tân sinh viên K19

    Ngày 18/7/ 2019, Trường cao đẳng Y Dược Hà Nội đón tiếp và làm thủ tục nhập học đợt 1 cho các tân sinh viên trúng tuyển vào trường năm học 2019 - 2020. Các em háo hức đổ về trường từ rất sớm để làm thủ tục nhập học, với những gương mặt trẻ trung, một chút rụt rè pha lẫn niềm vui, tự hào khi ghi tên mình trong danh sách của những sinh viên ngành Y – Dược sau những ngày thi vất vả. Đó là hình ảnh của những tân sinh viên trong ngày đầu đến đăng ký làm thủ tục nhập học tại Trường Cao đẳng Y Dược Hà Nội (http://cdyduochanoi.edu.vn).

  • Nâng cao chất lượng dạy và học môn Lịch sử

    Nâng cao chất lượng dạy và học môn Lịch sử

    “Dù giáo viên đã nỗ lực, có tâm huyết nhưng kết quả dạy và học môn Lịch sử vẫn chưa cao; môn Lịch sử vẫn được coi trọng nhưng học sinh không còn hứng thú; dù có thích thì môn Lịch sử nhưng hầu như không liên quan đến lựa chọn nghề nghiệp của học sinh; tạo môi trường thuận lợi để giáo viên Lịch sử có động lực giảng dạy”. Đó là những băn khoăn của các giáo viên về môn Lịch sử tại cuộc tọa đàm “Tìm giải pháp nâng cao chất lượng môn Lịch sử trong trường phổ thông” do Bộ GD&ĐT tổ chức mới đây tại Hà Nội.