Quay lại Dân trí
Dân Sinh

Danh tính loài dơi đang chứa hơn 500 loại virus corona

Nằm đâu đó trong những khu vực hoang dã của Trung Quốc có thể có những hang động chứa đầy dơi. Theo các nhà khoa học, chỉ cần tìm được đúng vị trí của chúng thì mọi thắc mắc về corona hay COVID-19 sẽ được giải đáp.

Cách đây 15 năm (2005), một nhóm các nhà khoa học Trung Quốc đã về hang động ở tỉnh Vân Nam và phát hiện ra rất nhiều điều kỳ lạ tại nơi này. Những con dơi sống trong hang động ở tỉnh này mang trong mình nhiều virus corona có liên quan đến SARS. Đặc biệt hơn, kết quả kiểm tra máu của nhiều người dân sống quanh hang lại cho ra kết quả kháng thể với virus corona.

Đây là danh tính loài dơi đang chứa hơn 500 loại virus corona, cùng nhiều điều kỳ lạ khi xét nghiệm máu của những người dân sống gần hang dơi - Ảnh 1.

Các nhà khoa học từng dành đến 5 năm để thu thập những mẫu phân dơi. Ảnh: EcoHealth Alliance

Năm 2017, nhóm nghiên cứu do bà Zheng-Li Shi (viện Virus học Vũ Hán) làm trưởng nhóm đã về hang động này lần thứ 2 để lấy mẫu từ dơi và điều tra mẫu máu từ những người sống gần đó. Lần này, họ đã tìm thấy corona virus có ở 4 loài dơi khác nhau, trong đó có một loại virus có bộ gen giống 96% với loại virus cororna chủng mới gây ra bệnh viêm phổi cấp.

Theo báo cáo ngày 11/2 của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy virus corona chủng mới có mối liên hệ với các loại virus corona tương tự được biết tới ở dơi, cụ thể là có trong phân loài dơi Rhinolophus, hay còn gọi là dơi lá mũi.

Loài dơi lá mũi này xuất hiện rộng rãi ở miền nam Trung Quốc, khắp châu Á, Trung Đông, châu Phi và châu Âu. Nghiên cứu mới phát hiện hơn 500 loại virus corona được tìm thấy ở loài dơi này.

Cũng như những gì các nhà nghiên cứu Trung Quốc tìm ra 15 năm trước, các nghiên cứu huyết thanh học được tiến hành gần đây với người dân sống gần các hang động cho thấy, tỷ lệ huyết thanh dương tính với virus corona ở phân loài dơi này chỉ là 2,9%.

Đây là danh tính loài dơi đang chứa hơn 500 loại virus corona, cùng nhiều điều kỳ lạ khi xét nghiệm máu của những người dân sống gần hang dơi - Ảnh 2.

Các nhà virus học đã thu thập các mẫu từ dơi và máu từ những người sống gần đó (Ảnh: EcoHealth Alliance).

Tuy nhiên đến nay, con đường lây truyền virus corona từ dơi qua người như thế nào vẫn còn là điều bí ẩn. WHO cho rằng, dơi hiếm khi được bán tại các khu chợ ở Trung Quốc bởi mặt hàng này thường được bán trực tiếp cho các nhà hàng để làm món ăn.

Giả thuyết mà các nhà khoa học đang nghĩ đến là có một trung gian nào đó đã truyền bệnh từ dơi sang người. Trước đó, có các nghiên cứu nghi ngờ những động vật hoang dã như dơi, rắn, tê tê là vật chủ trung gian truyền virus corona chủng mới.

Hiện các chuyên gia Trung Quốc và các nước khác đang nỗ lực xác định nguồn gốc lây truyền virus mới này bởi chỉ khi có thể xác định động vật trung gian lây truyền virus corona thì chúng ta mới có thể đảm bảo dịch không bùng phát trong tương lai. Đồng thời, giúp tăng sự hiểu biết cũng như cách thức, con đường lây nhiễm các loại virus từ động vật sang người.

Đây là danh tính loài dơi đang chứa hơn 500 loại virus corona, cùng nhiều điều kỳ lạ khi xét nghiệm máu của những người dân sống gần hang dơi - Ảnh 4.

Loài dơi lá mũi.

Tính đến ngày 13/2, virus corona đã khiến 60.063 người lây nhiễm, 1.363 đã tử vong vì căn bệnh này, 5.680 đã được chữa khỏi và ra viện. Hầu hết số trường hợp nhiễm, tử vong đều là người Trung Quốc.