Quay lại Dân trí
Dân Sinh

Đây là cách mà các nhân viên của Facebook, Twitter, Airbnb và Uber trải qua thời kỳ làm việc tại nhà

Tất nhiên mỗi ngày sẽ gặp những căng thẳng khác nhau và mỗi người cũng lại có những cách xử lý khác nhau trong cuộc khủng hoảng này.

Khi đại dịch Covid-19 bùng nổ toàn cầu, không chỉ có ở Việt Nam chịu ảnh hưởng, các công ty tại nhiều quốc gia khác nhau cũng đồng thời phải áp dụng mô hình làm việc ở nhà cho những nhân viên của họ nhằm ngăn chặn sự lây lan của virus.

Mặc dù cách thức này không phải điều xa lạ với các nước phương Tây, nhưng đến nay hầu hết lực lượng đông đảo tại các công ty vẫn chủ yếu là nhân viên đi làm “truyền thống”. Vậy bạn có thắc mắc những vị trí cấp cao của Twitter, Facebook, Airbnb và Uber trải nghiệm làm việc tại nhà ra sao không? Chúng ta sẽ được biết ngay thôi thông qua cuộc nói chuyện với kênh CNBC Make It.

Đây là cách mà các nhân viên của Facebook, Twitter, Airbnb và Uber trải qua thời kỳ làm việc tại nhà - Ảnh 1.

Lên những thói quen tốt buổi sáng

Dalana Brand, phó chủ tịch cũng là người đứng đầu về mảng đào tạo và hòa nhập của Twitter, chia sẻ trước đây cô thường thức dậy lúc 5 giờ sáng để sửa soạn, di chuyển đến văn phòng tại San Francisco, rồi dành phần lớn thời gian trong ngày cho những buổi họp để giải quyết công việc.

Đây là cách mà các nhân viên của Facebook, Twitter, Airbnb và Uber trải qua thời kỳ làm việc tại nhà - Ảnh 2.

(Dalana Brand)

Hiện tại, làm việc tại nhà đem đến cho Dalana một “ân điển” trong thời gian biểu đó là được ngủ thêm một tiếng đồng hồ nữa. Chuông đồng hồ sẽ reo lúc 6 giờ, cô bắt đầu ngày mới với việc tập thể dục khoảng 1 tiếng. Sau đó là tắm rửa thay đồ, đi đến góc “văn phòng” tại nhà, trước khi bắt tay làm việc vào 8 giờ, cô vẫn có thể kịp thong thả uống tách trà nóng và đọc vài tin tức mới hay mẩu truyện tạo cảm hứng nào đó. Dalana nhận xét cách thực hành này trở nên quan trọng giúp bản thân tập trung và bình tĩnh hơn trong khi bên ngoài hỗn loạn như vầy.

Đây là cách mà các nhân viên của Facebook, Twitter, Airbnb và Uber trải qua thời kỳ làm việc tại nhà - Ảnh 3.

(Maria Cuba)

Tương tự, nhân viên phụ trách các đối tác kinh doanh của Airbnb, Maria Cuba cũng thay thế 25 phút đi bộ từ nhà đến văn phòng cho việc tập thể dục khoảng nửa tiếng. Rồi sau đó, hầu hết mọi ngày sẽ đăng nhập làm việc vào 8 giờ sáng, sớm hơn một chút so với giờ làm việc chính thức lúc 9 giờ của công ty. Điều hay ho nhất là Maria hoàn toàn có thể lựa chọn thời gian bắt đầu công việc của mình, nhờ chính sách hỗ trợ từ Airbnb cho phép nhân viên làm việc linh hoạt giờ giấc để quản lý cuộc sống riêng mỗi người.

Tạo không gian “văn phòng” tại nhà

Một giám đốc kinh doanh cấp cao toàn cầu của Uber Eats, Liz Meyerdirk cảm thấy có chút ghen tị với những đồng nghiệp được sở hữu một phòng riêng để làm việc. Là bà mẹ của ba đứa trẻ nhỏ - đứa lớn lên 5, đứa kế 3 và út là 11 tháng tuổi, cô đã phải cố gắng tạo ra một không không gian “văn phòng” có chút khác biệt với mọi người.

“Phải đặt một cái bàn làm việc cạnh cửa sổ và thuận tiện ra vào các phòng nhất có thể. Thêm nữa, nó cũng cần gần với khu bếp để dễ dàng lấy nước và thức ăn cho tụi nhỏ. Ngoài ra, tôi cũng bí mật có sẵn một vài chỗ như là trốn trong xe hơi hoặc nhà kho, nơi mà lũ trẻ không tìm được và quấy rầy khi bản thân phải thực hiện cuộc gọi quan trọng chẳng hạn”. Ngoài ra, để các con có nhiều sự bận tâm khác ngoài mẹ chúng, Liz cũng dễ chịu trong việc cho tụi nhỏ xem TV hoặc chơi máy tính bảng lâu hơn bình thường, miễn là bọn nhóc được an toàn trong tầm mắt của mình.

Đây là cách mà các nhân viên của Facebook, Twitter, Airbnb và Uber trải qua thời kỳ làm việc tại nhà - Ảnh 4.

(Liz Meyerdirk)

Còn Fidji Simo, người đứng đầu phụ trách các ứng dụng Facebook, kể rằng cô đã phải tạm thời mang cất những bức tranh lẫn tác phẩm điêu khắc và “hô biến” cái studio đầy tính nghệ thuật trong nhà mình thành môi trường làm việc có phần trịnh trọng trang nghiêm hơn.

Cân bằng cuộc sống gia đình

May mắn thay, chồng Fidji cũng được làm việc tại nhà, nên họ hoàn toàn có thể thay nhau hoàn thành công việc trong studio của bản thân trong khi người kia sẽ trông chừng cô con gái 4 tuổi. Nhờ vậy, vợ chồng cô cảm thấy thực sự được nghỉ ngơi khi đang chơi đùa cùng con cái mình.

Mặc dù vậy, vào một cuộc họp nhóm với các nhân viên của mình, Fidji đã thử vừa chơi lắp ráp cùng con vừa tham gia thảo luận trước màn hình vi tính. “Quan trọng là tôi muốn tất cả thấy việc bọn trẻ có đột nhiên xuất hiện vào giữa cuộc họp đi chăng nữa thì cũng rất bình thường, ai nấy trong chúng ta đều đang phải xoay xở với nhu cầu từ hoàn cảnh mới này mà” - cô cười vui chia sẻ.

Đây là cách mà các nhân viên của Facebook, Twitter, Airbnb và Uber trải qua thời kỳ làm việc tại nhà - Ảnh 5.

(Fidji Simo)

Quả thật đảm bảo cuộc sống cá nhân và gia đình vẫn luôn là ưu tiên hàng đầu, nhất là trong thời điểm giãn cách xã hội này. Minh chứng là cả bốn người kể trên, Dalana, Maria, Liz và Fidji, đều tự đặt ra mốc 6 giờ chiều cho việc kết thúc ngày làm việc của mình. Họ sẽ dành ít tiếng để nấu ăn và thưởng thức buổi tối cùng gia đình. Khi bọn trẻ trở về phòng chuẩn bị đi ngủ cỡ khoảng 8-9 giờ, họ nhanh chóng kiểm tra email hoặc rà soát lại một ít công việc, sau đó sẽ chuyển điện thoại sang chế độ “không làm phiền” cho giấc ngủ được đảm bảo xuyên suốt.

Kiểm soát stress và duy trì giao tiếp với đồng nghiệp

Với số lượng 4,500 nhân viên đang quản lý ở Facebook, Fidji nhận định việc liên lạc thường xuyên với nhau là rất quan trọng khi áp dụng hình thức làm việc tại nhà. Thế nhưng, để tránh quá tải cho mọi người bằng các cuộc video liên tiếp, cô đã quyết định chuyển rất nhiều buổi họp sang hình thức email và yêu cầu tất cả không gọi điện cho nhau vào khung thời gian ăn trưa 12-1g hàng ngày. Điều này đã giúp cả nhóm linh hoạt hơn đáng kể trong một ngày làm việc tại nhà.

Đây là cách mà các nhân viên của Facebook, Twitter, Airbnb và Uber trải qua thời kỳ làm việc tại nhà - Ảnh 6.

Tại Twitter, nhờ vào các ứng dụng Google Meet và BlueJeans, nhóm của Dalana có thể tổ chức các cuộc họp trực tuyến số lượng lớn với nhau. Cô hãnh diện cập nhật hai sự kiện nổi bật nhất vừa mới tổ chức gần đây: buổi lắng nghe nhân sự của Twitter Asians để nâng cao nhận thức và hỗ trợ các cộng đồng bị phân biệt đối xử do ảnh hưởng đại dịch Corona, kế đến là khóa tư vấn về những thách thức khi vừa làm việc tại nhà vừa chăm sóc con cái từ Twitter Parent.

Còn với Airbnb và Uber Eats, Maria và Liz đều cho biết họ trở nên cảm thông hơn bao giờ hết ở thời điểm này. Mọi người sẽ dành một ít thời gian chào hỏi và hỏi thăm nhau trước khi bắt đầu mỗi cuộc họp công việc. Chí ít việc này giúp cho mỗi cá nhân cảm thấy được chia sẻ cảm giác và những khó khăn bản thân đang phải đối mặt, và biết đâu cũng nhận lại được không ít lời khuyên tư vấn từ đồng nghiệp mình.