Gửi bài về tòa soạnĐường dây nóng: 098.127.6789
Báo lao động và xã hội

Đề thi Ngữ văn vào lớp 10 TP HCM có tính mở, hướng tới cách ứng xử đẹp của mỗi con người

02/06/2019 15:54

Các giáo viên Tổ Ngữ văn - Hệ thống giáo dục HOCMAI nhận định về đề thi môn Ngữ văn kỳ tuyển sinh vào lớp 10 THPT, Sở GD&ĐT TP Hồ Chí Minh năm 2019.

 

Đề thi Ngữ văn vào lớp 10 TP HCM có tính mở, hướng tới cách ứng xử đẹp của mỗi con người - Ảnh 1Bắt đầu từ năm học 2018-2019, TP Hồ Chí Minh có sự cách tân về cách thức ra đề thi tuyển sinh vào lớp 10 theo hướng mở.

Bắt đầu từ năm học 2018-2019, TP Hồ Chí Minh có sự cách tân về cách thức ra đề thi tuyển sinh vào lớp 10 theo hướng mở và quan điểm đó tiếp tục được thể hiện ở đề thi năm nay.

Hình thức thể hiện đề thi, cấu trúc và barem điểm vẫn giữ nguyên với 3 câu hỏi được phân bổ điểm theo tỉ lệ 3/3/4. Trong đó, câu hỏi thứ 3 luôn có 2 lựa chọn cho thí sinh. Cụ thể nhận định về từng câu như sau:

Câu I: Có cấu trúc tương tự như đề năm 2018 với 4 ý hỏi, trong đó ý 1 và ý 2 ở mức độ tương đối cơ bản. Ý 3 yêu cầu học sinh phải chỉ ra điểm chung và điểm khác biệt về nội dung nên học sinh phải lưu ý đọc kĩ văn bản mới trả lời được. Ý thứ 4 mang tính phản đề yêu cầu thí sinh phải có sự định hướng thay đổi theo những chuẩn mực nhất định phù hợp với đạo đức và pháp luật.

Câu II: Là câu nghi luận xã hội, thí sinh được quyền lựa chọn vấn đề nghị luận ở hình 2,3,4. Hình thức câu hỏi là một bài văn ngắn, dung lượng 1 trang giấy. Học sinh cần đánh giá được ưu và nhược điểm của mỗi cách ứng xử và có lập luận phù hợp, dẫn chứng xác đáng để bảo vệ quan điểm. Trong đó, cách ứng xử ở hình số 3 là mang tính tích cực nhất. Yêu cầu của vấn đề nghị luận năm nay là hướng đến sự thay đổi đầu tiên là thay đổi về nhận thức, suy nghĩ và hành động của mỗi cá nhân từ đó sẽ làm thay đổi cuộc sống trong cộng đồng, tập thể.

Câu III: Đề 1: Dạng thức đề quen thuộc kết hợp giữa Nghị luận xã hội và nghị luận văn học. Phần nghị luận xã hội hướng về sức mạnh của gia đình nên cách lập luận của thí sinh vẫn phải nhấn mạnh về vai trò của gia đình tác động đến sự phát triển của bản thân mỗi cá nhân.

Đề 2: Đây được coi là một câu hỏi khó, có yếu tố thách thức với thí sinh, đặc biệt là gây được sức hút với những thí sinh có năng lực tốt về môn Ngữ văn. Câu hỏi thiên về vai trò và chức năng của văn học trong việc hướng con người tới những điều tốt đẹp, những cảm xúc chân thành, cụ thể “văn học có khả năng đánh thức tâm hồn, gõ cửa trái tim”, cô Đỗ Khánh Phương, Giáo viên Ngữ văn  - Hệ thống Giáo dục HOCMAI nhận định.

Nhìn chung đề thi được đánh giá tương đối hay, ngữ liệu phù hợp, có tính mở, gần gũi với thực tế đặc biệt là hướng tới cách ứng xử đẹp, tích cực của con người trong xã hội, đặc biệt đề thi vẫn có “đất diễn” dành riêng cho những học sinh giỏi môn Văn.

Thấy Nguyễn Phi Hùng, Giáo viên Ngữ văn-Hệ thống Giáo dục HOCMAI nhận định: Đề thi tiếp nối mạch đổi mới trong cách biên soạn đề thi như năm 2018. Đề giảm nhẹ các câu hỏi mang tính lí thuyết, học thuộc, gia tăng các câu hỏi gắn liền với cuộc sống đồng thời vẫn cho phép thí sinh thể hiện được quan điểm cá nhân, năng lực cảm thụ các tác phẩm văn chương.

 

Đề thi Ngữ văn vào lớp 10 TP HCM có tính mở, hướng tới cách ứng xử đẹp của mỗi con người - Ảnh 2

Đề thi Ngữ văn vào lớp 10 TP HCM có tính mở, hướng tới cách ứng xử đẹp của mỗi con người - Ảnh 3Đề thi môn Ngữ văn kỳ tuyển sinh vào lớp 10 THPT, Sở GD&ĐT TP Hồ Chí Minh năm 2019.

HÒA THANH

Bình luận của bạn về bài viết...
Video nổi bật
Robot cảnh sát cao 2,5 m điều tiết giao thông tại Congo Robot cảnh sát cao 2,5 m điều tiết giao thông tại Congo
Trang bị màn hình LED, camera, đèn nháy và loa phát hiệu lệnh giúp robot cảnh sát điều tiết giao thông, giảm ùn tắc giờ cao điểm.