Quay lại Dân trí
Dân Sinh

Đề xuất bãi bỏ 4 văn bản về Quỹ Bảo trì đường bộ

Bộ Giao thông vận tải đang dự thảo Nghị định bãi bỏ một số văn bản quy phạm pháp luật do Chính phủ ban hành về Quỹ Bảo trì đường bộ.

Báo Chính phủ đưa tin, Bộ Giao thông vận tải cho biết, qua thực tiễn triển khai thực hiện Nghị định số 18/2012/NĐ-CP, về cơ bản đã đáp ứng được yêu cầu thi hành Luật Giao thông đường bộ năm 2008, tăng cường hiệu quả cho công tác quản lý, bảo trì đường bộ. Tuy nhiên, trong năm 2017, thực hiện theo quy định của Luật phí, lệ phí; Luật Ngân sách nhà nước thì: Phí sử dụng đường bộ được thu hàng năm trên đầu phương tiện phải nộp vào ngân sách nhà nước và quản lý, sử dụng theo Luật Ngân sách nhà nước. Vì vậy, việc quản lý Quỹ Bảo trì đường bộ thông qua Hội đồng quản lý Quỹ là chưa phù hợp.

Đề xuất bãi bỏ 4 văn bản về Quỹ Bảo trì đường bộ - Ảnh 1.

Ảnh minh họa

Qua kết quả rà soát tình hình thực hiện theo các quy định hiện hành của Luật Ngân sách nhà nước, Luật Phí, lệ phí, đến nay Thủ tướng Chính phủ đã có Văn bản số 1041/TTg-CN ngày 21/8/2019, trong đó có ý kiến theo hướng bãi bỏ Nghị định số 18/2012/NĐ-CP của Chính phủ về Quỹ Bảo trì đường bộ và giao Bộ Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với các Bộ: Tài chính, Tư pháp và các địa phương có liên quan nghiên cứu, xây dựng nghị định trình Chính phủ ban hành.

Do vậy, Bộ Giao thông vận tải dự thảo Nghị định bãi bỏ toàn bộ văn bản quy phạm pháp luật sau đây:

1. Nghị định số 18/2012/NĐ-CP ngày 13/3/2012 của Chính phủ về Quỹ Bảo trì đường bộ.

2. Nghị định số 56/2014/NĐ-CP ngày 30/5/2014 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 18/2012/NĐ-CP ngày 13/3/2012 của Chính phủ về Quỹ bảo trì đường bộ.

3. Nghị định số 28/2016/NĐ-CP ngày 20/4/2016 của Chính phủ sửa đổi một số điều của Nghị định số 56/2014/NĐ-CP ngày 30/5/2014 và Nghị định số 18/2012/NĐ-CP ngày 13/3/2012 của Chính phủ về Quỹ bảo trì đường bộ.

4. Quyết định số 1486/QĐ-TTg ngày 15/10/2012 của Thủ tướng Chính phủ quy định cơ cấu tổ chức và quy chế hoạt động của Hội đồng quản lý Quỹ bảo trì đường bộ Trung ương.

Về phí sử dụng đường bộ, dự thảo nêu rõ: Phí sử dụng đường bộ (phí thu trên đầu phương tiện) được phản ánh trong thu cân đối ngân sách nhà nước để quản lý, bảo trì đường bộ và được thực hiện quản lý theo quy định của Luật Phí, lệ phí và Luật Ngân sách nhà nước.

Theo Báo PLO trước đó, 13/8 Ủy ban Thường vụ Quốc hội thảo luận về kết quả giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý, sử dụng các quỹ tài chính nhà nước ngoài ngân sách giai đoạn 2013 - 2018.

Kiến nghị Quốc hội nghiên cứu ban hành Nghị quyết về tăng cường quản lý, sử dụng các quỹ, giao Chính phủ ban hành nghị định. Đồng thời, bãi bỏ một số quỹ không cần thiết, hoạt động không hiệu quả hoặc không triển khai được trong thực tiễn quy định tại các luật, trong đó có quỹ bảo trì đường bộ ở Trung ương và ở địa phương, vì toàn bộ nội dung chi về bảo trì đường bộ được thực hiện thông qua dự toán ngân sách cấp hằng năm.