Quay lại Dân trí
Dân Sinh

Dịch Covid-19, hàng không thế giới thiệt hại 5 tỷ USD

Do ảnh hưởng của dịch viêm phổi cấp COVID-19, khiến tình trạng "ế" vé máy bay liên tục diễn ra buộc các hãng hàng không phải giảm giá để thu hút khách.

Một phòng vé chia sẻ trên trang cá nhân về báo giá vé máy bay khứ hồi chặng TP.HCM - Hà Nội - TP.HCM bay hãng Hàng không quốc gia Vietnam Airlines chiều đi ngày 7/3, chiều về 9/3 giá chỉ 699.000 đồng/chiều, đã bao gồm thuế, phí.

Giá vé khiến nhiều người ngạc nhiên bởi TP.HCM - Hà Nội - TP.HCM là chặng bay "hot" nhất trên mạng bay nội địa Việt Nam, giá thường ngày khoảng 1,5 triệu đồng/chiều, mùa cao điểm luôn kịch trần 3,7 triệu đồng/chiều, hãng Vietnam Airlines. Theo khảo sát, chỉ trong vòng chưa đầy 1 tháng, giá vé máy bay nội địa của các hãng hàng không Việt Nam đã giảm 5-6 lần so với bình thường, tất cả các hãng đều rẻ tương tự.

Dịch Covid-19,  hàng không thế giới thiệt hai 5 tỷ USD - Ảnh 1.

Đơn cử, chặng TP.HCM - Hà Nội ngày 22/2, Vietjet chỉ có 1 chuyến bay, giá 769.000 đồng/chiều, đã bao gồm thuế, phí; Vietnam Airlines báo giá khoảng 739.000 - 765.000 đồng/chiều tùy khung giờ bay;

Cùng thời điểm, giá vé của Bamboo Airway ở hạng mức phổ thông từ 199.000 - 399.000 đồng, Vietnam Airlines là 599.000 đồng. Các mức giá trên đều chưa bao gồm thuế, phí".

Cuộc đua giảm giá vé máy bay của các hãng hàng không Việt Nam sẽ còn tiếp tục được triển khai trong những ngày tới, ít nhất là cho tới khi dịch Covid-19 có dấu hiệu hạ nhiệt và được kiểm soát.

Tham khảo giá vé trên trang đặt vé trực tuyến bookin.vn, ngày 20/2, ở mục vé máy bay đặt nhiều nhất hiển thị những chặng bay được đặt chỉ với giá từ 29 ngàn đồng chặng Đà Lạt – Cần Thơ (Vietjet Air), 49 ngàn đồng chặng Đà Nẵng – Hà Nội (Jestar Pacific), 39 ngàn đồng chặng Nha Trang – Đà Nẵng (Vietjet Air)…

Theo báo cáo sơ bộ của các hãng hàng không, thiệt hại ban đầu của việc dừng các đường bay đến Trung Quốc là hơn 10 ngàn tỉ đồng. Bởi hiện đường bay Việt Nam – Trung Quốc chiếm 18,1% thị trường quốc tế và chiếm 26,1% sản lượng vận chuyển quốc tế của hàng không Việt Nam.

Việc dừng khai thác thị trường này khiến các hãng hàng không Việt Nam sụt giảm doanh thu của trung bình 400.000 khách/tháng. Theo Cục Hàng không Việt Nam, tính riêng từ ngày 1 đến 7-2, tổng thị trường vận chuyển hàng không Việt Nam đạt 1,95 triệu khách, giảm 4,5% so với cùng kỳ 2019.

Tổ chức Hàng không Dân dụng quốc tế (ICAO) dự báo, đại dịch Covid-19 có thể khiến doanh thu các hãng hàng không trên thế giới thiệt hại 4-5 tỷ USD. ICAO cho biết, hơn 70 hãng hàng không đã phải hủy tất cả các chuyến bay đến và đi từ Trung Quốc, trong khi 50 hãng khác phải giảm hoạt động. Ước tính sơ bộ, điều này đồng nghĩa với việc giảm gần 20 triệu hành khách so với dự báo trong quý I/2020. Con số này tương đương mức thất thu 5 tỷ USD.

Trong một tuyên bố, ICAO cho biết: "Trước khi dịch bệnh bùng phát, các hãng hàng không lên kế hoạch tăng năng suất 9% trên các đường bay quốc tế đến và đi từ Trung Quốc lần đầu tiên trong quý I/2020 so với năm 2019". Trên thực tế, khả năng vận tải hàng không nước ngoài giảm tới 80%. Theo ICAO, Nhật Bản sẽ là nước bị ảnh hưởng nặng nề nhất từ việc giảm khách du lịch hàng không từ Trung Quốc trong quý I/2020, gây thiệt hại 1,29 tỷ USD. Trong khi đó, Thái Lan có thể chịu thiệt hại 1,15 tỷ USD.

ICAO cũng cho rằng, ảnh hưởng của dịch Covid-19 đối với ngành hàng không dự kiến lớn hơn cả đợt dịch Hội chứng suy hô hấp cấp tính nặng (SARS) năm 2002- 2003 vì số chuyến bay phải hủy cao hơn nhiều so với trước.