Gửi bài về tòa soạnĐường dây nóng: 098.127.6789
Báo lao động và xã hội

Doanh nghiệp châu Âu muốn tăng mức đầu tư tại Việt Nam

11/07/2018 06:38

EuroCham vừa công bố kết quả chỉ số môi trường kinh doanh (BCI) cho quý 1/2018. Với 78 điểm, kết quả quý này đã tăng 1 điểm so với quý trước.

Doanh nghiệp châu Âu muốn tăng mức đầu tư tại Việt Nam - Ảnh 1

Hiệp hội các doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) công bố chỉ số môi trường kinh doanh (BCI) quý I/2018. Theo đó, có đến hơn 90% doanh nghiệp (DN) tiếp tục duy trì hoặc tăng mức đầu tư tại Việt Nam.

BCI quý I/2018 không có nhiều biến động so với quý trước, đạt điểm 78/100, tăng 1 điểm so với quý 4/2017. Khi được hỏi về tình hình môi trường kinh doanh hiện tại, nhìn chung cảm nhận của các DN châu Âu hoặc có mối liên hệ với châu Âu tại Việt Nam trong quý I/2018 vẫn khá lạc quan. Có khoảng 61% đại diện DN tham gia khảo sát mô tả tình hình kinh doanh hiện tại của họ là "xuất sắc" và "tốt".

Đối với quý II/2018, các DN tiếp tục tin tưởng vào một môi trường kinh doanh lạc quan. Mặc dù có những thay đổi trên đồ thị (giảm 11% các đánh giá “xuất sắc” và tăng 1% đánh giá “rất kém”), những trả lời tích cực vẫn đóng vai trò chính với 69% các DN đánh giá “xuất sắc” và “tốt” về triển vọng kinh doanh trong những quý tiếp theo.

Khi được hỏi đánh giá về dự báo nền kinh tế vĩ mô của Việt Nam trong quý tới, các thành viên EuroCham tự tin vào sự bình ổn và tiếp tục cải thiện nền kinh tế vĩ mô tại Việt Nam với mức tăng 9% (chiếm 55% ).

Kết quả khảo sát cũng cho thấy, lạm phát không phải là nỗi lo chính của các DN thành viên EuroCham. Có tới 84% DN lạc quan rằng, lạm phát sẽ không có ảnh hưởng gì hoặc có ảnh hưởng không đáng kể. 

Số DN khác cho biết lạm phát sẽ có ảnh hưởng đáng kể tới công việc kinh doanh họ giảm nhẹ so với quý VI/2017 còn 17%. Chỉ với 1% cho rằng lạm phát sẽ đe dọa công việc kinh doanh của DN mình, các đại diện tham gia khảo sát đã xua tan lỗi lo về lạm phát.

Với những triển vọng lạc quan trên, có tới 91% DN châu Âu tham gia khảo sát có kế hoạch duy trì và mở rộng đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam trong thời gian tới, trong đó 45% thành viên EuroCham muốn duy trì mức đầu tư hiện tại (tăng 9% so với quý VI/2017); 27% DN cho biết sẽ “tăng một chút” (tăng 11% so với quý trước) và 19% DN sẽ “tăng đáng kể” đầu tư tại Việt Nam.

Về dự kiến phát triển nguồn nhân lực trong quý tới, số DN muốn duy trì lượng người làm việc tiếp tục giữ ở mức 39%, và có tới 53% DN muốn tăng số lượng người lao động trong thời gian tới (12% DN muốn tăng đáng kể số lượng lao động, 41%  muốn tăng người làm lên một chút).

Ông Nicolas Audier - đồng Chủ tịch EuroCham cho rằng kết quả khảo sát cho thấy những kỳ vọng lạc quan từ phía các doanh nghiệp châu Âu đối với Việt Nam, tuy nhiên, không ở mức cao như vào năm 2016. "Những chỉ số BCI cho thấy sự lạc quan vào quá trình cải cách nhanh trong thời gian ngắn, đồng thời, tăng cường kỳ vọng vào việc phê duyệt EVFTA", ông Nicolas Audier bình luận.

Nguyễn Thanh

Bình luận của bạn về bài viết...
Video nổi bật
  • TP.HCM: Cư dân bức xúc vì nhà không đảm bảo chất lượng

    TP.HCM: Cư dân bức xúc vì nhà không đảm bảo chất lượng

    Hiện nay tình trạng các chủ đầu tư bàn giao nhà chung cư cho cư dân không đảm bảo chất lượng cũng như công tác an toàn PCCC đã gây bức xúc đến người dân. Tuy nhiên, cơ quan chức năng vẫn chưa giải quyết triệt để tình trạng này.

  • Mua xe BMW trong tháng 7/2018 được tặng bảo hiểm vật chất

    Mua xe BMW trong tháng 7/2018 được tặng bảo hiểm vật chất

    Trong tháng 7/2018, THACO sẽ triển khai gói ưu đãi “Tặng bảo hiểm vật chất năm đầu tiên cho toàn bộ các dòng xe BMW” đối với những khách hàng mua BMW tại đại lý chính hãng.

  • Khởi công Nhà máy giết mổ, chế biến gia cầm xuất khẩu tiến tiến nhất Việt Nam

    Khởi công Nhà máy giết mổ, chế biến gia cầm xuất khẩu tiến tiến nhất Việt Nam

    Đây là dự án liên doanh với tập đoàn hàng đầu của Hungary thực hiện chế biến sâu về thịt gà với công nghệ tiên tiến nhất Việt Nam tính đến thời điểm hiện tại.

  • Trải nghiệm đầy phấn khích cùng các dòng xe BMW X

    Trải nghiệm đầy phấn khích cùng các dòng xe BMW X

    Với hơn 23 năm có mặt tại thị trường Việt Nam, thương hiệu BMW đã trở thành biểu tượng của những trải nghiệm lái đầy phấn khích sau vô-lăng. Nhưng ít ai biết được, để có thành công đó là cả một quá trình kết hợp hoàn hảo của tinh thần cống hiến, niềm đam mê và tính chuyên nghiệp trong việc tạo ra những chiếc BMW mới chất lượng hàng đầu. Sự kết hợp hoàn hảo đó trên các dòng xe thuộc gia đình BMW X là nền tảng giúp cho thương hiệu BMW có vị thế vững chắc trong trái tim khách hàng không chỉ tại Việt Nam mà còn trên toàn thế giới.