Gửi bài về tòa soạnĐường dây nóng: 098.127.6789
Báo lao động và xã hội

Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Lê Quân:

“Đổi mới GDNN cần được tăng tốc mạnh hơn”

05/02/2019 07:32

Thực hiện các Nghị Quyết của Đảng, sự chỉ đạo điều hành của Chính phủ, Bộ LĐ-TB&XH đã đặt Giáo dục nghề nghiệp (GDNN) là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của ngành trong năm 2018. Bộ LĐ-TB&XH đã chủ động đề ra các giải pháp triển khai đồng bộ thực hiện nhiệm vụ với mục tiêu phải tạo ra sự chuyển biến rõ nét, thực chất, hiệu quả.

 

“Đổi mới GDNN cần được tăng tốc mạnh hơn” - Ảnh 1Thứ trưởng Lê Quân

Hoạt động gắn kết với doanh nghiệp đã tạo đột phá về chất lượng đào tạo gắn tuyển sinh với tuyển dụng, gắn với việc làm bền vững. Công tác hoàn thiện thể chế về GDNN tiếp tục được hoàn thiện trong đó có việc xây dựng và ban hành các chuẩn theo Luật giáo dục nghề nghiệp. Hoạt động Tuyển sinh GDNN có nhiều khởi sắc. Nhiều giải pháp như tuyển sinh gắn với tuyển dụng; cam kết có việc làm, thu nhập sau khi ra trường; nâng cao chất lượng đào tạo; thực hiện chính sách cho người học. Công tác truyền thông về GDNN được đổi mới đã tác động tích cực tới nhận thức xã hội... 

Đổi mới GDNN là cả quá trình. Kết quả đạt được năm 2018 là bước đầu, thể hiện chúng ta đã đi đúng hướng. Năm 2019 quá trình đổi mới cần được tăng tốc mạnh hơn. Các giải pháp triển khai đồng bộ, bám sát Đề án đổi mới GDNN, cũng như bám sát tinh thần Nghị quyết của Ban cán sự Đảng Bộ LĐ-TB&XH về phát triển GDNN. Một số nhiệm vụ quan trọng cần ưu tiên bao gồm:

Tiếp tục hoàn thiện về thể chế. Trong đó đặc biệt chú trọng góp ý tham gia xây dựng Luật Giáo dục sửa đổi để khơi thông liên thông giữa các trình độ đào tạo, đổi mới chương trình đào tạo trình độ trung cấp và cao đẳng, gắn đào tạo văn hóa với đào tạo kỹ năng nghề, và đổi mới các chương trình đào tạo dành cho học sinh tốt nghiệp THCS (mô hình 9+). Ngoài ra, tiếp tục hoàn thiện cơ chế chính sách để khuyến khích doanh nghiệp tham gia sâu vào quá trình đào tạo, đồng thời từng bước giảm sự can thiệp hành chính của cơ quan chủ quản đối với cơ sở GDNN.

“Đổi mới GDNN cần được tăng tốc mạnh hơn” - Ảnh 2Thực hành nghề Cơ điện tử

Hoàn thành quy hoạch mạng lưới cơ sở GDNN. Theo đó cần sáp nhập và giải thể các cơ sở GDNN công lập yếu kém (hiện đang chiếm khoảng 20%), hình thành các cơ sở GDNN được ưu tiên đầu tư trọng điểm (88 trường cao đẳng), tạo cơ chế phát triển mạng lưới các cơ sở GDNN tư thục có chất lượng, phát triển mạnh mẽ các trung tâm và mô hình đào tạo nghề nghiệp trong/tại doanh nghiệp...

Đẩy mạnh tự chủ các cơ sở GDNN. Sớm ban hành Nghị định tự chủ cơ sở GDNN trong quý I/2019. Theo đó, đến 12/2019, 100% cơ sở GDNN được phân loại mức độ tự chủ và chuyển đổi cơ chế cấp chi kinh phí thường xuyên sang đặt hàng. Nhà nước tiếp tục ưu tiên đầu tư các trường trọng điểm, các trường đặc thù và ưu tiên hỗ trợ người học thuộc các đối tượng ưu tiên.

Tiếp tục đẩy mạnh vai trò của doanh nghiệp. Theo đó, tham gia sâu vào GDNN là trách nhiệm và quyền lợi của doanh nghiệp. Doanh nghiệp muốn có nhân lực kỹ năng nghề có chất lượng thì cần tham gia đặt hàng, phối hợp và tham gia đào tạo. Nhà nước sẽ thành lập các Hội đồng kỹ năng nghề với sự chủ trì của doanh nghiệp để định hướng công tác dạy nghề và ban hành các chuẩn nghề nghiệp. Phát triển hệ thống đánh giá và cấp chứng chỉ Kỹ năng nghề quốc gia cho người lao động nhằm nâng cao chuyên nghiệp trong nghề nghiệp và tham gia quá trình hội nhập quốc tế.

Tiếp tục chuẩn hóa trong GDNN. Trong đó, bên cạnh đẩy mạnh công tác đảm bảo chất lượng, Bộ tiếp tục chỉ đạo đầu tư vun cao khuyến khích các trường tham gia kiểm định quốc tế. Ngoài ra, ban hành và triển khai các chuẩn trong GDNN sẽ được ưu tiên (chuẩn đầu ra, chuẩn điều kiện ĐBCL, chuẩn giảng viên, giáo viên, chuẩn cán bộ quản lý...).

Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong GDNN. Năm 2019 sẽ hoàn thành cơ sở dữ liệu trực tuyến GDNN, tổ chức quản lý văn bằng online và cấp chứng chỉ văn bằng số, đẩy mạnh đào tạo online gắn với phát triển hệ thống giáo dục mở và học tập suốt đời..

Cuối cùng, truyền thông tiếp tục được ưu tiên đặc biệt để làm thay đổi nhận thức của người dân, của doanh nghiệp và của quản lý nhà nước về GDNN. Qua đó đẩy mạnh phân luồng và ưu tiên các nguồn lực xã hội cho GDNN.

VĂN LÝ ( thực hiện)

Bình luận của bạn về bài viết...
Video nổi bật
  • Trường THPT Hàm Rồng: Nỗ lực nâng cao chất lượng dạy và học

    Trường THPT Hàm Rồng: Nỗ lực nâng cao chất lượng dạy và học

    Là ngôi trường có nhiều thành tích trong công tác dạy và học, những năm qua, Trường THPT Hàm Rồng, TP. Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa luôn chú trọng nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động giáo dục, đặc biệt là phong trào thi đua “Dạy tốt - Học tốt”. Trong năm học 2017-2018, với quyết tâm cao nhất, nhà trường tiếp tục đổi mới và nâng cao hiệu quả giáo dục toàn diện.

  • Học sinh Việt Nam đầu tiên giành HCV Olympic Thiên văn học quốc tế

    Học sinh Việt Nam đầu tiên giành HCV Olympic Thiên văn học quốc tế

    Tại kỳ thi Olympic Thiên văn học và Vật lý thiên văn quốc tế 2018 ở Trung Quốc, Trần Xuân Tùng (lớp 12 Vật lý 1 trường THPT chuyên Hà Nội -Amsterdam) là học sinh duy nhất và đầu tiên của Việt Nam giành huy chương Vàng. Em xếp thứ 11/26 thí sinh được trao huy chương này và là người có lời giải một bài thi được Ban tổ chức công nhận "hay hơn cả đáp án".

  • Dấu mốc mới trong nâng cao chất lượng giáo dục

    Dấu mốc mới trong nâng cao chất lượng giáo dục

    Năm 2018 đánh dấu bước phát triển mới trong việc nâng cao chất lượng giáo dục - đào tạo của Trường Đại học Lao động - Xã hội (LĐXH) với việc nhà trường đã được Trung tâm Kiểm định chất lượng giáo dục (Đại học Quốc gia Hà Nội) cấp Giấy Chứng nhận kiểm định chất lượng giáo dục. Kết quả này một lần nữa đã khẳng định vị thế, uy tín và chất lượng giáo dục cũng như những nỗ lực, cố gắng của tập thể cán bộ, viên chức, người lao động toàn trường.

  • Hà Nội dẫn đầu kỳ thi học sinh giỏi quốc gia năm 2019

    Hà Nội dẫn đầu kỳ thi học sinh giỏi quốc gia năm 2019

    Với 134 học sinh đoạt giải kì thi chọn học sinh giỏi quốc gia THPT năm 2019. Như vậy, Hà Nội tiếp tục là đơn vị dẫn đầu cả nước .