Quay lại Dân trí
Dân Sinh

Du lịch, hàng không muốn học sinh được nghỉ hè 2020 dài hơn

Đây được xem là biện pháp giúp kích cầu ngành du lịch hậu dịch Covid-19.

Chia sẻ tại Hội nghị Giải pháp thúc đẩy du lịch nội địa và giải pháp phục hồi du lịch quốc tế hậu Covid-19", Phó TGĐ Saigontourist Group Võ Anh Tài đặt vấn đề: "Liệu chúng ta có mạnh dạn kéo dài mùa hè hay không?".

Đây được xem là một biện pháp kích cầu thị trường bên cạnh những nỗ lực đưa ra các chương trình giảm giá, ưu đãi.

Ý tưởng này cũng nhận được sự đồng tình của nhiều đại diện trong ngành hàng không, du lịch. Ông Đinh Việt Phương, Phó TGĐ Viejet Air cho biết hãng đã giảm sản lượng vận chuyển đến 98% khi cả nước thực hiện giãn cách xã hội. Đến thời điểm hiện tại, số lượng chuyến bay đã được tăng cường. Tuy nhiên, ông bày tỏ lo lắng rằng nếu học sinh nghỉ hè như dự kiến thì thời gian nghỉ sẽ rất ngắn, ảnh hưởng đến việc hồi phục thị trường.

Đại diện Vietjet Air đề xuất cần phải thay đổi thời gian nghỉ hè cho học sinh vì kỳ nghỉ này và Tết Nguyên đán là hai đợt cao điểm nhất của ngành hàng không nội địa.

"Nếu căn cứ vào lịch, thời gian hè cho các cháu rất ít, chúng ta nên có giải pháp nghỉ hè cho học sinh", ông nói. Ngoài ra, ông cho biết ngành hàng không cũng mong muốn chính phủ miễn, giảm một số loạt thuế như thuế nhập khẩu, môi trường vì nhiên liệu thấp để đưa ra vé giá rẻ. Đồng thời, ông cũng bày tỏ mong muốn thị trường hàng không quốc té sớm mở cửa trở lại trong điều kiện một số quốc gia đã phòng chống dịch tốt.

Ông Trương Phương Thành, Phó TGĐ Bamboo Airways cũng đồng tình với đề nghị cần sớm mở cửa lại bầu trời. Theo ông, cần có biện pháp để nối lại du lịch quốc tế, mở cửa để khách quốc tế đến Việt Nam và ngược lại.

Bên cạnh đó, ông Thành cũng lưu ý cuộc đua về giá. Theo ông, để kích cầu, có những lúc giá vé giảm xuống rất sâu cho một chặng bay, khi cộng thêm thuế phí thì giá vé cũng chỉ khoảng 300.000 đồng, là mức rất thấp. Ông nhấn mạnh: hạ giá ở mức độ hợp lý để kích cầu chứ không phải đua hạ giá để doanh nghiệp chết.

Điều này cũng được nhiều doanh nghiệp khác ủng hộ khi cho rằng phải tránh đi cuộc chiến giá trong kích cầu du lịch hậu Covid-19.