Dự thảo không ghi xếp loại trên bằng đại học: Tốt nghiệp loại khá, giỏi không đồng nghĩa với việc doanh nghiệp cần

12:03 - 08/10/2019

Không ghi xếp loại trên bằng tốt nghiệp là hoàn toàn hợp lý. Sinh viên có xếp loại cao không đồng nghĩa với việc họ có thể hoàn thành tốt công việc mà doanh nghiệp đang cần.

Đó là ý kiến của các chuyên gia giáo dục, nhiều lãnh đạo doanh nghiệp khi nói về dự thảo Thông tư ban hành quy định nội dung chính ghi trên văn bằng giáo dục đại học, bao gồm: bằng cử nhân, bằng thạc sĩ, bằng tiến sĩ và bằng tiến sĩ danh dự.

Dự thảo không ghi xếp loại trên bằng đại học: Tốt nghiệp loại khá, giỏi không đồng nghĩa với việc doanh nghiệp cần - Ảnh 1.

Ông Bùi Quang Cường, Giám đốc Công ty iViet.

Trao đổi với phóng viên Dân trí, ông Bùi Quang Cường, Giám đốc Công ty iViet đánh giá cao khả năng xử lý vấn đề tốt hơn là bằng cấp: "Theo tôi, không ghi xếp loại trên bằng tốt nghiệp là hoàn toàn hợp lý. Sinh viên có xếp loại cao không đồng nghĩa với việc họ có thể hoàn thành tốt công việc mà doanh nghiệp đang cần. Bởi hiện nay, giữa việc đào tạo ở trường và kỹ năng thực tế tại doanh nghiệp vẫn đang có một khoảng cách".

Hầu hết các bạn sinh viên ra trường kể cả bằng giỏi, xuất sắc thì doanh nghiệp vẫn phải mất thời gian đào tạo lại để phù hợp với tình hình thực tế.

Doanh nghiệp ngày nay, nhất là những doanh nghiệp tư nhân sẽ rất "thực dụng", bạn nào tạo được nhiều giá trị cho doanh nghiệp, bạn đó sẽ được trọng dụng chứ không phải là một bạn có bằng xếp loại cao. Thậm chí những doanh nghiệp hàng đầu thế giới như Apple, Google, IBM… đều rộng mở cửa cho những bạn không có bằng đại học vẫn có thể ứng tuyển và gia nhập.

Theo bà Đào Khánh Chi, chuyên gia tuyển dụng cấp cao Tập đoàn Sun Group: Bản chất của đào tạo đại học, cao đẳng là hướng nghiệp. Do đó nội dung đào tạo trong chương trình đại học hướng đến việc khai mở nguồn thông tin mới, tìm hiểu, nghiên cứu và thực hành để nắm được vấn đề cơ bản. Từ đó, học viên có nhiều trải nghiệm, kiến thức để định hình nghề nghiệp.

Dự thảo không ghi xếp loại trên bằng đại học: Tốt nghiệp loại khá, giỏi không đồng nghĩa với việc doanh nghiệp cần - Ảnh 2.

Bà Đào Khánh Chi, chuyên gia tuyển dụng cấp cao Tập đoàn Sun Group.

Việc phân loại trung bình – khá - giỏi không nói lên đúng mục tiêu đầu ra của đào tạo đại học. Hơn thế, với xu thế bài trừ "bệnh thành tích" thì việc phân loại và ghi trên bằng chỉ làm học viên trở nên gò bó trong tiêu chí phải đạt được. Vì vậy, việc loại hình đào tạo, xếp loại được ghi trên bằng sẽ làm mất ý nghĩa tốt ưu của việc Tốt nghiệp, thay vào đó đẩy xu hướng thành kiến về bằng cấp và xếp loại học lực trở nên khó kiểm soát.

Liên quan đến vấn đề trên, trao đổi với phóng viênInfonet.vn, GS. Phạm Tất Dong – Phó Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam cho rằng: "Chất lượng đào tạo phải được nâng cao, cải thiện so với hiện nay nhất là đối với hệ tại chức. Thông tư này nếu được ban hành cũng sẽ phục vụ cho ý tưởng có một môi trường giáo dục mở, vận động toàn dân học tập suốt đời và loại bỏ dần tư duy bằng cấp.

Tuy nhiên Bộ Giáo dục cần phải giải thích rõ ràng ý tưởng trên thông qua các phương tiện thông tin đại chúng để xã hội họ không hiểu lầm.

Hiện nay việc ghi xếp loại trong bằng cấp đã không còn quá quan trọng. Vì hiện nay khi vào các cơ quan, đơn vị tuyển dụng học sẽ lọc ứng viên thông qua những bài kiểm tra hoặc thử việc rồi mới quyết định thử việc.

Dự thảo không ghi xếp loại trên bằng đại học: Tốt nghiệp loại khá, giỏi không đồng nghĩa với việc doanh nghiệp cần - Ảnh 3.

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa có dự thảo Thông tư ban hành quy định nội dung chính ghi trên văn bằng giáo dục đại học.

Tôi thấy nhiều người nói đến chất lượng và thước đo giáo dục nhưng quan điểm của tôi là học chính quy 4 năm hết đại học còn không chính quy khi họ đạt được số tín chỉ nhất định thì sẽ được cấp bằng. Chất lượng quan trọng nhất là được doanh nghiệp tuyển dụng và đánh giá tốt và đó là thước đo.

Người học chính quy chắc gì chất lượng đã tốt so với học không chính quy? Bởi lẽ, người học không chính quy đang làm việc tại doanh nghiệp rồi và khi họ học xong đại học và được cấp bằng và khi đó họ có cả bằng cấp, có cả kinh nghiệm. Đại học chính quy cũng không ít sinh viên suốt 4 năm đại học chỉ học cho qua môn với bảng điểm rất kém, ra trường không có chút kinh nghiệm thực tiễn và kiến thức nào thì "chạy xa" mới đuổi kịp người học không chính quy".

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa có dự thảo Thông tư ban hành quy định nội dung chính ghi trên văn bằng giáo dục đại học, bao gồm: bằng cử nhân, bằng thạc sĩ, bằng tiến sĩ và bằng tiến sĩ danh dự. Nội dung được ghi trên văn bằng có một số thay đổi so với quy định hiện hành.

Nội dung chính ghi trên văn bằng giáo dục đại học không còn các thông tin xếp loại học lực của người học như: Xuất sắc, Giỏi, Khá, Trung bình khá hoặc Trung bình theo Quy chế đào tạo; không còn ghi các hình thức đào tạo như "Chính quy" hoặc một trong các hình thức "Vừa làm vừa học", "Học từ xa", "Tự học có hướng dẫn".

HÒA THANH (tổng hợp)

Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Xem thêm
  • Xem thêm ›