Gửi bài về tòa soạnĐường dây nóng: 098.127.6789
Báo lao động và xã hội

Đưa nội dung quyền con người vào chương trình giáo dục

07/09/2017 08:34

Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt Đề án đưa nội dung quyền con người vào chương trình giáo dục trong hệ thống giáo dục quốc dân.

 

Đưa nội dung quyền con người vào chương trình giáo dục - Ảnh 1

Ảnh minh họa

 

Mục tiêu Đề án nhằm tuyên truyền, phổ biến, giáo dục quyền con người nhằm tạo sự chuyển biến trong nhận thức của người học, của đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục về tầm quan trọng, ý thức tự bảo vệ các quyền của bản thân, tôn trọng nhân phẩm, các quyền và tự do của người khác; ý thức về trách nhiệm, nghĩa vụ của công dân đối với nhà nước và xã hội, góp phần phát triển toàn diện con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu hội nhập và phát triển bền vững của đất nước.
Trong đó, giai đoạn 2017 - 2020, đối với giáo dục mầm non và phổ thông (tiểu học, trung học cơ sở và trung học phổ thông), tổ chức thí điểm ở 3 tỉnh, thành phố đại diện cho ba miền (dự kiến 2 trường mỗi cấp học); đối với giáo dục đại học, tổ chức dạy thí điểm cho các khối trường theo nhóm ngành đào tạo (dự kiến 3 trường mỗi khối trường); đối với giáo dục nghề nghiệp, tổ chức dạy thí điểm cho các khối trường theo nhóm ngành, nghề đào tạo (dự kiến 3 trường mỗi khối trường).
Đến năm 2025, 100% các cơ sở giáo dục trong hệ thống giáo dục quốc dân tổ chức giáo dục quyền con người cho người học.
Chương trình giáo dục quyền con người trong hệ thống giáo dục quốc dân được xác định cụ thể cho từng cấp học và chương trình đào tạo, trong đó nêu rõ: Mục tiêu giáo dục; nội dung giáo dục; chương trình giáo dục; tài liệu giáo dục.
Trong đó, nội dung giáo dục về quyền con người đối với trẻ em mẫu giáo là những yếu tố cơ bản về quyền, bổn phận của bản thân và của người khác; đối với học sinh tiểu học là một số kiến thức cơ bản về các nguyên tắc, giá trị về quyền con người (bình đẳng, không phân biệt đối xử, khoan dung và tôn trọng sự khác biệt,…); các quyền con người của trẻ em đã được pháp luật quốc tế và pháp luật Việt Nam quy định; với học sinh trung học cơ sở là các kiến thức cơ bản về các nguyên tắc, giá trị về quyền con người (bình đẳng, không phân biệt đối xử, khoan dung và tôn trọng sự khác biệt,…) ở mức cao hơn so với học sinh tiểu học.
Còn đối với học sinh trung học phổ thông, nội dung giáo dục về quyền con người là các kiến thức cơ bản về các nguyên tắc, giá trị về quyền con người, quyền công dân (bình đẳng, không phân biệt đối xử, khoan dung và tôn trọng sự khác biệt,…) ở mức cao hơn so với học sinh trung học cơ sở; các cơ chế chủ yếu bảo vệ quyền con người.
Với giáo dục nghề nghiệp, nội dung giáo dục về quyền con người đối với học viên gồm: Nội dung cơ bản của quyền con người, quyền công dân, đặc biệt là quyền con người trong lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp, việc làm; các cơ chế bảo vệ quyền con người; kỹ năng ứng dụng quyền con người trong hoạt động nghề nghiệp; giải quyết tranh chấp phát sinh trong quan hệ lao động; quyền và nghĩa vụ của người lao động và người sử dụng lao động trong quan hệ lao động.
Giáo dục về quyền con người trong các trường đại học bao gồm các nội dung cơ bản sau: Khái niệm, nguồn gốc, bản chất và tính chất của quyền con người, quyền công dân; nội hàm của các quyền con người được quy định trong các công ước quốc tế mà Việt Nam đã tham gia và các công ước quốc tế khác; các quyền con người, quyền công dân trong Hiến pháp năm 2013 và các luật chuyên ngành; bảo vệ, bảo đảm quyền của các nhóm dễ tổn thương trong xã hội; ý nghĩa, tầm quan trọng của việc tôn trọng, bảo vệ, bảo đảm quyền con người, quyền công dân trong quá trình xây dựng và hoàn thiện nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa; trách nhiệm, nghĩa vụ của các chủ thể (nhà nước, tổ chức, cá nhân) trong việc tôn trọng, bảo vệ, bảo đảm quyền con người, quyền công dân; quan điểm của Đảng và Nhà nước về bảo vệ, bảo đảm quyền con người, quyền công dân.
Giáo dục về quyền con người trong các trường đại học ngoài các nội dung cơ bản nêu trên còn có nội dung chuyên sâu.

Theo CHÍ KIÊN/Báo Chính phủ

Bình luận của bạn về bài viết...
Video nổi bật
Bà giúp việc quăng quật, hành hạ dã man bé gần 2 tháng tuổi Bà giúp việc quăng quật, hành hạ dã man bé gần 2 tháng tuổi
Clip đăng tải trên mạng xã hội ở Phú Lý, tỉnh Hà Nam được cho là trích xuất từ camera của gia đình ghi lại hình ảnh một cháu bé gần 2 tháng tuổi bị người giúp việc đánh đập, quăng quật dã man khi bố mẹ vắng nhà.
  • Tuyển sinh giáo dục nghề nghiệp năm 2017 đang có lợi thế

     Tuyển sinh giáo dục nghề nghiệp năm 2017 đang có lợi thế

    Khác những dự đoán và lo lắng về công tác tuyển sinh giáo dục nghề nghiệp (GDNN) năm 2017 sẽ gặp khó khăn khi Bộ GD&ĐT hạ thấp điểm sàn trong xét tuyển Đại học, tính đến thời điểm này, sau hơn một tháng hệ thống GDNN bắt đầu tuyển sinh, nhiều trường nhất là hệ cao đẳng đã tuyển đủ chỉ tiêu đề ra, đặc biệt những nghề trọng điểm, nghề mà nhu cầu thị trường lao động đang cần, thì đã có rất đông học sinh đăng ký theo học. Đây là những tín hiệu vui, đánh dấu sự chuyển biến về nhận thức của xã hội đối với việc học nghề.

  • Lễ khai giảng ấn tượng ở một trường chuẩn Quốc gia

    Lễ khai giảng ấn tượng ở một trường chuẩn Quốc gia

    “Lễ khai giảng ở Trường Trung học cơ sở An Khánh, Hoài Đức (Hà Nội) chỉ diễn ra trong khoảng 40 phút, thời gian còn lại chủ yếu tập trung ở phần hội”- ghi nhận của phóng viên tại một trường chuẩn Quốc gia có Lễ khai giảng năm học mới với nhiều ấn tượng và sự đổi mới.

  • Bộ trưởng Bộ GD&ĐT gửi thư chúc mừng năm học mới

    Bộ trưởng Bộ GD&ĐT gửi thư chúc mừng năm học mới

    Nhân ngày khai giảng năm học mới, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ vừa có thư chúc mừng gửi toàn thể các thầy cô giáo, cán bộ nhân viên toàn ngành giáo dục cũng như các bậc phụ huynh cùng toàn thể các em học sinh, sinh viên cả nước.

  • Bình Dương: Nhiều giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp

    Bình Dương: Nhiều giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp

    Tình trạng “thừa thầy, thiếu thợ” đang rất cần một giải pháp cho bài toán giáo dục nghề nghiệp trong giai đoạn hiện nay.