“FLC Group - 15 năm cùng xây đất nước”: Đường lớn đã mở

10:22 - 07/11/2016

“15 năm không phải là quãng thời gian dài đối với một tập đoàn, nhưng cùng với FLC, chúng tôi đã tạo ra được những kiệt tác về kiến trúc, không chỉ làm đẹp cho quê hương, đất nước, mà có ý nghĩa xã hội to lớn khi giúp hàng nghìn người có công ăn việc làm, hạnh phúc trong cuộc sống, góp phần phát huy hiệu quả kinh tế của những vùng đất chưa được đánh thức những tiềm năng” – Ông Trịnh Văn Quyết, Chủ tịch Tập đoàn FLC không giấu niềm hạnh phúc chia sẻ nhân kỷ niệm 15 năm thành lập Tập đoàn FLC.

Ông Trịnh Văn Quyết, Chủ tịch Tập đoàn FLC.

* Đây chính là lý do trong thông điệp kỷ niệm 15 năm thành lập, FLC lựa chọn khẩu hiệu “FLC Group - 15 năm cùng xây đất nước”, thưa ông?

- Đúng vậy, chúng tôi vẫn kiên định con đường đã chọn, đó là đầu tư vào bất động sản, trong đó có bất động sản nghỉ dưỡng, bất động sản nhà ở và bất động sản khu công nghiệp. Chúng tôi sẽ xây dựng thêm nhiều hơn nữa những công trình làm đẹp cho đời, có ý nghĩa cho xã hội và có tầm vóc lớn hơn, không chỉ sánh với các công trình lớn trong nước mà còn ra khu vực và quốc tế. Trong chặng đường tiếp theo, FLC sẽ vẫn tiếp nối câu chuyện: Ở đâu có bãi biển đẹp, có tiềm năng du lịch, ở đó có dự án của FLC.

* FLC được thị trường đánh giá là 1 trong 3 nhà phát triển bất động sản nghỉ dưỡng quy mô lớn hàng đầu Việt Nam. Nếu tiếp tục theo đuổi con đường này, ông có tính tới áp lực cạnh tranh?

- Khi đầu tư, tôi không xác định cạnh tranh trực tiếp với đối thủ nào hết. Chúng tôi chọn con đường riêng để phát triển, vì dung lượng thị trường rất lớn. Quan điểm của tôi là tại sao chúng ta không làm cho miếng bánh to hơn, mà phải đi tranh giành lẫn nhau một miếng bánh nhỏ. FLC lựa chọn đi vào những phân khúc trung, cao cấp, nhưng ở khu vực có tiềm năng và đang bị thị trường bỏ ngỏ.

Nhiều người thắc mắc vì sao FLC lựa chọn đầu tư vào Sầm Sơn, Thanh Hóa - nơi du lịch vốn chỉ được khai thác một mùa; vì sao lựa chọn đầu tư vào Quy Nhơn, Bình Định - nơi mà tôi tin là trước năm 2015, cứ 10 người đến thì hơn 9 người nhận xét Bình Định rất đẹp nhưng không làm du lịch được vì… chưa có ai làm.

Thật vô lý nếu cho rằng, đầu tư đúng đắn là phải đầu tư vào nơi hạ tầng du lịch đã phát triển rồi. Nếu biết phía sau lớp đất xù xì kia là viên kim cương quý, thì có ngại gì đâu việc chúng ta nhặt nó lên, làm sạch và tạo hình đẹp hơn cho nó. Trong khi đó, việc đi đầu trong đầu tư hạ tầng du lịch vào các địa phương này có lợi thế là chúng ta được chọn lựa vị trí đẹp nhất, chi phí đầu tư thấp hơn và trong marketing, người ta thường nhớ đến người số 1, chứ không phải số 2. Phải có người đi đầu thì mới có người thứ hai được. Và thực tế, việc FLC Sầm Sơn ngay lập tức khai thác thành công du lịch 4 mùa, FLC Quy Nhơn hút khách ngay từ khi chưa khai trương, với từ khóa Quy Nhơn được nhắc đến tăng gấp đôi so với 1 năm trước là minh chứng cho tính đúng đắn của các quyết định đầu tư mà Tập đoàn thực hiện.

FLC đề cao chữ “Tâm” trong việc dùng người. 

Thêm vào đó, việc sản phẩm căn hộ, biệt thự tại các dự án của Tập đoàn tại Thanh Hóa, Bình Định, Quảng Ninh, Hà Nội được nhà đầu tư chào đón, săn mua ngay từ giai đoạn đầu cũng cho thấy, cơ hội trên thị trường luôn có, vấn đề là chúng ta có nhìn ra và thực hiện nó hay không thôi.

* Tham vọng đầu tư lớn như vậy, ông sẽ giải quyết bài toán sức ép về nguồn vốn như thế nào?

- Hồi cuối tháng 9/2016, Tập đoàn FLC có tiếp xúc với đoàn nhà báo quốc tế. Họ rất thích thú và ngạc nhiên trước các dự án của FLC và cũng hỏi tôi câu tương tự, vì cho rằng, FLC sẽ khó mà làm được như vậy nếu không vay mượn lớn, bởi quy mô vốn chủ sở hữu thời điểm này chỉ xấp xỉ 8.000 tỷ đồng. Có ý kiến còn hỏi tôi rằng, liệu tôi có giống các nhà đầu tư bất động sản Thái Lan, là sẽ bán lại các dự án này cho nhà đầu tư nước ngoài khai thác để kiếm lời không, khi bối cảnh mà Việt Nam đang trải qua giống hệt như tại Thái Lan giai đoạn trước.

Tôi đã trả lời họ rằng, FLC không đặt mục tiêu gia tăng vay nợ để đầu tư dự án và chúng tôi cũng không bán lại dự án của mình cho các nhà đầu tư ngoại. Vậy thì chúng tôi làm cách nào?

Hiện tại, vay nợ của FLC chỉ chưa tới 3.000 tỷ đồng, trong khi tổng giá trị tài sản các dự án mà Tập đoàn làm chủ đầu tư theo đánh giá của Savills đến nay đã vượt ngưỡng 3 tỷ USD. Những con số này là minh chứng rõ nhất cho việc FLC không có chủ trương lệ thuộc vào vốn vay để phát triển dự án, bởi ở quy mô giá trị tài sản này, có doanh nghiệp thậm chí chi phí lãi vay trong năm còn lớn hơn cả tổng quy mô vay nợ của FLC.

Để làm được điều đó, FLC cũng không có bí quyết gì lớn cả. Lý do đơn giản là chúng tôi đa dạng hóa các nguồn vốn, lên phương án, hạch toán chi tiết nhu cầu vốn trước khi triển khai và làm thật nhanh, thật chắc ngay từ đầu. FLC hiện có 5 nguồn tài trợ vốn lớn bao gồm: vốn đầu tư chủ sở hữu, vốn vay ngân hàng, vốn góp từ các nhà đầu tư, khách hàng mua sản phẩm của dự án và từ các nhà cung cấp. FLC không bán dự án, nhưng chúng tôi có bán các biệt thự, căn hộ khách sạn, thẻ golf...

FLC Quy Nhơn - một kiệt tác kiến trúc.

Thị trường ngạc nhiên vì sao FLC luôn có tốc độ thi công rất nhanh, kỷ lục sau phá kỷ lục trước. Thực ra, nếu không làm thế thì bằng cách nào chúng tôi tiết kiệm được chi phí và đẩy mạnh công tác bán hàng thu tiền về tài trợ cho dự án. Tất cả, suy đến cùng đều nằm ở bài toán hiệu quả thôi.

* Con người luôn là yếu tố then chốt tạo lên sự thành công. Giải bài toán về Chính sách nhân sự gắn với xây dựng nền tảng văn hoá doanh nghiệp có đặt ra áp lực cho FLC?

- Nhiều nhà đầu tư hỏi tôi là làm cách nào để FLC tuyển dụng, giữ chân và quản trị được hàng nghìn nhân sự, trong khi đa số đều là những người tài, mà tài thì thường nhiều… góc cạnh. Đối với tôi, có 3 vấn đề lớn trong quản trị con người: Một là tìm người phù hợp, không chỉ ở góc độ năng lực mà còn là văn hóa; hai là giữ người tài bằng cách sắp xếp công việc, phân quyền hợp lý và cơ chế quản trị phù hợp; và thứ ba là mọi người đối xử với nhau bằng cái tâm.

Người lao động, nhất là người lao động giỏi luôn được các doanh nghiệp chào đón. Nhưng họ chọn một doanh nghiệp là chọn gia đình thứ hai. Tôi xây dựng FLC như một gia đình lớn, nơi mọi người coi hiệu quả công việc và văn hóa cống hiến được đưa lên hàng đầu. Tôi tự hào vì những công trình làm đẹp cho đời mà FLC đã đạt được và đó cũng là niềm tự hào của hàng nghìn cán bộ làm việc tại FLC.

* Trong 15 năm qua, có lúc nào ông cảm thấy nản chí?

- Tôi có một chút may mắn hơn nhiều người khác, là khá thuận lợi trong con đường kinh doanh. Với lại, tính tôi quyết liệt, không làm thì thôi, còn nếu đã làm là làm đến cùng. Slogan của FLC là “Vững niềm tin, bền ý chí” là như thế. Mình đã nghiên cứu và thấy đúng thì sẽ phải kiên định với kế hoạch đó. Nếu gặp một chút khó khăn, nghe ai đó bàn ra tán vào và rồi bỏ cuộc thì sẽ chẳng bao giờ làm được điều gì cả. Vì thế, tôi coi mọi trở ngại chỉ là những thử thách mình cần vượt qua, chứ chưa bao giờ là thách thức tồn tại cả.

Tuy nhiên, chúng tôi không bảo thủ. Khi những giả định ban đầu của phương án kinh doanh bị thay đổi ngoài dự tính, chúng tôi sẽ bàn bạc lại để quyết định hướng đi tiếp theo. Không bỏ lỡ cơ hội kinh doanh và không ngoan cố đi vào ngõ cụt với hy vọng chờ đợi phép màu sẽ mở ra cánh cửa mới là nguyên tắc mà FLC thực hiện.15 năm trước đã qua, 15 năm sau, chúng tôi cũng sẽ tuân thủ nguyên tắc đó thôi. Và tôi tin, phía trước vẫn là con đường rộng mở cho FLC.

MINH TIẾN

Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Xem thêm
  • Xem thêm ›