Trường Cao đẳng cơ điện Hà Nội: Gắn đào tạo với tuyển dụng và việc làm
07/02/2019 08:41Đổi mới công tác tuyển sinh, nâng cao chất lượng đào tạo gắn với tuyển dụng, việc làm sau tốt nghiệp là những nội dung quan trọng được Trường Cao đẳng Cơ điện (CĐCĐ) Hà Nội tập trung thực hiện. Đặc biệt trong năm 2019, nhà trường không nâng qui mô đào tạo mà tập trung vào việc nâng cao chất lượng đào tạo, với việc đưa các phòng học, trang thiết bị thực hành hiện đại, áp dụng công nghệ 4.0 vào giảng dạy...
Thầy Đồng Văn Ngọc, Hiệu trưởng nhà trường đang giới thiệu về trang thiết bị thực hành nghề Cơ điện tử.
Theo thầy Đồng Văn Ngọc, Hiệu trưởng Trường CĐCĐ Hà Nội, năm 2018, nhà trường chỉ đạo và thực hiện quyết liệt cho công tác truyền thông, tuyển sinh, tiếp tục thực hiện chiến lược tuyển sinh hệ chính quy, tập trung đào tạo HSSV được học tập tại 3 cơ sở của trường. Đây là giải pháp đã mang lại thương hiệu và khẳng định được những vị thế mới của trường trong những năm trở lại đây.
Nhà trường coi chủ trương này là duy nhất đúng cho việc cạnh tranh với các trường cao đẳng, đại học khác có đào tạo nghề cùng cấp, cùng trình độ. Thành lập các đoàn tuyển sinh để làm công tác truyền thông đến các địa phương, các trường phổ thông. Thiết lập mối quan hệ khăng khít với các đơn vị giáo dục tại các địa phương để làm công tác định hướng nghề nghiệp và thu hút tuyển sinh. Ký kết các hợp đồng cung ứng nhân lực với doanh nghiệp để tạo việc làm cho HSSV tốt nghiệp, đồng thời cam kết việc làm với người học. Phối hợp với các doanh nghiệp uy tín thực hiện công tác đưa sinh viên đi thực tập sinh và làm việc tại nước ngoài.
Trong quá trình tuyển sinh, nhà trường đã xét tuyển đầu vào theo đúng tiêu chí tuyển sinh, các nghiệp vụ tuyển sinh đảm bảo nghiêm túc, công minh, chính xác. Các hoạt động trên đã tác động tích cực đến kết quả tuyển sinh của nhà trường trong điều kiện khó khăn hiện nay. Về tuyển sinh năm học 2017 – 2018 và 2018 - 2019, sinh viên chủ yếu học hệ cao đẳng chính quy và được học tập tại 3 cơ sở đào tạo của nhà trường, số HSSV nhập học có kết quả tốt nghiệp THPT ở mức cao, số học sinh sinh viên nhập học năm 2018 đến từ 33 tỉnh, thành trong cả nước, thu hút được sinh viên miền trung học hệ cao đẳng chính quy.
Biên soạn và chỉnh lý bổ sung chương trình đào tạo dài hạn hệ cao đẳng, trung cấp đáp ứng được các nhiệm vụ và mục tiêu đào tạo của nhà trường. Năm 2018, nhà trường chính thức chuẩn bị các điều kiện để tuyển sinh, đào tạo theo chương trình chất lượng cao, nhằm thu hút các sinh viên có nhu cầu và đủ điều kiện, năng lực học chương trình chất lượng cao với chuẩn đầu ra cao hơn chương trình “đại trà”. Năm 2018, nhà trường được Bộ LĐ-TB&XH quyết định cho tham gia đào tạo thí điểm 2 nghề theo tiêu chuẩn của Đức (Điện công nghiệp và CGKL).
Đội ngũ nhà giáo và sinh viên tham gia các kỳ hội giảng các cấp, kỳ thi tay nghề các cấp đều đạt nhiều thành tích cao, góp phần không nhỏ vào thành tích và nâng cao thương hiệu của nhà trường. Năm 2018, công tác triển khai nghiên cứu khoa học và quản lý khoa học đi vào nền nếp; ký kết với 3 trường đại học và cao đẳng của Australia hợp tác về đào tạo giảng viên, trao đổi sinh viên và hướng đến đào tạo theo nguyên tắc 2+1 và 2+2 (tức là 2 năm học tại HCEM và thời gian còn lại học tại Australia); liên kết với Trường Boxhill (Australia) mở Trung tâm đào tạo kĩ năng dạy học;
Các khoa chuyên môn đã chủ động, tích cực trong công tác đảm bảo chất lượng đào tạo, đặc biệt là Khoa điện, Khoa CNTT đã chủ động tuyển chọn, đào tạo sinh viên rất sớm để chuẩn bị cho các kỳ thi tay nghề, từng bước xây dựng thương hiệu đào tạo cho các nghề.
Năm 2018, HSSV của nhà trường đã đạt được 8 giải Nhất tại kỳ thi tay nghề cấp Bộ và TP. Hà Nội, 3 giải Nhất, 3 giải Nhì, 1 giải Ba và 1 giải Khuyến khích tại Kỳ thi tay nghề cấp Quốc gia 2018, 1 Chứng chỉ kỹ năng nghề xuất sắc ASEAN và 3 sinh viên của trường đang ôn luyện để tham gia thi Kĩ năng nghề thế giới 2019. Có 6 đội robocon của nhà trường tham gia cuộc thi sáng tạo Robot Việt Nam.
Thầy Đồng Văn Ngọc, Hiệu trưởng nhà trường đang giới thiệu về trang thiết bị thực hành nghề Cơ điện tử.
Năm 2018, trường được Bộ LĐ-TB&XH, Hội đồng Anh, Tổng Cục GDNN chọn tham gia thí điểm kiểm định chất lượng GDNN theo tiêu chuẩn Anh và đã đạt loại tốt (trong đó tiêu chí lãnh đạo quản lý đạt loại xuất sắc); Phòng KĐ và ĐBCL duy trì và thường xuyên kiểm tra chức nghiệp giáo viên, thực hiện nghiêm chỉnh quy chế thi, kiểm tra, từng bước đưa công tác giảng dạy vào nề nếp;
Công tác giáo dục HSSV theo hướng toàn diện đi vào nền nếp, chất lượng công việc quản lý, giáo dục HSSV được tốt lên, đôn đốc rèn luyện ý thức chấp hành nội quy học tập, ý thức chấp hành kỷ luật tác động tốt đến chất lượng học tập và rèn luyện của HSSV;
Năm 2018, nhà trường đã đầu tư mới thiết bị đào tạo hiện đại cho nghề: Công nghệ ô tô, Điện công nghiệp, kỹ thuật máy lạnh và Điều hòa không khí, Quản trị mạng máy tính với số tiền 20 tỷ đồng; xây dựng mới 6 phòng học. Năm 2019, sinh viên bắt đầu được học trên các phòng học và thiết bị hiện đại này.
Nhà trường đã cử 6 giáo viên đi đào tạo chuyên môn nghề Cơ điện tử tại Australia; 8 giáo viên tham dự lớp Tiếng Anh khung ngoại ngữ châu Âu; tổ chức thi lấy chứng chỉ tin học quốc tế IC3 cho hơn 100 giáo viên và cán bộ trong nhà trường và cử một số cán bộ tham gia các lớp đào tạo bồi dưỡng khác;
Giáo viên hướng dẫn sinh viên thực hành nghề Cơ điện tử
Năm 2018, các khoa, bộ môn đã tổ chức 100% giáo viên tham gia dự giờ giảng. Lựa chọn Hội giảng cấp trường có nhiều bài giảng đạt kết quả cao, đạt tiết giảng loại giỏi, 2 giảng viên đạt giải cao tại Hội giảng toàn quốc 2018.
Tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng, giáo dục đạo đức, văn hóa cho trong HSSV. Nhà trường tăng cường chất lượng và nâng cao sự hài lòng của HSSV thông qua các hoạt động đối thoại của lãnh đạo các khoa, Ban Giám hiệu và thông qua phiếu hỏi HSSV về chất lượng giáo dục, đào tạo, phục vụ đào tạo… của nhà trường, đồng thời tạo ra kênh chia sẻ thông tin hiệu quả giữa nhà trường với HSSV và ngược lại.
Nhà trường tăng cường công tác giáo viên chủ nhiệm, thực hiện quản trị chất lượng giáo viên theo hướng chất lượng cao hơn, HSSV được giao về các khoa quản lý trực tiếp và chịu trách nhiệm trực tiếp về chất lượng đầu ra của HSSV. Năm 2018, trường đã thực hiện tốt các chế độ chính sách xã hội, chính sách ưu đãi đối với HSSV, thực hiện chính sách cấp học bổng trong năm cho HSSV đúng quy định.
Cũng theo thầy Đồng Văn Ngọc: Xu hướng cạnh tranh trong đào tạo ngày càng mạnh mẽ, vì vậy nhà trường đã xác định mục tiêu, sứ mệnh phát triển rõ ràng, bảo đảm quy mô tuyển sinh hợp lý, đổi mới cách tiếp cận trong tổ chức đào tạo và nâng cao chất lượng đào tạo theo hướng linh hoạt, chất lượng, hiệu quả và quyết tâm nâng tầm thương hiệu để trở thành trường có uy tín cao với xã hội, người học và doanh nghiệp. Năm 2019, Trường CĐCĐ Hà Nội tập trung tuyển sinh chương trình chất lượng cao, từng bước phấn đấu phát triển chất lượng đào tạo. Cam kết mạnh mẽ với người học và doanh nghiệp về chất lượng, học viên sau khi tốt nghiệp được tuyển dụng với lương khởi điểm cao.
THIỀU VĂN LÝ

-
Lo học sinh, sinh viên dễ sa ngã trong ngày Tết
-
Đẩy mạnh giao quyền tự chủ cho các cơ sở GDNN
-
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung: Năm 2019, tập trung cao độ cho Giáo dục nghề nghiệp
Tiếp nối thành công của năm 2018, ngành LĐ-TB&XH sẽ tiếp tục chuyển động mạnh, đổi mới, bứt phá 14 nhóm lĩnh vực đề ra trong năm 2019, theo phương châm hành động của Chính phủ: "Kỷ cương, liêm chính, hành động, sáng tạo, bứt phá, hiệu quả". Năm 2019 cũng là năm triển khai thực hiện các Nghị quyết về cải cách Bảo hiểm xã hội và cải cách chính sách tiền lương. Nhân dịp đầu Xuân Kỷ Hợi, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung đã có buổi trả lời các cơ quan thông tấn, báo chí, đài truyền hình về kế hoạch cụ thể hóa các mục tiêu cải cách chính sách kể trên, cũng như những phương hướng, giải pháp đột phá của ngành trong năm 2019.
-
“Đổi mới GDNN cần được tăng tốc mạnh hơn”
Thực hiện các Nghị Quyết của Đảng, sự chỉ đạo điều hành của Chính phủ, Bộ LĐ-TB&XH đã đặt Giáo dục nghề nghiệp (GDNN) là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của ngành trong năm 2018. Bộ LĐ-TB&XH đã chủ động đề ra các giải pháp triển khai đồng bộ thực hiện nhiệm vụ với mục tiêu phải tạo ra sự chuyển biến rõ nét, thực chất, hiệu quả.
-
Trường THPT Hàm Rồng: Nỗ lực nâng cao chất lượng dạy và học
-
Học sinh Việt Nam đầu tiên giành HCV Olympic Thiên văn học quốc tế
-
Dấu mốc mới trong nâng cao chất lượng giáo dục
-
Hà Nội dẫn đầu kỳ thi học sinh giỏi quốc gia năm 2019
-
Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật Vĩnh Long Tòa nhà tri thức nâng tầm khu vực và quốc tế
-
Những “sóng gió” tranh cãi giáo dục năm 2018
-
Thừa Thiên Huế: Năm 2019, chi 25 tỷ đồng thực hiện công tác GDNN
-
Vụ nữ sinh điều trị tâm thần khi học quân sự: Học viện Thanh thiếu niên lên tiếng
-
Triển khai mô hình “Trường học thông minh” tại 5 trường THPT ở TPHCM
-
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Cần rèn thói quen đọc sách cho học sinh
-
Hội nghị Tổng kết công tác Đảng của Tổng Cục GDNN
-
HLV Park Hang Seo muốn theo đuổi giấc mơ World Cup cùng bóng đá Việt Nam
-
Bà Thảo không rút đơn ly hôn với ông Vũ, đề nghị chia 51% cổ phần cà phê Trung Nguyên
-
Ghé mua ấu nóng ven đường, chàng trai giật mình khi nhận ra 'cô bán hàng'
-
Ông bố tuyệt vời nhất Trung Quốc: Xuất hiện khiến cả trường con gái đổ xô ra xem
-
Mẹ ông Vũ: "Không còn tình cũng còn nghĩa, có ai đưa chồng đi nhà thương điên đâu"
-
Con mắt nhà nghề của các mật vụ bảo vệ tổng thống Mỹ
-
Công Phượng ghi bàn ở trận ra mắt Incheon United
-
Lễ giao quân của tỉnh Đắk Lắk lên đường nhập ngũ
-
Vụ nam Việt kiều bị tạt axit ở Quảng Ngãi: Anh trai nạn nhân khóa số điện thoại
-
Khi con phạm lỗi, thay vì đánh mắng hãy hỏi 8 câu này