Gửi bài về tòa soạnĐường dây nóng: 098.127.6789
Báo lao động và xã hội

“Giải cứu” nhân lực ngành sư phạm: Cần giải pháp đồng bộ

09/07/2018 06:43

Bắt đầu từ năm 2018, tỉnh Thanh Hóa đã trở thành địa phương đầu tiên trên cả nước chính thức “đặt hàng” trường đại học đào tạo giáo viên.

 

“Giải cứu” nhân lực ngành sư phạm: Cần giải pháp đồng bộ - Ảnh 1Năm 2018, Sư phạm là ngành duy nhất mà Bộ GD&ĐT vẫn nắm quyền định điểm sàn đầu vào. 

 

Báo Công an nhân dân dẫn lời PGS-TS Nguyễn Mạnh An, Hiệu trưởng Trường ĐH Hồng Đức (Thanh Hóa) cho biết: Từ năm 2018, Trường Đại học (ĐH) Hồng Đức tổ chức tuyển sinh 4 ngành ĐH sư phạm chất lượng cao là Toán học, Vật lý, Ngữ văn và Lịch sử với 20 chỉ tiêu/ngành nhằm đáp ứng yêu cầu nguồn giáo viên THPT chất lượng cao của tỉnh giai đoạn 2022-2030.

Để được chọn vào Đề án đào tạo giáo viên chất lượng cao, thí sinh phải có điểm thi đầu vào ĐH của tổ hợp 3 môn thi xét tuyển từ 24 điểm trở lên (không tính điểm nhân hệ số, nếu có, của từng môn thi), trong đó không có môn nào dưới 5 và môn chủ chốt của ngành đào tạo phải đạt từ 8 trở lên; hoặc ứng viên có đủ điều kiện tuyển thẳng vào ĐH theo quy định của Bộ GD&ĐT.

Quá trình học, ứng viên phải nỗ lực để tốt nghiệp loại khá trở lên, phẩm chất đạo đức tốt, có sức khỏe đảm bảo phục vụ công tác giảng dạy và học tập lâu dài. Các sinh viên thuộc Đề án đào tạo giáo viên chất lượng cao sau khi tốt nghiệp sẽ được tỉnh Thanh Hóa tuyển dụng ngay vào các trường THPT trong tỉnh.

Cũng theo chia sẻ của PGS.TS Nguyễn Mạnh An, dù yêu cầu đặt ra với thí sinh theo chương trình này là khá cao, nhưng ngay trong mùa tuyển sinh đầu tiên, số lượng thí sinh đăng ký khá nhiều. Cụ thể, 3 chuyên ngành Văn, Sử, Toán đều có hơn 150 em đăng ký, chuyên ngành Vật Lý có gần 50 em...

Hiện Thanh Hóa có 105 trường phổ thông, nhu cầu giáo viên rất lớn. 80 người học chương trình chất lượng cao ra trường vào năm 2020 vẫn không đáp ứng đủ, thậm chí chỉ như muối bỏ biển.

Do vậy, ĐH Hồng Đức dự kiến sẽ mở rộng đề án, bổ sung các ngành đào tạo chất lượng cao hệ ĐH ngành sư phạm Hóa học, Sinh học, Địa lý và Tiếng Anh theo đơn đặt hàng của tỉnh Thanh Hóa trong những năm tiếp theo” - ông An nhấn mạnh.

Trao đổi với PV Báo CAND về câu chuyện “đặt hàng” đào tạo giáo viên của tỉnh Thanh Hóa, PGS Đặng Quốc Bảo, nguyên Giám đốc Học viện Quản lý giáo dục Việt Nam cho rằng: Đây là một cách làm đúng hướng, có thể nhân rộng tại nhiều địa phương khác. Kết quả điều tra xã hội học cho thấy, có một bộ phận học sinh cấp 3 học giỏi vẫn có khao khát làm thầy.

Vấn đề đặt ra là chúng ta cần phải có chính sách đúng để thu hút được bộ phận tinh hoa này vào sư phạm. Một trong những chính sách cần ưu tiên đó là đảm bảo đầu ra cho người học.

Nếu đảm bảo được việc làm sau khi tốt nghiệp cho người học như ngành Công an, Quân đội, chắc chắn những học sinh giỏi và có lý tưởng làm thầy sẽ yên tâm với lựa chọn của mình.

Theo chia sẻ của PGS Đặng Quốc Bảo, cá nhân ông vẫn tâm đắc với mô hình đào tạo sư phạm “vừa học, vừa làm” của GS Nguyễn Cảnh Toàn. Thời kỳ 1977-1988, khi là Thứ trưởng Bộ GD&ĐT, GS Nguyễn Cảnh Toàn đã triển khai phương thức đào tạo giáo viên vừa học vừa làm.

 Nói về giải pháp của tỉnh Thanh Hóa,  báo Sài gòn Giải phóng dẫn lời nguyên hiệu trưởng một trường đào tạo ngành sư phạm tại TP. HCM, cho rằng: “Đây là một tín hiệu mừng để giải cứu cho ngành sư phạm. Tuy nhiên, cách làm này mang tính nhỏ lẻ và cũng chưa tạo sự an tâm cho người học. Nên chăng, trong đề án, tỉnh Thanh Hóa công khai minh bạch bằng bản cam kết đảm bảo đầu ra (bao việc làm) cho người học, mức lương bao nhiêu, có đủ sống hay không, hay vẫn phải ký hợp đồng từng năm với mức lương vài ba triệu, rồi sau đó phải “chạy” thi tuyển để vào công chức”.

 

Năm 2018, sư phạm là ngành duy nhất mà Bộ GD-ĐT vẫn nắm quyền định điểm sàn đầu vào. Bộ cũng đưa ra yêu cầu xét đầu vào cao hơn các năm trước. Hai động thái “giảm chỉ tiêu, nâng đầu vào” là nhằm tìm kiếm những em thực sự yêu nghề sư phạm, có học lực khá giỏi, sẽ trở thành đội ngũ giáo viên chất lượng cho tương lai. Đây cũng là cơ hội để các trường sư phạm sẽ phải cơ cấu lại, đổi mới đào tạo nhằm nâng chất lượng đầu ra.

HOA HẠ (t/h)

Bình luận của bạn về bài viết...
Video nổi bật
  • Khánh Hòa: Tăng cường liên kết giữa nhà trường và doanh nghiệp

    Khánh Hòa: Tăng cường liên kết giữa nhà trường và doanh nghiệp

    Ngày 6-7, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Khánh Hòa phối hợp với Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chi nhánh TP. Hồ Chí Minh tổ chức hội thảo tăng cường liên kết giữa nhà trường và doanh nghiệp trong giáo dục nghề nghiệp.

  • Việt Nam - Vương quốc Anh: Tăng cường hợp tác trong giáo dục đào tạo

    Việt Nam - Vương quốc Anh: Tăng cường hợp tác trong giáo dục đào tạo

    Ngày 5/7/2018, tại Hà Nội, Hội đồng Anh tại Việt Nam đã tiến hành ký kết Bản Ghi nhớ hợp tác giáo dục với Bộ GD&ĐT Việt Nam với sự chứng kiến của Bộ trưởng GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ và Nữ Công tước Fairhead, Quốc vụ khanh, Bộ Thương mại quốc tế, Vương quốc Anh.

  • Xanh hóa đào tạo nghề là chìa khóa cho phát triển bền vững

    Xanh hóa đào tạo nghề là chìa khóa cho phát triển bền vững

    “Xanh hóa đào tạo nghề là chìa khóa cho phát triển bền vững và là một trong những lĩnh vực ưu tiên của Chính phủ Việt Nam, hướng tới thực hiện thành công Chiến lược Quốc gia về Tăng trưởng Xanh. Đây là một tiến trình mới yêu cầu các cơ quan quản lý và các cơ sở giáo dục nghề nghiệp có những hành động cụ thể, dựa trên ý kiến thống nhất của các bên liên quan”, Tiến sỹ Trương Anh Dũng, Phó Tổng Cục trưởng Tổng Cục Giáo dục Nghề nghiệp (GDNN) phát biểu tại hội thảo “Xây dựng kế hoạch hành động xanh hóa đào tạo nghề Việt Nam”.

  • Mô hình đào tạo cao đẳng tiên tiến của Nhật Bản tại Việt Nam

    Mô hình đào tạo cao đẳng tiên tiến của Nhật Bản tại Việt Nam

    Vừa qua, tại Hà Nội, Hiệp hội Các trường đào tạo kỹ thuật Nhật Bản (Kosen), Bộ LĐ-TB&XH, Bộ Công thương phối hợp với Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam tổ chức diễn đàn “Kosen forum in Viet Nam” nhằm giới thiệu về mô hình đào tạo Kosen Nhật Bản tại Việt Nam.