Giải quyết kịp thời những vướng mắc của dân về chế độ chính sách

20:50 - 20/08/2019

Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung đã trực tiếp giải đáp những thắc mắc của người dân liên quan đến lĩnh vực: Người có công, bảo hiểm xã hội và bảo trợ xã hội.

 - Ảnh 1

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung trực tiếp giải đáp những vướng mắc của công dân.


Sáng 20/8, tại Bộ LĐ-TB&XH, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung trực tiếp giải đáp những thắc mắc của người dân liên quan đến lĩnh vực người có công... Cùng tham dự có: Lãnh đạo Cục Người có công, Văn phòng Bộ, Thanh tra Bộ, Vụ Bảo hiểm xã hộị, Cục Quan hệ Lao động và Tiền lương…

Tại buổi tiếp, sau khi nghe các công dân có khiếu nại, thắc mắc tóm tắt nội dung vụ việc và cung cấp tài liệu, chứng cứ để chứng minh, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung đã trả lời những vấn đề liên quan đến trách nhiệm của Bộ LĐ-TB&XH. Đồng thời, giao Thanh tra Bộ tiếp nhận đơn và có văn bản yêu cầu các Sở LĐ-TB&XH các tỉnh xem xét, giải quyết theo quy định của pháp luật.

Đối với nội dung khiếu nại không thuộc trách nhiệm giải quyết của Bộ LĐ-TB&XH, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung đã trực tiếp giải thích chi tiết cụ thể, thấu tình, đạt lý để công dân biết, hiểu rõ quyền và nghĩa vụ khi tham gia khiếu nại... và yêu cầu Thanh tra Bộ hướng dẫn công dân gửi đơn đến cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết.

 - Ảnh 2

Những thắc mắc của người dân liên quan đến lĩnh vực người có công đã được giải đáp.

 

Cụ thể với trường hợp bà Đỗ Thị Xuân (xã Văn Khê, huyện Mê Linh, TP. Hà Nội) đề nghị xác nhận liệt sĩ đối với ông Đỗ Trung Nhân, chồng bà là thương binh 71% đã từ trần, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung giao Cục Người Có công gửi hồ sơ đến bệnh viện thẩm định, làm căn cứ xem xét công nhận liệt sĩ cho ông Đỗ Trung Nhân.

Hoan nghênh trường hợp ông Hoàng Bá Thành (xóm Bốn Bắc, thôn Kim Nỗ, huyện Đông Anh, TP. Hà Nội) đã tìm ra các sai phạm trong việc trục lợi chính sách người có công tại xã Kim Nỗ khi hỗ trợ kinh phí xây dựng và sửa chữa nhà ở đối với người có công không đúng quy định, Bộ trưởng tiếp nhận đơn và giao Sở LĐ-TB&XH Hà Nội kiểm tra làm rõ vấn đề, báo cáo về Bộ trong tháng 9/2019, đồng thời tiến hành xử lý nghiêm các vi phạm nếu có.

 - Ảnh 3

Người dân đăng ký tại phòng tiếp dân.


Tại buổi tiếp, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung lắng nghe và chia sẻ, kiến nghị của từng trường hợp cụ thể. Bộ trưởng đã cởi mở, thẳng thắn và đối thoại trực tiếp từng vấn đề, không né tránh bất cứ vấn đề nào dù là "hóc búa" nhất. Đồng thời, trả lời và chỉ đạo các đơn vị liên quan của Bộ khẩn trương phối hợp với các cơ quan chức năng cũng như các tỉnh giải quyết dứt điểm và ra thời hạn cụ thể đối với những kiến nghị của công dân…

 - Ảnh 4

Các đối tượng chính sách đến đăng ký phản ánh tâm tư, nguyện vọng.


Tiếp công dân là một biện pháp quan trọng và thiết thực để củng cố mối quan hệ giữa công dân với Đảng và Nhà nước. Thông qua công tác tiếp công dân, tạo điều kiện cho công dân thực hiện quyền tự do, dân chủ, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của công dân, góp phần giải quyết các vấn đề xã hội, giảm bức xúc, xung đột trong xã hội.

Làm tốt công tác tiếp công dân, sẽ góp phần huy động sự tham gia rộng rãi của công dân vào hoạt động quản lý của Nhà nước, quản lý xã hội, tạo động lực thúc đẩy hoàn thiện công tác quản lý Nhà nước nói chung và hoạt động quản lý hành chính nói riêng. Ngoài ra, còn giúp các cơ quan, đơn vị có điều kiện kiểm tra, đánh giá lại cơ chế chính sách, công tác chỉ đạo điều hành, từ đó có biện pháp chấn chỉnh, có những quyết sách đúng đắn, hợp lòng dân hơn.

THANH MẠNH

Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Xem thêm
  • Xem thêm ›