Gửi bài về tòa soạnĐường dây nóng: 098.127.6789
Báo lao động và xã hội

Góp ý dự thảo sửa đổi, bổ sung Luật Giáo dục: Đa số ý kiến đồng tình

02/12/2017 11:49

Tại hội thảo Góp ý dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục do Bộ GD&ĐT tổ chức ở trường ĐH Thái Nguyên mới đây, đa số ý kiến đồng tình với đề xuất tăng lương, miễn học phí bậc học trung học cơ sở để làm tốt công tác phân luồng, hướng nghiệp.

 

Góp ý dự thảo sửa đổi, bổ sung Luật Giáo dục: Đa số ý kiến đồng tình - Ảnh 1

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ chủ trì hội thảo.

 

Như báo Dân sinh đã đưa tin, Dự thảo sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục hiện hành do Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ vừa trình Chính phủ đề xuất nhiều quy định mới. Trong đó đáng chú ý nhất là đề xuất về tiền lương cho giáo viên và miễn học phí cấp Trung học cơ sở.

Theo đó, Hội thảo Góp ý dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục do Bộ GD&ĐT tại trường ĐH Thái Nguyên là 1 trong 5 Hội thảo góp ý được tổ chức trong thời gian tới trước khi trình Chính phủ. Tại đây, các vấn đề “nóng” của giáo dục được bàn thảo từ góc độ thực tế với ý kiến của lãnh đạo các Sở GD&ĐT cùng các hiệu trưởng, nhà giáo cốt cán đến từ các cơ sở giáo dục thuộc các tỉnh phía Bắc tham dự hội thảo.

Tăng lương giáo viên, miễn học phí là phù hợp thực tiễn

Đóng góp ý kiến vào dự thảo, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Phú Thọ Nguyễn Thị Thu Huyền cho biết: Chúng tôi hoàn toàn nhất trí dự thảo luật nói trên, tuy nhiên, cần điều chỉnh một số nội dung phù hợp thực tiễn. Cụ thể, tính đến năm học 2016 - 2017, giáo viên tiểu học có trình độ trên chuẩn mới đạt 86,7%. Như vậy, nếu không có giải pháp nâng trình độ giáo viên tiểu học từ trung cấp lên cao đẳng sẽ khó đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng giáo dục vì giáo viên là lực lượng then chốt, quyết định đổi mới giáo dục.

  

Góp ý dự thảo sửa đổi, bổ sung Luật Giáo dục: Đa số ý kiến đồng tình - Ảnh 2

Bà Nguyễn Thị Thu Huyền, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Phú Thọ.

 

Đề xuất lương nhà giáo được xếp cao nhất trong hệ thống thang bậc lương hành chính sự nghiệp là hoàn toàn phù hợp vì Nghị quyết số 29 cũng quy định điều đó, thể hiện sự quan tâm của Đảng, Nhà nước với đội ngũ nhà giáo. Tăng lương không chỉ giúp giáo viên tâm huyết, gắn bó với nghề mà còn thu hút sinh viên giỏi vào sư phạm.

Trong khi đó, ông Đặng Hồng Cường, đại diện Sở GD&ĐT Lạng Sơn cũng đồng tình với dự thảo nói trên. Sở GD&ĐT Lạng Sơn xác định, việc nâng chuẩn trình độ giáo viên tiểu học từ trình độ trung cấp lên cao đẳng là cần thiết, phù hợp. Về tiền lương, cán bộ, giáo viên trong ngành mong chờ từ lâu, thể hiện đúng nguyện vọng. Việc miễn học phí bậc học THCS, sở đồng tình để làm tốt công tác phổ cập, phân luồng học sinh.

Đại diện Sở GD&ĐT Cao Bằng cho rằng, về giáo dục mầm non, Luật Giáo dục 2005 quy định, trường, lớp mẫu giáo nhận trẻ từ ba tháng tuổi đến ba tuổi. Vì vậy, trong dự thảo luật lần này nên có quy định các cơ sở giáo dục mầm non công lập phải có lớp nhận trẻ từ ba tháng tuổi trở lên. Thực tế tại Cao Bằng cho thấy, nhiều cơ sở mầm non, phần lớn chỉ nhận trẻ từ 18 tháng tuổi trở lên, gây khó khăn cho cha mẹ học sinh.

 

Góp ý dự thảo sửa đổi, bổ sung Luật Giáo dục: Đa số ý kiến đồng tình - Ảnh 3Ông Sầm Văn Du, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Bắc Kạn.

 

Đóng góp vào dự thảo luật, theo Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Bắc Kạn Sầm Văn Du cho rằng: Trong dự thảo luật sửa đổi, bổ sung, tôi và cán bộ, giáo viên toàn ngành đã nghiên cứu, tìm hiểu. Ban Giám đốc đã trao đổi, hoàn toàn nhất trí. Tôi chỉ băn khoăn, trong dự thảo luật, giáo dục thường xuyên cấp huyện không được nhắc tới. Nội dung mới ngành GD&ĐT Bắc Kạn cũng quan tâm là vấn đề tiền lương giáo viên, miễn học phí cho học sinh THCS rất tốt, thiết thực, nhất là học sinh miền núi. Học sinh miền núi rất nghèo, nếu được miễn học phí người dân sẽ yên tâm, tạo điều kiện con em mình đến trường đông đủ hơn. Mặt khác, nếu tăng tiền lương cũng tạo động lực cho giáo viên tâm huyết, gắn bó với nghề, từng bước khắc phục tình trạng tuyển sinh ngành sư phạm có điểm thấp nhất trong nhiều năm qua nhưng vẫn không thu hút được người học.

Trao đổi, góp ý vào dự thảo luật với góc độ là nhà giáo, cô giáo Đỗ Thị Lan Hương, Trường THCS Kỳ Lâm, huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang nêu thực trạng: Thời gian qua, nhà trường thất thu học phí hàng trăm học sinh mặc dù mức học phí là 50 nghìn đồng/học sinh/tháng. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến thực trạng đó, nhưng nguyên nhân chính là do nhiều gia đình học sinh còn khó khăn, nhiều em bố mẹ đi làm ăn xa cho nên trường không thu được học phí.

 Nâng chuẩn trình độ giáo viên tiểu học cần có lộ trình

Xung quanh đề xuất nâng chuẩn trình độ gắn bó chặt chẽ với chính sách tiền lương, Phó Vụ trưởng phụ trách Vụ Giáo dục tiểu học (Bộ GD&ĐT) Nguyễn Đức Hữu khẳng định, nếu không nâng chuẩn trình độ giáo viên thì không biết bao giờ mới nâng được, nhất là trong Nghị quyết 29 và Nghị quyết 88 có yêu cầu nâng cao trình độ giáo viên. 

Tính đến tháng 9/2017, có 33/63 tỉnh, thành phố trình độ giáo viên tiểu học đạt trình độ cao đẳng (chiếm tỷ lệ 90%). Trong đó, một số tỉnh, thành phố đạt cao như Quảng Ninh, Hải Phòng; Tuyên Quang là tỉnh đạt thấp nhất gần 64% giáo viên tiểu học có trình độ trung cấp. Bộ GD&ĐT sẽ hướng dẫn các địa phương nâng cao trình độ giáo viên cho phù hợp thực tiễn, nhất là những nơi có điều kiện khó khăn.
Thứ trưởng GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ cho biết, Luật Giáo dục được Quốc hội thông qua ngày 14/6/2005, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục được Quốc hội thông qua ngày 25/11/2009 đã tạo cơ sở pháp lý quan trọng cho tổ chức và hoạt động giáo dục; góp phần phát triển sự nghiệp giáo dục, nâng cao trình độ dân trí và chất lượng nguồn nhân lực, góp phần đào tạo nhân tài cho đất nước.
Tuy nhiên, thực tiễn quá trình thực hiện Luật Giáo dục đã đặt ra yêu cầu phải tiếp tục hoàn thiện do yêu cầu thể chế hóa chủ trương, đường lối của Đảng, Quốc hội về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và khắc phục những bất cập của Luật Giáo dục hiện hành. Hiện nay, một số nội dung chính sách và điều khoản của Luật đã không còn phù hợp với yêu cầu thực tiễn phát triển giáo dục theo định hướng mở, liên thông, hội nhập quốc tế và cuộc cách mạng khoa học công nghệ 4.0. Một số nội dung cơ bản của hệ thống giáo dục được quy định trong Luật đã bộc lộ những hạn chế, bất cập, cần được sửa đổi và bổ sung để hoàn thiện chính sách, pháp luật nhằm tháo gỡ những vướng mắc trong thực tiễn thi hành.

DUNG HÒA (tổng hợp)

Bình luận của bạn về bài viết...
Video nổi bật
Công an Hà Nội cải tiến xe Wave để chữa cháy Công an Hà Nội cải tiến xe Wave để chữa cháy
Bỏ thêm một triệu đồng, các chiến sĩ PCCC Hà Nội đã cải tạo xe máy thành xe chữa cháy với bình phun, búa tạ, xà beng..