Gửi bài về tòa soạnĐường dây nóng: 098.127.6789
Báo lao động và xã hội

Hạn chế học sinh vi phạm Luật Giao thông: Cần sự chung tay của gia đình và nhà trường

19/09/2018 15:34

Năm học 2018 - 2019, Sở GD&ĐT Hà Nội yêu cầu các nhà trường tăng cường quản lý, giám sát và nghiêm khắc xử lý trường hợp học sinh vi phạm Luật Giao thông đường bộ, tuyệt đối không để tình trạng "giơ cao đánh khẽ", hoặc "nơi làm, nơi không".

 

Hạn chế học sinh vi phạm Luật Giao thông: Cần sự chung tay của gia đình và nhà trường - Ảnh 1Nhiều học sinh tham gia giao thông không chấp hành quy định đội mũ bảo hiểm, dàn hàng ngang, phóng nhanh, vượt ẩu...


Thống kê của Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt (Công an TP Hà Nội) cho thấy, trong 3 năm gần đây, số vụ tai nạn liên quan đến học sinh THPT chiếm tới 90% các vụ tai nạn giao thông liên quan tới học sinh nói chung. Theo Đại úy Trần Quang Chinh, Phó đội trưởng, Đội Cảnh sát giao thông số 6, nếu như học sinh ở độ tuổi dưới 16 sử dụng xe đạp, đi bộ hoặc xe đạp điện tới trường, thì phần lớn học sinh THPT (16 tuổi trở lên) sử dụng xe máy có dung tích xilanh dưới 50 phân khối làm phương tiện di chuyển. 

“Nhiều học sinh tham gia giao thông không chấp hành nghiêm quy định đội mũ bảo hiểm, dàn hàng ngang, phóng nhanh, vượt ẩu, đánh võng, lạng lách, điều khiển phương tiện trên 50 phân khối... Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này một phần do các em chưa có nhận thức đầy đủ về Luật Giao thông đường bộ và nhà trường cũng khó quản lý, kiểm soát được hành vi của các em ở ngoài giờ học. Bên cạnh đó, do các em “học” từ cha mẹ, anh chị, những người chưa thực sự làm gương cho con em trong việc chấp hành pháp luật”, Trung tá Nguyễn Đức Thắng, Phó đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông số 7 thông tin thêm.

Theo Trung tá Nguyễn Đức Thắng, việc xử lý học sinh vi phạm quy định an toàn giao thông lại không đơn giản, hầu hết các trường hợp sai phạm mới chỉ dừng lại ở việc nhắc nhở, hoặc nếu có thông báo gửi về trường thì nặng nhất cũng chỉ bị phê bình trước lớp. Hơn nữa, học sinh có hành vi sai phạm khi bị lực lượng chức năng phát hiện thường tìm cách trốn tránh, dễ gây nguy hiểm cho những người cùng tham gia giao thông. Thậm chí, khi bị bắt lỗi, chính các bậc phụ huynh lại gây khó dễ cho lực lượng chức năng, khiến công tác xử lý học sinh vi phạm giao thông không đạt hiệu quả. 

Gia đình đóng vai trò quan trọng

Ông Phạm Ngọc Tuấn, Trưởng phòng Chính trị tư tưởng (Sở GD&ĐT Hà Nội) cho biết, để giải quyết căn bản tình trạng vi phạm pháp luật nói chung, vi phạm Luật Giao thông đường bộ nói riêng, ngày 27/2/2018, Sở GD&ĐT Công an TP Hà Nội đã ký Quy chế phối hợp số 505/QCPH-CATP-SGD&ĐT về việc bảo đảm an ninh trật tự, an toàn tại các cơ sở giáo dục. Quy chế này quy định rõ những nội dung, biện pháp và trách nhiệm giữa các đơn vị liên quan trong bảo đảm an ninh trật tự, an toàn trong nhà trường, trong đó có việc tuyên truyền, giáo dục, nâng cao ý thức tuân thủ pháp luật của học sinh.
Để tăng tính nghiêm minh, khiến học sinh không dám tái phạm, theo Đại tá Đào Vịnh Thắng, Trưởng phòng Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt, cần có sự chung tay của cả gia đình, nhà trường và lực lượng chức năng trong việc tuyên truyền, giáo dục và quản lý, giám sát học sinh. Bên cạnh đó, nhà trường cần sát sao, có chế tài mạnh hơn trong việc xử lý học sinh sai phạm, phụ huynh ủng hộ, đồng thuận với lực lượng chức năng trong thực hiện nhiệm vụ.

“Thời gian tới, lực lượng Cảnh sát giao thông sẽ phối hợp với các đơn vị thuộc Công an thành phố tăng cường tuần tra, kiểm soát trên các tuyến đường để kịp thời xử lý các trường hợp vi phạm, nhất là đối với học sinh để bảo đảm an toàn cho chính các em cũng như những người tham gia giao thông”, đại tá Đào Vịnh Thắng thông tin.

HOA HẠ

Bình luận của bạn về bài viết...
Video nổi bật
Xem người đàn ông Nga kéo tàu chở hàng 11.000 tấn Xem người đàn ông Nga kéo tàu chở hàng 11.000 tấn
Một công dân Nga đã phô trương sức mạnh không tưởng khi tự mình kéo tàu chở hàng nặng 11.000 tấn di chuyển cách nơi thả neo 2,5 mét.
  • Tăng cường năng lực cho giáo viên dạy nghề

    Tăng cường năng lực cho giáo viên dạy nghề

    Ngày 18/9, tại Hà nội, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp phối hợp với Đại sứ quán Úc tại Hà Nội tổ chức Hội thảo “Tăng cường năng lực cho giáo viên dạy nghề và hợp tác cấp cơ sở giữa Việt Nam và Australia”. Tham dự Hội thảo có ông Đỗ Năng Khánh, Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp, ông Trần Văn Nịch - Vụ trưởng Vụ Nhà giáo - Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp; Bà Joanna Wood – Tham tán Giáo dục và Khoa học - Đại sứ quán Úc tại Hà Nội, bà Ngô Thu Hương – Giám đốc Thương mại cấp cao, cơ quan Thương mại và Đầu tư Chính phủ Australia, đại diện một số cơ sở đào tạo nghề Australia; đại diện một số Sở LĐ-TB&XH và lãnh đạo các cơ sở giáo dục nghề nghiệp.

  • Những yêu cầu mới đối với giáo dục nghề nghiệp do số hóa và công nghiệp 4.0 đặt ra

    Những yêu cầu mới đối với giáo dục nghề nghiệp do số hóa và công nghiệp 4.0 đặt ra

    Ngày 18/9/2018, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp và Công ty Bosch Rexroth và Chương trình “Đổi mới Đào tạo nghề ở Việt Nam” (GIZ) đã tổ chức Hội thảo với chủ đề “Những yêu cầu mới đối với giáo dục nghề nghiệp do số hóa và công nghiệp 4.0 đặt ra”, với mục đích trình bày các phân tích về xu hướng kinh tế, kỹ thuật và khái niệm liên quan đến công nghiệp 4.0 và số hóa, cũng như khả năng ảnh hưởng của những phạm trù này tới tổ chức công việc và yêu cầu mới về kỹ năng nghề.

  • Chú trọng hướng nghiệp và đào tạo nghề du lịch cho học sinh

    Chú trọng hướng nghiệp và đào tạo nghề du lịch cho học sinh

    Sáng ngày 18/9, Trường Cao đẳng Du lịch Nha Trang (Tp. Nha Trang – Khánh Hòa) tổ chức chương trình Hội nghị triển khai công tác hướng nghiệp và đào tạo nghề cho học sinh các trường THPT, THCS năm học 2018 – 2019.

  • Yên Bái đào tạo nghề cho 88.000 lao động nông thôn

    Yên Bái đào tạo nghề cho 88.000 lao động nông thôn

    Hiện nay, tỉnh Yên Bái có 14 cơ sở hoạt động giáo dục nghề nghiệp, có 90% số lớp dạy nghề cho lao động nông thôn được mở tại các xã, đặc biệt là các xã vùng sâu, vùng xa. Bước đầu, công tác dạy nghề mang lại hiệu quả nhất định, nhiều lao động sau khi học nghề đã được giới thiệu và đi làm tại các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh trong và ngoài tỉnh, một số lao động đi xuất khẩu lao động ở nước ngoài.