Gửi bài về tòa soạnĐường dây nóng: 098.127.6789
Báo lao động và xã hội

Hàng tồn kho quá lớn khiến giá mía đường giảm mạnh

13/05/2018 13:20

Lượng đường tồn kho trên cả nước là 680.969 tấn, nhiều nhà máy sản xuất đường ở các tỉnh phía bắc và miền Trung đã kết thúc vụ sản xuất.

Theo báo NLD đưa tin, tính đến ngày 15-4, trên cả nước có 10 nhà máy kết thúc vụ sản xuất 2017-2018. Toàn bộ các nhà máy mía ép được 11.759.781 tấn mía, sản xuất được 1.114.225 tấn đường. So với cùng kỳ năm trước, lượng mía ép tăng 1.167.350 tấn, lượng đường tăng 146.389 tấn. Lượng đường tồn tại kho các nhà máy đến giữa tháng 4 là 680.969 tấn, cao hơn cùng kỳ năm trước 37.292 tấn. Lượng đường các nhà máy bán ra từ 15-3 đến 15-4 là 219.424 tấn, cao hơn cùng kỳ năm trước 70.817 tấn.

Theo thông tin trên báo Thanh Niên, tình trạng dư thừa đã kéo giá mía nguyên liệu và sản phẩm đường giảm mạnh. Cụ thể, giá mía nguyên liệu giảm trung bình từ 150.000 - 200.000 đồng/tấn tùy chất lượng và địa bàn, tại khu vực miền Bắc khoảng 850.000 - 1,1 triệu đồng/tấn, ở khu vực miền Trung, Tây nguyên và Nam bộ còn thấp hơn nhiều với chỉ 800.000 - 900.000 đồng/tấn. Thời điểm này năm ngoái, giá bán đường từ các nhà máy từ 15.500 - 17.000 đồng/kg thì nay chỉ còn từ 11.000 - 12.000 đồng/kg, giảm 5.000 - 5.500 đồng/kg.

 

Hàng tồn kho quá lớn khiến giá mía đường giảm mạnh - Ảnh 1 

Giá thu mua mía tại ĐBSCL giảm mạnh. Ảnh: Thanh Niên

Theo những người trong ngành, có 3 nguyên nhân chính: sản lượng mía nguyên liệu tăng gần 1,2 triệu tấn, xu thế giảm giá do nguồn cung dồi dào của ngành đường thế giới và lượng đường lậu giá rẻ tăng.

Giá đường thô giao ngay trên thị trường thế giới tháng 4.2018 đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ năm 2008. Các nước sản xuất đường lớn như Ấn Độ và Thái Lan trúng mùa, sản lượng tăng mạnh. Sản lượng đường năm nay của Ấn Độ ước đạt 31,5 triệu tấn, vượt nhu cầu tiêu dùng nội địa khoảng 6,5 triệu tấn, hiện nước này đang tìm cách đẩy mạnh xuất khẩu. Đối với Thái Lan, sản lượng mía nguyên liệu đạt 131 triệu tấn, tăng 41% so với cùng kỳ 2017, sản lượng đường trên 14 triệu tấn, tăng khoảng 4 triệu tấn so với năm ngoái.

Cũng theo thông tin từ báo Thanh Niên, thì lượng đường của VN tồn kho cao là do năng lực toàn ngành còn hạn chế, không cạnh tranh được với đường nhập lậu giá rẻ của Thái Lan. Cụ thể, năng suất mía nguyên liệu chỉ có 61 tấn/ha, năng suất đường 5,6 tấn/ha, chỉ bằng khoảng 60% so với năng suất bình quân của khu vực. Điều này đẩy giá thành sản xuất đường của VN lên cao và không thể cạnh tranh được.

Tuấn Anh (tổng hợp)

Bình luận của bạn về bài viết...
Video nổi bật
Hệ thống gửi, trả ôtô tự động trong 2 phút Hệ thống gửi, trả ôtô tự động trong 2 phút
Bãi đỗ xe vận hành tự động hoàn toàn, tự sắp xếp chỗ để xe gọn gàng và trả lại xe cho khách trong vòng 2 phút, đang được áp dụng ở Mỹ.
  • Việt Nam và Trung Đông tăng cường hợp tác thương mại

    Việt Nam và Trung Đông  tăng cường hợp tác thương mại

    Ngày 11/5 tại TP HCM, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp với công ty MIG và RELAM - DUBAI tổ chức: “Diễn đàn thương mại Việt Nam và Trung Đông”, thu hút hơn 150 lãnh đạo các Hội, Hiệp hội địa phương và ngành nghề cùng lãnh đạo Tập Đoàn và Doanh nghiệp của cả 2 nước.

  • Những "phú ông" ngân hàng Việt

    Những

    Kết thúc mùa báo cáo tài chính quý 1/2018, hệ thống ngân hàng thương mại Việt Nam nổi lên nhiều "phú ông" về quy mô vốn tích lũy.

  • Những chàng trai Ê Đê giữ sắc màu thổ cẩm

    Những chàng trai Ê Đê giữ sắc màu thổ cẩm

    Trong thời kỳ kinh tế thị trường, kinh tế hàng hóa đã phát triển ở trình độ cao, hàng hóa phong phú, việc bảo tồn và phát huy nghề dệt thổ cẩm truyền thống không chỉ góp phần gìn giữ văn hóa cổ truyền dân tộc mà còn có ý nghĩa quan trọng trong chiến lược phát triển kinh tế địa phương.

  • Giá muối rớt thảm, diêm dân Phú Yên gặp khó

    Giá muối rớt thảm, diêm dân Phú Yên gặp khó

    Điệp khúc được mùa mất giá một lần nữa khiến đời sống diêm dân tại tỉnh Phú Yên rơi vào cảnh khó khăn, khi giá muối thời điểm hiện tại chỉ còn 600 đồng/kg.