Gửi bài về tòa soạnĐường dây nóng: 098.127.6789
Báo lao động và xã hội

Học sinh, sinh viên cần sáng tạo để khởi nghiệp thành công

03/06/2018 05:59

Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo là một trong những định hướng chiến lược quốc gia. Tại Việt Nam, mặc dù đã có những thành công bước đầu, nhưng nhìn chung hoạt động khởi nghiệp vẫn còn nhiều khó khăn.

 

Học sinh, sinh viên cần sáng tạo để khởi nghiệp thành công - Ảnh 1Khánh thành Trung tâm khởi nghiệp Trường cao đẳng nghề công nghệ cao Hà Nội


Trong đó, nguồn nhân lực vẫn chưa tương xứng với tiềm năng. Đáp ứng những kỳ vọng về khởi nghiệp, các em HSSV cần có sự sáng tạo ngay trong học tập. Bên cạnh đó, các trường cần phải đồng hành trong vai trò kiến tạo môi trường khởi nghiệp sáng tạo.

Nói về khởi nghiệp trong HSSV, ông Lại Hoàng Dương - Công ty Cổ phần Truyền thông và Máy tính Thánh Gióng - cho rằng: Mục đích cuối cùng của các em HSSV đều là sau khi ra trường có được việc làm ổn định cho bản thân và đóng góp cho xã hội.

Tuy nhiên, bản thân các em không biết nên bắt đầu từ đâu, khi mới tốt nghiệp ra trường, kinh nghiệm thực tế gần như con số 0. Chính vì vậy, những ý tưởng sáng tạo có vẻ như là mấu chốt của vấn đề.

Trong học tập thì tính sáng tạo cũng rất cần thiết, nhưng lại không có nhiều em để ý, ngay từ những việc nhỏ nhất như tìm hiểu bài, làm bài tiểu luận của thầy cô giao hoặc làm báo cáo môn học, tất cả các việc đó đều đòi hỏi tính sáng tạo hay rộng hơn, đó chính là thực tập, rèn luyện kỹ năng nghề nghiệp.

Hàng năm có rất nhiều nhóm SV tham gia đề tài nghiên cứu khoa học và đạt giải cao ở các cấp. Đây được xem là những ví dụ sát thực nhất về kinh nghiệm nghề nghiệp đã được đúc rút nhờ các hoạt động nghiên cứu căn bản, giúp ích cho quá trình làm việc sau này.

Về hoạt động phong trào, trong các chương trình văn nghệ của HSSV, có rất nhiều tiết mục hay và độc đáo không hề thua kém các vũ đoàn chuyên nghiệp, kết quả đó chính là nhờ có tinh thần cố gắng cùng với sự năng động, sáng tạo của các em.

“Mọi công việc đều cần đến sự sáng tạo. Khi gặp khó khăn, nó sẽ giúp tìm ra những giải pháp mới để tháo gỡ. Đồng thời, những ý tưởng thông minh sẽ khiến cho công việc trở nên dễ dàng và hiệu quả hơn. Điều quan trọng nhất là mục đích khởi nghiệp của SV không phải là kiếm được nhiều hay ít tiền, mà đó là tư duy, tinh thần sáng tạo, tự lập, chinh phục thử thách, khắc phục và vượt qua khó khăn”- ông Dương chia sẻ.

Thầy Phạm Xuân Khánh - Hiệu trưởng Trường CĐ Nghề Công nghệ cao Hà Nội cho biết: Trong đào tạo, các trường mới chỉ tập trung vào các vấn đề liên quan đến kỹ thuật mà chưa chú trọng trang bị cho SV những kiến thức cần thiết trong lĩnh vực khởi nghiệp như: Lập kế hoạch kinh doanh, đánh giá nhu cầu thị trường, thuyết trình kêu gọi đầu tư... Đó là lý do số đông các SV chưa thể thực hiện được ý tưởng khởi nghiệp ngay, mà phải cần có thời gian làm việc rồi mới có thể khởi nghiệp.

Điều này đặt trách nhiệm lên các trường ĐH, CĐ với vai trò rất quan trọng không chỉ trong việc kiến tạo môi trường khơi nguồn cho mọi hoạt động khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo mà còn đồng hành, hỗ trợ, cung cấp các thông tin, chính sách cho HSSV khi khởi nghiệp.

HSSV có thể đi theo con đường khởi nghiệp chung, nhưng nếu muốn khởi nghiệp sáng tạo thì cần có thêm những tố chất khác, đặc biệt là năng lực nghiên cứu. Nghiên cứu ngay khi còn ngồi trên ghế nhà trường để khi tốt nghiệp có thể nhận được cơ hội của thị trường cho nghiên cứu của mình.

Khởi nghiệp sáng tạo phải gắn với tiềm năng đặc thù của xã hội, góp phần tạo sự phát triển đột phá của đất nước. Do đó, các trường ĐH, CĐ nên đẩy mạnh khuyến khích SV nghiên cứu, qua đó nắm bắt nhu cầu thị trường và tiếp cận với các doanh nghiệp hiệu quả.


PHƯƠNG MINH - ANH QUANG

Bình luận của bạn về bài viết...
Video nổi bật
  • Phấn đấu ít nhất 40% HS sau THCS học tiếp tại cơ sở giáo dục nghề nghiệp

    Phấn đấu ít nhất 40% HS sau THCS học tiếp tại cơ sở giáo dục nghề nghiệp

    Phấn đấu ít nhất 40% học sinh tốt nghiệp THCS tiếp tục học tập tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp đào tạo trình độ sơ cấp, trung cấp; đối với các địa phương có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn đạt ít nhất 30%.

  • Năm học 2018–2019: Hà Nội thêm 70 trường học cho năm học mới

    Năm học 2018–2019: Hà Nội thêm 70 trường học cho năm học mới

    Năm 2018 Hà Nội đã xây mới và thành lập mới được 70 trường các cấp học, riêng bậc THPT đã thành lập thêm 7 trường.

  • Sự cần thiết của công tác xã hội trong trường học

    Sự cần thiết của công tác xã hội trong trường học

    Việc xây dựng Thông tư hướng dẫn công tác xã hội trong trường học là cần thiết nhằm có những giải pháp hỗ trợ học sinh có các hành vi lệch chuẩn, học sinh có hoàn cảnh đặc biệt.

  • Đại học không phải là con đường duy nhất để thực hiện ước mơ

     Đại học không phải là con đường duy nhất để thực hiện ước mơ

    Nhằm cụ thể hóa Biên bản ghi nhớ giữa Bộ LĐ-TB&XH Việt Nam và Bộ Giáo dục đào tạo Australian về Giáo dục nghề nghiệp, chiều 31/5, tại Trường Cao đẳng Công nghệ cao Hà Nội, Tổng Cục Giáo dục nghề nghiệp (Bộ LĐ-TBXH) phối hợp cùng Đại sứ quán Australia tại Việt Nam tổ chức buổi tọa đàm “Giáo dục nghề nghiệp – con đường dẫn đến sự nghiệp mơ ước”. Thông điệp của chương trình gửi tới bạn trẻ, đại học không phải là con đường duy nhất để có công việc ổn định và thành công, nếu chúng ta đam mê, nỗ lực với một nghề và khi đã tinh thông với nghề, chúng ta sẽ được xã hội tôn vinh, thu nhập ổn định và mở ra nhiều con đường dẫn đến sự nghiệp mơ ước.