Gửi bài về tòa soạnĐường dây nóng: 098.127.6789
Báo lao động và xã hội

Hội nhập: Đảm bảo tiêu chuẩn và chất lượng - doanh nghiệp vẫn gặp khó

14/05/2018 06:39

“Hiện các tiêu chuẩn Việt Nam (TCVN) do Tổng cục Đo lường chất lượng xây dựng liên quan đến nông sản thực phẩm có đến tất cả 1.536 tiêu chuẩn, riêng với lĩnh vực an toàn thực phẩm có đến 884 tiêu chuẩn, đây là những con số rất lớn thể hiện việc các cơ quan quản lý nhà nước đã quan tâm đến việc đảm bảo chất lượng nông sản và thực phẩm an toàn. Tuy nhiên, để phục vụ cho việc bán hàng trong nước, đảm bảo chất lượng hàng hóa xuất khẩu thực tế vẫn cần nhiều bộ tiêu chuẩn hơn nữa”, ông Tạc cho biết.

Hội nhập: Đảm bảo tiêu chuẩn và chất lượng - doanh nghiệp vẫn gặp khó - Ảnh 1

Lâu nay, nhiều DN nhỏ Việt Nam về nông sản, thực phẩm, thường chỉ xuất nguyên liệu thô hay làm gia công là chính nên không bị “xét giấy” thông hành, căn cước. Người nông dân và DN nhỏ cũng chưa hiểu hết về tiêu chuẩn. Tại sao DN nhỏ và vừa Việt Nam muốn xuất khẩu nhưng lại ít coi trọng và chưa thực hành nhiều về tiêu chuẩn chất lượng, một loại luật chơi phổ quát mà thế giới đã có những quy định chung là câu hỏi được đặt ra?

Ông Robert Kurilo – Trưởng Văn phòng đại diện Trung tâm xuất khẩu Nga tại  Hà Nội – cho hay, nhiều công ty Việt Nam chưa đáp ứng yêu cầu kỹ thuật tiêu chuẩn của phía Nga. Đây là một việc quan trọng mà công ty ở Việt Nam nên tăng cường chất lượng sản phẩm của mình để có thể tiếp cận thị trường được thị trường này.

Theo các chuyên gia, những yếu tố nền tảng mà DN Việt cần xây dựng để có thể thâm nhập thị trường và phát triển bền vững là phải đảm bảo tiêu chuẩn và chất lượng của sản phẩm, phải nâng cao thương hiệu và giá trị gia tăng từ nguyên liệu… Đây là các yêu tố căn cơ để thúc đẩy nông sản, thực phẩm của Việt Nam ra thị trường thế giới. Tuy nhiên, đây lại là vấn đề khó khăn của hầu hết các DN vừa và nhỏ.

Bà Lê Việt Nga - Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) – đánh giá: Các DN nhỏ gặp khó khăn trong việc thay đổi công nghệ cũng như việc nâng cao chất lượng sản phẩm, đạt chuẩn quốc tế vào được các hệ thống phân phối của nước ngoài. Thời gian qua Bộ Công Thương cũng như Bộ Khoa học và Công nghệ đã có nhiều chương trình về nâng cao năng suất chất lượng cho các DN vừa và nhỏ. 

Theo đó, Bộ Công Thương đã có các chương trình Khuyến công để hỗ trợ các DN ở khu vực nông thôn chế biến ra những sản phẩm nông nghiệp nông thôn bằng cách tư vấn về công nghệ, cung cấp hỗ trợ chuyển giao công nghệ…

Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ ông Phạm Công Tạc nhận định, trong bối cảnh vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm đang trở thành một vấn nạn, việc giải cứu nông sản diễn ra thường xuyên. Có một hiện tượng là người bán và người mua không tin nhau. Như vậy, giữa khâu sản xuất, người cung ứng, người tiêu thụ có 1 khoảng trống. 

Do đó, Bộ Tiêu chí Hàng Việt Nam chất lượng lao - Chuẩn hội nhập – là một trong những công cụ để có kết nối lại lòng tin giữa người mua và người bán. Tuy nhiên, ông Phạm Công Tạc cho hay, để người mua và người bán hoàn toàn tin tưởng lẫn nhau thì cần có phông văn hóa của người tham gia vào từ quá trình sản xuất, đóng gói và mang ra thị trường. Việc này cần thời gian lâu dài.

Theo ông Tạc, các cơ quan quản lý nhà nước như Bộ Công Thương, Bộ KH&CN bắt buộc phải có một công cụ quản lý được chất lượng các sản phẩm nông sản và thực phẩm an toàn tại thị trường trong nước cũng như tại thị trường nước ngoài, đây là điều bắt buộc, nếu không sẽ gây thiệt hại và mất uy tín rất lớn đối với các sản phẩm này trong quá trình xuất khẩu.

bà Vũ Thị Việt Nga, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) cho rằng, cơ hội của ngành thực phẩm Việt Nam vào thị trường thế giới rất lớn. Năm 2017, Việt Nam đã xuất được 66 triệu USD hàng hóa sang hệ thống của Centre Group của Thái Lan; Aeon cũng đã xuất khẩu trực tiếp được 200 triệu USD hàng Việt Nam sang chuỗi siêu thị của hãng này.

“Bản thân các hệ thống siêu thị nước ngoài đã kết hợp với Bộ Công Thương tổ chức những khóa đào tạo, tập huấn kĩ năng chi tiết về các tiêu chí, tiêu chuẩn cùng các phương thức bán hàng vào hệ thống của họ tại Việt Nam cũng như xuất khẩu trực tiếp vào hệ thống phân phối của họ tại nước ngoài”, bà Nga cho biết.

Cũng theo bà Nga, để thúc đẩy hơn nữa việc đưa hàng hóa Việt Nam vào hệ thống các siêu thị nước ngoài, đặc biệt là các sản phẩm thực phẩm và nông sản an toàn, Bộ Công Thương đã và đang thực hiện nhiều chương trình kết nối cung cầu, marketing giới thiệu hàng hóa để đưa đến cho các nhà sản xuất cũng như các nhà nhập khẩu biết được nhu cầu của các hệ thống phân phối; các chính sách pháp luật cần quan tâm.

Đánh giá cao công tác tổ chức của Hội, bà Lê Việt Nga cũng đề nghị Hội cần tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Sở Công Thương thành phố Hồ Chí Minh cũng như các cơ quan chức năng ngành Công Thương thực hiện các hoạt động kết nối tiêu thụ hàng thực phẩm, bảo đảm an toàn vào hệ thống phân phối trên cả nước; thực hiện các chương trình truyền thông về an toàn thực phẩm. Bên cạnh đó, cũng đề nghị các DN cần nâng cao tính chủ động trong sản xuất, kinh doanh, chịu trách nhiệm về hoạt động sản xuất, kinh doanh của DN mình; đẩy mạnh công tác truyền thông, marketing, xây dựng thương hiệu nhằm khẳng định uy tín của sản phẩm và phát triển thị trường một cách bền vững, chinh phục người tiêu dùng Việt Nam và thế giới.

NGUYỄN THANH

Bình luận của bạn về bài viết...
Video nổi bật
  • Thép Hòa Phát đạt sản lượng 178.000 tấn trong tháng 4

    Thép Hòa Phát đạt sản lượng 178.000 tấn trong tháng 4

    Tháng 4/2018, thép xây dựng Hòa Phát đã cho ra thị trường 178.000 tấn, tăng gần 10% so với cùng kỳ 2017. Đây được coi là mức sản lượng cao trong bối cảnh Tập đoàn đang dừng lò cao số 2 để cải tạo, nâng cấp cùng nhà máy luyện thép và nhà máy cán thép số 2.

  • VPBank “xuất xưởng” sản phẩm cho vay thế chấp bằng hóa đơn VAT

    VPBank “xuất xưởng” sản phẩm cho vay thế chấp bằng hóa đơn VAT

    Với mục tiêu luôn chiếm lĩnh vị trí tiên phong trên thị trường, khối khách hàng DN vừa và nhỏ (SME) của Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) vừa cho ra mắt sản phẩm tài chính sáng tạo "Tài trợ hóa đơn VAT" dành cho khách hàng.

  • Tập đoàn Hóa chất Việt Nam giảm lỗ so với cùng kỳ

    Tập đoàn Hóa chất Việt Nam giảm lỗ so với cùng kỳ

    Đạm Ninh Bình giảm lỗ 8 tỷ đồng, Phân đạm và Hóa chất Hà Bắc giảm lỗ 88,75 tỷ đồng, DAP - Vinachem giảm lỗ 53,501 tỷ đồng; DAP số 2 – Vinachem giảm lỗ 183,0 tỷ đồng so với quý I năm 2017. Từ nay đến cuối năm con số giảm lỗ này dự kiến còn tốt hơn rất nhiều do những nỗ lực và giải pháp quyết liệt, đồng bộ. Đó là những tín hiệu đáng mừng hiện tại từ 4 dự án của Tập đoàn Hóa chất Việt Nam (Vinachem) được cho là hoạt động thua lỗ nhiều năm gần đây.

  • Hàn Quốc có thể giữ vững vị trí đứng đầu về đầu tư FDI vào Việt Nam nhiều năm tới

    Hàn Quốc có thể giữ vững vị trí đứng đầu về đầu tư FDI vào Việt Nam nhiều năm tới

    Năm 2015 kim ngạch xuất khẩu (XK) có sử dụng C/O ưu đãi của Việt Nam sang Hàn Quốc đạt 5,75 tỷ USD, sang năm 2017 đã tăng vọt lên 7,62 tỷ USD. Đây là số liệu được đưa ra tại Hội thảo về “Tận dụng ưu đãi Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam-Hàn Quốc" do Bộ Công Thương tổ chức chiều ngày 9/5.