Gửi bài về tòa soạnĐường dây nóng: 098.127.6789
Báo lao động và xã hội

Hướng dẫn tính trợ cấp thất nghiệp với trường hợp cụ thể?

19/09/2018 06:21

Hỏi: Tôi tham gia đóng bảo hiểm thất nghiệp đầy đủ với mức lương căn bản là 4.500.000 đồng. Tôi xin hỏi cách tính trợ cấp thất nghiệp với mức lương căn bản của tôi?

 

Cục Việc làm (Bộ LĐ-TB&XH) trả lời:

Căn cứ Điều 49 Luật việc làm 2013, nế u bạn đã đủ điều kiện được hưởng  trợ cấp thất nghiệp. Với mức hưởng cụ thể sẽ được tính theo khoản 1 Điều 50 Luật việc làm 2013 quy định về mức hưởng, thời gian, thời điểm hưởng bảo hiểm thất nghiệp, theo đó:

1. Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hằng tháng bằng 60% mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp của 06 tháng liền kề trước khi thất nghiệp nhưng tối đa không quá 05 lần mức lương cơ sở đối với người lao động thuộc đối tượng thực hiện chế độ tiền lương do Nhà nước quy định hoặc không quá 05 lần mức lương tối thiểu vùng theo quy định của Bộ luật lao động đối với người lao động đóng bảo hiểm thất nghiệp theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định tại thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.

Trường hợp bạn có mức lương căn bản đóng bảo hiểm là 4.500.000 VNĐ. Tuy nhiên căn cứ tiền lương đóng bảo hiểm dùng để tính trợ cấp thất nghiệp sẽ căn cứ vào tiền lương bình quân 6 tháng liền kề trước khi nghỉ việc.

Giả sử 6 tháng trước khi nghỉ việc của bạn đều đóng bảo hiểm ở mức tiền lương là 4.500.000 đồng thì mức trợ cấp thất nghiệp 1 tháng của bạn là: 60% x (4.500.000 x 6): 6 = 2.700.000 VNĐ .

Do bạn không cung cấp thông tin đóng bảo hiểm xã hội được bao nhiêu lâu để tính số tháng được nhận trợ cấp thất nghiệp nên bạn có thể vui lòng tham khảo cách tính như sau:

Trợ cấp thất nghiệp 1 tháng = 60% x A (A là mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp của 06 tháng liền kề trước khi thất nghiệp.)

A= (lương tháng liền kề thứ 1 (LTLK1) + LTLK2 + LTLK3 + LTLK4 + LTLK5 + LTLK6) : 6

Lưu ý: Mức trợ cấp thất nghiệp tối đa không quá 05 lần mức lương cơ sở đối với người lao động thuộc đối tượng thực hiện chế độ tiền lương do Nhà nước quy định hoặc không quá 05 lần mức lương tối thiểu vùng theo quy định của Bộ luật lao động 2012 đối với người lao động đóng bảo hiểm thất nghiệp theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định tại thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.

Cục Việc làm (Bộ LĐ-TB&XH)

Bình luận của bạn về bài viết...
Video nổi bật
  • Chính sách bảo hiểm thất nghiệp hiện nay được quy định tại văn bản nào?

    Chính sách bảo hiểm thất nghiệp hiện nay được quy định tại văn bản nào?

    Tôi đang muốn tìm hiểu về bảo hiểm thất nghiệp, vậy xin cho biết chính sách bảo hiểm thất nghiệp hiện nay được quy định tại văn bản nào? bao gồm những chế độ nào?

  • Quy định về cộng nối bảo hiểm thất nghiệp?

    Quy định về cộng nối bảo hiểm thất nghiệp?

    Hỏi: Tôi làm việc cho một công ty tại Hải Phòng. Sau khi nghỉ việc và được chốt sổ bảo hiểm xã hội với 10 tháng tham gia bảo hiểm thất nghiệp. 7 tháng sau tôi làm việc ở một công ty mới tại Hà Nội. Đến nay (ngày 20/3/2017, tháng này tôi không đóng BHTN) tôi có quyết định nghỉ việc tại công ty mới và cũng được chốt sổ bảo hiểm xã hội. Vậy tôi có được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi cộng nối các thời gian đóng không?

  • Những trường hợp người lao động được bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp

    Những trường hợp người lao động được bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp

    Điều 9 Thông tư số 28/2015/TT-BLĐTBXH ngày 31/7/2015 của Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội hướng dẫn thực hiện Điều 52 của Luật việc làm và một số điều của Nghị định số 28/2015/NĐ-CP ngày 12/3/2015 của Chính Phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật việc làm về bảo hiểm thất nghiệp thì các trường người lao động có thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp được bảo lưu.

  • Người lao động có đươc phép ủy quyền nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp?

    Người lao động có đươc phép ủy quyền nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp?

    Tôi có nhu cầu làm trợ cấp thất nghiệp nhưng lại bận một số việc gia đình. Vậy theo quy định, người lao động có đươc phép ủy quyền cho người khác nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp hoặc gửi hồ sơ theo đường bưu điện không?