Gửi bài về tòa soạnĐường dây nóng: 098.127.6789
Báo lao động và xã hội

Khai thác thị trường ngách, cơ hội cho hãng hàng không mới

30/05/2018 15:55

Theo các chuyên gia kinh tế, việc lựa chọn thị trường ngách, phù hợp với quy mô và ít cạnh tranh đối đầu trực tiếp, sẽ là quyết định khôn ngoan cho các hãng hàng không mới tham gia thị trường. Thực tế, thế giới đã có không ít hãng hàng không lựa chọn và thành công với con đường này.

Tránh đối đầu trực tiếp

Trong lĩnh vực hàng không, bên cạnh những hãng bay tập trung khai thác đường chính, đường trục, có không ít hãng chỉ “nhắm” vào những thị trường nhỏ, ít người khai thác, ít cạnh tranh.

Một chuyên gia đến từ Cục Hàng không Việt Nam cho biết: Thường các hãng hàng không mới ra đời hay lựa chọn phân khúc thị trường này, đặc biệt tại Châu Âu, nơi có nhiều sân bay nhỏ lẻ, nằm xa các thành phố lớn. Hãng hàng không khi chọn bay các thị trường này sẽ được hưởng các ưu đãi về giá phí.

Dẫn ví dụ về trường hợp hãng hàng không giá rẻ Ryanair của Ireland, chuyên gia này cho biết, năm 1985, khi mới thành lập, hãng này bắt đầu hoạt động chỉ với 1 máy bay Embraer EMB 110 Bandeirante cánh quạt tua-bin 15 chỗ ngồi, bay duy nhất 1 tuyến nối Waterford và London Gatwick. Một năm sau đó, hãng này mới tiếp tục khai thác đường bay thứ hai giữa Dublin - London Luton. Thế nhưng hiện tại, Ryanair là hãng hàng không giá rẻ lớn nhất châu Âu với hơn 500 đường bay trên 26 quốc gia.

 

Khai thác thị trường ngách, cơ hội cho hãng hàng không mới - Ảnh 1

Hãng hàng không giá rẻ Ryanair.


Một câu chuyện thành công khác về thị trường ngách được các chuyên gia nhắc tới là JetBlue – hãng hàng không chi phí thấp nhưng lại áp dụng các tiêu chuẩn dịch vụ rất cao tại Mỹ. 

JetBlue đang tự tạo ra phân khúc khách hàng riêng khi bổ sung loạt dịch vụ phong phú như wifi miễn phí, đồ ăn nhẹ miễn phí, ghế ngồi được bọc da và màn hình tivi riêng từ 36 đến 100 kênh….cùng giá vé vô cùng hợp lý. Kết nối hầu hết những thành phố lớn ở Mỹ, Caribbean và Trung Mỹ, JetBlue đã đánh bại nhiều thương hiệu truyền thống để trở thành một trong những hãng hàng không tốt nhất thế giới từ nhiều năm nay.

Nhiều cơ hội cho “người mới”

Theo Hiệp hội Vận tải hàng không quốc tế (IATA), giai đoạn 2013 – 2017, Việt Nam xếp thứ 7 trong số những thị trường phát triển nhanh nhất thế giới với tỷ lệ vận chuyển hành khách quốc tế đạt 6,9%; vận chuyển hàng hóa quốc tế đạt 6,6%.

Tại Hội thảo “Nhận diện cơ hội và thách thức trong thị trường hàng không” mới diễn ra tại Hà Nội, GS.TS Trần Thọ Đạt – Hiệu trưởng trường ĐH Kinh tế Quốc dân khẳng định tiềm năng phát triển thị trường hàng không của Việt Nam rất lớn. “Tỷ lệ người được bay của Việt Nam hiện nay rất thấp, chỉ 60%. Trong khi đó, con số này tại các nước khác trong khu vực lên tới 80%. Chúng ta còn nhiều dư địa để phát triển” – ông Đạt nói.

Cũng liên quan đến tiềm năng phát triển thị trường hàng không, lãnh đạo một hãng hàng không lớn tại Việt Nam thông tin: 5 năm qua, phải dùng từ bùng nổ để nói về sự phát triển của du lịch Việt Nam. Chưa bao giờ tốc độ tăng trưởng của khách Nhật Bản, Hàn Quốc đến Việt Nam lại nhanh như hiện nay.

Thực tế, Việt Nam đang trở thành 1 trong 10 địa điểm được yêu thích nhất của khách Trung Quốc, Thái Lan, Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore, Mỹ, Italia… trong 4 tháng đầu năm 2018.

Thị trường du lịch tăng trưởng nhanh chóng nhưng việc kết nối đến các điểm đến vẫn còn nhiều hạn chế. Nguyên nhân đến từ nhiều yếu tố như hạ tầng sân bay địa phương chưa được khai thác tối ưu, số chuyến bay thẳng khan hiếm với giờ giấc và chi phí không hợp lý…

Trong bối cảnh này, khi tân binh Bamboo Airways xuất hiện, nhiều người kỳ vọng hãng hàng không mới này có thể “làm nên chuyện” khi quyết tâm khai thác thị trường ngách khá đặc sắc là liên kết các vùng du lịch, tổ chức chuyến đi trọn gói, đồng thời xây dựng  mô hình Hybrid với mục tiêu phục vụ mọi đối tượng khách hàng.

“Bamboo Airways lựa chọn khai thác thị trường ngách liên quan đến du lịch là rất hợp lý khi công ty mẹ của hãng này vốn là một trong những thương hiệu BĐS nghỉ dưỡng hàng đầu Việt Nam” – một chuyên gia phân tích.

 

Khai thác thị trường ngách, cơ hội cho hãng hàng không mới - Ảnh 2

Bamboo Airways lựa chọn khai thác thị trường ngách liên quan đến du lịch


Hiện Bamboo Airways đang  đặt mục tiêu bước đầu là chiếm lĩnh 3-5% thị phần vận tải khách bằng đường hàng không, một tỷ lệ chưa phải quá lớn cho một hai năm đầu.

Dù Bamboo Airways chưa thể thay đổi đột phá trong cơ cấu thị trường, nhưng quan điểm được nhiều bên liên quan thống nhất là hành khách sẽ được hưởng lợi đầu tiên về chất lượng dịch vụ và giá vé.

Quan trọng hơn, khách hàng không phải đối tượng hưởng lợi duy nhất. Việc khai thác các đường bay thẳng kết nối các điểm du lịch đang lên của Việt Nam sẽ góp phần đẩy mạnh liên kết vùng, tạo đà cho phát triển kinh tế, xã hội, thu hút du khách cũng như nguồn vốn đầu tư trong và ngoài nước.

“Đối với đường bay mà thị trường chưa đủ lớn chúng ta không thể ngồi chờ. Chúng ta cứ ngồi chờ thị trường lớn mạnh thì không biết bao giờ mới mở được đường bay. Một tuần chỉ có 3 chuyến có khi lượng khách ít, nhưng ngày nào cũng một hai chuyến có khi lượng khách lại tăng lên…Khi có đường bay  kết nối địa phương với các trung tâm kinh tế - xã hội trong nước và quốc tế sẽ có tác động rất tích cực đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương đó”, ông Lại Xuân Thanh, Chủ tịch HĐQT Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV – Bộ GTVT) bình luận thêm.

Huyền Mai

Bình luận của bạn về bài viết...
Video nổi bật
"Cá voi bay" Beluga XL cất cánh lần đầu tiên
Airbus thực hiện thành công chuyến bay thử đầu tiên với Beluga XL, phiên bản mới nhất của dòng máy bay chở hàng cỡ lớn mang tên loài cá voi trắng Bắc cực "beluga"
  • Thanh tra Chính phủ 'truy' trách nhiệm của Bộ Tài chính

    Thanh tra Chính phủ 'truy' trách nhiệm của Bộ Tài chính

    Liên quan đến một loạt vi phạm tại Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex), Thanh tra Chính phủ cho rằng, Bộ Tài chính chưa báo cáo kết quả xem xét trách nhiệm của từng tập thể, cá nhân thuộc Bộ Tài chính có liên quan đến những tồn tại, khuyết điểm đó.

  • Thừa Thiên Huế: Doanh nghiệp ở TP. HCM “giải cứu” ớt cho nông dân Phong Điền

    Thừa Thiên Huế: Doanh nghiệp ở TP. HCM “giải cứu” ớt cho nông dân Phong Điền

    Một doanh nghiệp có trụ sở tại TP. HCM đã “giải cứu” gần 20 ha ớt cho người nông dân ở huyện Phong Điền (Thừa Thiên Huế). Đây là tin tốt lành đối với người dân sau khi họ bị doanh nghiệp đứng ra nhận bao tiêu sản phẩm nông sản trước đó nhưng lại bội tín khi ớt vào mùa chín.

  • Hơn 700.000 người tham gia bán hàng đa cấp

    Hơn 700.000 người tham gia bán hàng đa cấp

    Mặc dù số công ty bán hàng đa cấp giảm nhưng số người tham gia bán hàng đa cấp liên tục gia tăng. Tính đến tháng 12/2017, cả nước có 707.330 người, tăng 69.693 người so với cuối năm 2016.

  • Ông Phạm Nhật Vượng có thêm 12.300 tỷ đồng chỉ trong vài giờ

    Ông Phạm Nhật Vượng có thêm 12.300 tỷ đồng chỉ trong vài giờ

    Trong khi giới đầu tư “keo kiệt” chưa sẵn chi tiền lớn vào cổ phiếu thì VN-Index phiên đầu tuần vẫn bật tăng mạnh hơn 22 điểm nhờ lực kéo của hai “đầu tàu” VIC-VRE. Trong khi VRE tăng trần thì VIC tăng mạnh 6,45%, nhờ đó, tài sản của ông chủ Vingroup chỉ sau vài giờ đã có thêm hơn 12.300 tỷ đồng.